Đà Nẵng định hình hệ sinh thái công nghiệp văn hóa đa trung tâm, xây nền cho 'sức mạnh mềm' đô thị

Trong bối cảnh văn hóa trở thành 'sức mạnh mềm' của cạnh tranh đô thị, Đà Nẵng đang xây dựng chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa theo hướng đa trung tâm sáng tạo, gắn bản sắc với đổi mới.

Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2025. (Ảnh: Thanh Phong/Vietnam+)

Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2025. (Ảnh: Thanh Phong/Vietnam+)

Sau hợp nhất, thành phố Đà Nẵng đứng trước yêu cầu đổi mới tư duy phát triển văn hóa. Theo Đề án “Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2030”, thành phố cần nâng tầm các ngành sáng tạo có lợi thế và xây dựng hệ sinh thái văn hóa dựa trên công nghệ, di sản và thị trường, hướng tới mục tiêu trở thành một trong ba trung tâm công nghiệp văn hóa trọng điểm của cả nước.

Tiềm năng của Đà Nẵng trong chiến lược văn hóa quốc gia

Giai đoạn 2017–2023, công nghiệp văn hóa đóng góp 4,71% GRDP (Tổng giá trị sản phẩm, dịch vụ cuối cùng), nổi bật ở quảng cáo, điện ảnh, phần mềm, trò chơi giải trí và du lịch văn hóa. Các sự kiện quốc tế như Lễ hội Pháo hoa và Liên hoan phim Châu Á góp phần định vị Đà Nẵng trên bản đồ sáng tạo.

Chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030 xác định 10 ngành ưu tiên gắn với giá trị văn hóa – công nghệ, là những lĩnh vực Đà Nẵng có lợi thế.

Tuy vậy, để đạt mục tiêu đến năm 2030, ngành công nghiệp văn hóa chiếm hơn 13% GRDP (Tổng giá trị sản phẩm, dịch vụ cuối cùng) Đà Nẵng, thành phố phải khắc phục các hạn chế về quy mô doanh nghiệp, thương hiệu dẫn dắt, nhân lực và hạ tầng sáng tạo còn hạn chế hiện nay.

 Bà Nguyễn Thị Anh Thi - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng phát biểu tại hội nghị tham vấn phát triển ngành công nghiệp văn hóa Đà Nẵng. (Ảnh: Thanh Phong/Vietnam+)

Bà Nguyễn Thị Anh Thi - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng phát biểu tại hội nghị tham vấn phát triển ngành công nghiệp văn hóa Đà Nẵng. (Ảnh: Thanh Phong/Vietnam+)

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Nguyễn Thị Anh Thi nhấn mạnh cần “đề xuất cơ chế đặc thù để tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và cộng đồng sáng tạo, công nghiệp văn hóa chỉ thành công khi chính quyền, nghệ sĩ và người dân cùng đồng hành".

Đô thị sáng tạo đa trung tâm

Cấu trúc đô thị mới đưa Đà Nẵng từ mô hình “đơn trung tâm” sang “đa trung tâm sáng tạo”, hình thành ba tầng giá trị: Di sản – Sáng tạo đương đại – Sản xuất sáng tạo.

Phố cổ Hội An được coi là "Lõi di sản" của Đà Nẵng với nhiều ngành nghề truyền thống phù hợp sáng tạo sự kiện gắn với di sản. Trong khi đó, khu vực trung tâm tiếp tục là động lực của sự kiện giải trí, quảng cáo, nội dung số và du lịch cao cấp. Các vùng phụ cận phù hợp cho các chế tác và sáng tạo công nghệ số.

Phó giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Phương - Viện Văn hóa Nghệ thuật Thể thao và Du lịch Việt Nam, nhận định việc chuyển từ “quản lý văn hóa” sang “phát triển công nghiệp văn hóa” mở ra vị thế mới cho Đà Nẵng: “Trung tâm sáng tạo của vùng duyên hải miền Trung”.

 Phố cổ Hội An là một trong những "lõi di sản" có giá trị thương hiệu du lịch nổi tiếng toàn cầu của thành phố Đà Nẵng. (Ảnh: Thanh Phong/Vietnam+)

Phố cổ Hội An là một trong những "lõi di sản" có giá trị thương hiệu du lịch nổi tiếng toàn cầu của thành phố Đà Nẵng. (Ảnh: Thanh Phong/Vietnam+)

Giáo sư Kang Hyunjong (Đại học Yuhan, Hàn Quốc) cho rằng đô thị sáng tạo chỉ mạnh khi tích hợp “Công nghiệp – Giáo dục – Lễ hội” và ứng dụng AI trong sáng tạo sản phẩm công nghiệp văn hóa. Đà Nẵng có nguồn nhân lực trẻ và quyết tâm chuyển đổi số là nền tảng đổi mới quan trọng.

Kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp văn hóa

Theo Đề án, thành phố Đà Nẵng đặt ra 3 nhóm giải pháp chính để đạt mục tiêu phát triển ngành công nghiệp văn hóa. Trong đó, tập trung hoàn thiện thể chế và mô hình quản trị, kết nối giữa chính quyền – doanh nghiệp – nghệ nhân – cộng đồng sáng tạo. Quy hoạch theo mô hình đa trung tâm gồm trung tâm sáng tạo – phân khu di sản – không gian sản xuất sáng tạo. Phát triển hạ tầng, hình thành kho dữ liệu phục vụ du lịch thông minh, sản phẩm ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) và quản trị di sản bằng công nghệ.

Thành phố cũng cần phát triển sản phẩm sáng tạo dựa trên nghề truyền thống, nghệ nhân và kiến trúc di sản, mở rộng các lễ hội, sự kiện tiềm năng và hỗ trợ phát triển các ý tưởng sáng tạo văn hóa phù hợp.

 Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2025 lần đầu tiên đưa vào ứng dụng công nghệ Sky AR (thực tế ảo tăng cường) đã gây ấn tượng cho người xem. (Ảnh: Thanh Phong/Vietnam+)

Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2025 lần đầu tiên đưa vào ứng dụng công nghệ Sky AR (thực tế ảo tăng cường) đã gây ấn tượng cho người xem. (Ảnh: Thanh Phong/Vietnam+)

Ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Đà Nẵng, lưu ý "thành phố cần “liệu cơm gắp mắm” khi đầu tư và cần tập trung vào các ngành có lợi thế". Ông nhấn mạnh sản phẩm sáng tạo phải “in đậm dấu vân tay nghệ sĩ và bản sắc địa phương”.

Theo các chuyên gia, cấu trúc đô thị mới với ba tầng di sản – sáng tạo – công nghệ tạo lợi thế khác biệt cho Đà Nẵng. Qua đó, định hình bản sắc đô thị Đà Nẵng vừa hiện đại vừa giàu giá trị văn hóa, thực hiện khát vọng phát triển thành phố trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa dẫn dắt khu vực, nơi bản sắc và đổi mới tạo trở thành động lực tăng trưởng bền vững./.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/da-nang-dinh-hinh-he-sinh-thai-cong-nghiep-van-hoa-da-trung-tam-xay-nen-cho-suc-manh-mem-do-thi-post1079814.vnp