Đà Nẵng hướng đến xây dựng hệ thống đường sắt đô thị hiện đại, bền vững
Ngày 24/10, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội thảo 'Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Đà Nẵng-Tầm nhìn, thách thức và giải pháp bền vững'.

Đại biểu giới thiệu về quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng.
Cùng với sự tăng trưởng, áp lực lên hệ thống giao thông đô thị Đà Nẵng ngày càng lớn. Tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và nhu cầu di chuyển ngày càng cao của người dân và du khách đang đặt ra những thách thức không nhỏ.
Để duy trì tốc độ phát triển và nâng cao chất lượng sống, Đà Nẵng cần một bước đột phá trong hạ tầng giao thông. Việc xây dựng một hệ thống đường sắt đô thị hiện đại, hiệu quả và bền vững là giải pháp chiến lược, tối ưu nhất.
Theo Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng, định hướng quy hoạch đường sắt đô thị thành phố đến năm 2045 sẽ xây dựng 16 tuyến đường sắt, tổng chiều dài khoảng 204,7km.
Trong đó, thành phố ưu tiên 2 tuyến: Từ sân bay quốc tế Đà Nẵng-Hội An-Tam Kỳ-Chu Lai (dự kiến, giai đoạn 1 (2025-2030) thực hiện tuyến từ cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng-Hội An); và tuyến nối từ nhà Ga đường sắt tốc độ cao đến Ga đường sắt đô thị trung tâm (tuyến LRT10 theo quy hoạch). Ủy ban nhân dân thành phố đề xuất ưu tiên phương án kêu gọi đầu tư từ nguồn vốn tư nhân.

Quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng Lê Quang Nam nhấn mạnh: “Đây không chỉ là một dự án giao thông; đây là công trình của tầm nhìn, thể hiện khát vọng đưa Đà Nẵng vươn lên tầm vóc khu vực, kết nối các khu vực chức năng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và kiến tạo một môi trường sống xanh, sạch, đẹp hơn cho thế hệ mai sau”.
Tại hội thảo, các đại biểu đã phân tích những thách thức, chia sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm những giải pháp bền vững và định hướng hành động cụ thể cho việc triển khai hệ thống đường sắt đô thị của thành phố Đà Nẵng.
Trong đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã chia sẻ bài học kinh nghiệm trong việc đầu tư, triển khai xây dựng các tuyến đường sắt; Các đề xuất cũng gợi mở như: Cần xây dựng mạng lưới đường sắt với cấp độ chức năng rõ ràng, phù hợp không gian đô thị, xây dựng hệ thống giao thông công cộng tích hợp lấy đường sắt đô thị làm cốt lõi; lộ trình thực hiện cần phù hợp quy hoạch phát triển đô thị; việc xây dựng đường sắt đô thị Đà Nẵng cũng cần sự hỗ trợ chính sách tương ứng…












