Đà Nẵng mời gọi đầu tư 10 trung tâm logistics tầm cỡ
10 dự án Trung tâm logistics được Đà Nẵng quy hoạch và kêu gọi đầu tư sẽ là động lực để địa phương này phát triển dịch vụ logistics, kết nối hiệu quả với Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung và Hành lang kinh tế Đông - Tây.
UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định phê duyệt Đề án Phát triển dịch vụ logistics TP Đà Nẵng kết nối hiệu quả với Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung và Hành lang kinh tế Đông - Tây giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, địa phương sẽ tập trung triển khai các chính sách về dịch vụ logistics nhằm hỗ trợ phát triển dịch vụ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp logistics phát triển.
Đà Nẵng cũng sẽ đầu tư hoàn thiện hạ tầng logistics với việc kêu gọi, thu hút đầu tư vào các dự án phát triển hạ tầng logistics trên địa bàn; hình thành các trung tâm logistics gắn với sự phát triển của các khu công nghiệp, khu công nghệ cao.
Cụ thể, Đà Nẵng kêu gọi đầu tư 10 trung tâm logistics, trong đó có 1 trung tâm logistics cấp vùng, 1 trung tâm logistics chuyên dụng hàng không và 8 trung tâm logistics cấp tỉnh.
Đầu tiên là trung tâm logistics cảng Liên Chiểu với quy hoạch trung tâm logistics cấp vùng (hạng I). Đây sẽ là trung tâm logistics cảng biển với các dịch vụ cảng biển, bãi container, kho ngoại quan, kho CFS… có quy mô 30 - 35 ha vào năm 2030 và 65 - 70 ha vào năm 2050.
Trung tâm logistics cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được quy hoạch trung tâm logistics chuyên dụng hàng không có quy mô 4 - 5 ha vào năm 2030 và nâng cấp, mở rộng lên 8 - 10 ha vào năm 2050.
Các trung tâm logistics còn lại là các trung tâm logistics cấp tỉnh. Trung tâm logistics ga hàng hóa Kim Liên với quy mô 5 - 6 ha vào năm 2030, nâng cấp lên 8 - 10 ha vào năm 2050. Đây là trung tâm logistics đường sắt, hỗ trợ logistics cảng biển nhằm cung ứng dịch vụ hỗ trợ Khu công nghiệp Hòa Khánh.
Trung tâm logistics Khu công nghệ cao Đà Nẵng có quy mô 3 - 5ha vào năm 2030 và mở rộng lên 15 - 20 ha vào năm 2050. Đây là trung tâm logistics đường bộ phụ trợ trung tâm logistics hàng không và đường sắt, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ Khu công nghệ cao Đà Nẵng.
Trung tâm logistics Hòa Nhơn (kết hợp Cảng cạn) là trung tâm logistics đường bộ có quy mô 40 ha vào năm 2030 và đến năm 2050 mở rộng lên 75 ha. Trung tâm sẽ cung cấp các dịch vụ kỹ thuật phương tiện vận tải đường bộ, dịch vụ môi giới vận tải và dịch vụ logistics hàng hóa.
Là trung tâm logistics và trung chuyển hàng hóa, tổng kho lạnh, kho mát, kho ngoại quan chợ đầu mối, Trung tâm logistics Hòa Phước được quy hoạch với quy mô 5 - 7 ha vào năm 2030 và mở rộng đến 10 - 15 ha vào năm 2050. Nơi đây sẽ cung cấp dịch vụ lưu trữ, vận chuyển hàng hóa phục vụ chợ đầu mối.
Đảm nhận nhiệm vụ hỗ trợ kết nối hành lang kinh tế Đông - Tây, Trung tâm logistics đường bộ Hòa Phú được quy hoạch với quy mô 3 - 5 ha vào năm 2030 và mở rộng đến 5 - 8 ha vào năm 2050. Đây sẽ là nơi cung cấp dịch vụ lưu trữ, vận tải hàng hóa, dịch vụ môi giới, thủ tục hải quan.
Trung tâm logistics Hòa Ninh được quy hoạch với quy mô 20 ha đảm nhận cung cấp các dịch vụ hỗ trợ Khu công nghiệp Hòa Ninh. Trung tâm logistics Hòa Hiệp Bắc có quy mô 42 ha được quy hoạch là trung tâm logistics hỗ trợ khu bến cảng Liên Chiểu, cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, dịch vụ cảng biển.
Cuối cùng là Các Trung tâm logistics và kho bãi khác (trên các đường tránh của tuyến cao tốc, tại các khu, cụm công nghiệp…) được quy hoạch với quy mô 60 - 70 ha vào năm 2030 và mở rộng đến 110 - 120 ha vào năm 2050.
Các trung tâm này hỗ trợ trung tâm logistics khác tập trung, thu gom và phân phối hàng hóa cho Đà Nẵng và các tỉnh lân cận, cung cấp dịch vụ logistics đô thị và dịch vụ logistics khác.
Đề án đặt mục tiêu đến năm 2030 phát triển TP. Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics có tính hấp dẫn cao, thu hút mạnh các nhà đầu tư thích hợp nhằm hoàn thiện kết cấu cơ sở hạ tầng logistics, bảo đảm nguồn nhân lực và kỹ năng chuyên sâu bảo đảm vận hành tốt một hệ thống logistics năng động, làm trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Trong đó cảng biển Đà Nẵng và Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là cửa ngõ giao nhận, vận chuyển với các địa phương, với các quốc gia trong khu vực ASEAN và quốc tế.
Đến năm 2050, xây dựng hệ thống logistics hiện đại có cấu trúc rõ ràng, cơ sở hạ tầng hoàn thiện đáp ứng yêu cầu chất lượng dịch vụ logistics quốc tế. Khẳng định vai trò cảng cửa ngõ quốc tế của Đà Nẵng tại khu vực miền Trung, trở thành cửa ngõ chính ra biển của Hành lang kinh tế Đông - Tây và là mắt xích quan trọng của hành lang vận tải Châu Á - Thái Bình Dương.