Đà Nẵng: Nâng cao hiệu quả xe buýt công cộng, ngăn ùn tắc trước cổng trường học

Sở GTVT TP Đà Nẵng sẽ triển khai các giải pháp tăng cường hiệu quả của hệ thống xe buýt công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc trước cổng trường học.

Lượng khách đi xe buýt tăng dần

Chiều 12/12, tại tại ngày làm việc thứ 2, kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng, ông Bùi Hồng Trung, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng trả lời chất vấn của các đại biểu về tình hình hoạt động của hệ thống xe buýt và giải pháp hạn chế ùn tắc trước cổng trường học.

Hệ thống xe buýt công cộng của TP Đà Nẵng đang dần hút khách.

Hệ thống xe buýt công cộng của TP Đà Nẵng đang dần hút khách.

Theo ông Trung, hiện nay thói quen sử dụng xe buýt của người dân Đà Nẵng còn hạn chế.

Nguyên nhân bởi đặc thù của đô thị ở Việt Nam, trong đó có Đà Nẵng đa phần là nhà liền kề, mặt tiền dùng để kinh doanh dẫn đến tình trạng lấn chiếm vỉa hè, người dân không cho làm các vị trí dừng đỗ xe buýt trước nhà... đã làm giảm khả năng tiếp cận của mọi người đối với xe buýt.

Cạnh đó, phương tiện cá nhân có tính cơ động hơn so với phương tiện công cộng nên người dân thường sử dụng phương tiện cá nhân dù cự ly rất ngắn.

Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết thêm, thời gian qua, việc triển khai các tuyến buýt cũng đạt những kết quả đáng khích lệ mặc dù nguồn lực đầu tư cho xe buýt trợ giá của thành phố không nhiều.

Cụ thể, so sánh với tỉ lệ dân cư thì tỉ lệ trợ giá của hệ thống xe buýt Đà Nẵng chỉ 30.000 đồng/người, còn TP HCM là hơn 170.000 đồng và Hà Nội hơn 230.000 đồng/người.

Lượng hành khách trước thời điểm dịch Covid-19 tăng từ 30 - 50%. Sau thời gian giãn cách do dịch, tốc độ tăng trưởng của hệ thống xe buýt Đà Nẵng rất ấn tượng. Theo đó, năm 2022 đạt 900.000 lượt hành khách thì đến nay đã đạt 1,7 triệu lượt/ năm.

Theo ông Trung, những tuyến buýt phục vụ học sinh, sinh viên thì giờ cao điểm rất đông, Sở GTVT thường xuyên nhận được yêu cầu tăng tần suất, thay đổi kích thước xe lớn hơn để thuận lợi cho người dân đi lại.

Năm 2017 đến nay, dù số lượng tuyến tăng từ 11 lên 14 tuyến nhưng chỉ còn 6 tuyến trợ giá thay vì 11 tuyến như trước. Có thể thấy việc này đã phát huy được hiệu quả kêu gọi đầu tư.

"Đó là tín hiệu tích cực trong việc sử dụng vận tải công cộng thời gian qua. Vấn đề quan trọng hơn chúng tôi nhận thấy là ý nghĩa về mặt xã hội. Việc trợ giá, miễn giảm vé xe buýt cho học sinh, sinh viên, người khuyết tật, người cao tuổi giúp cho việc tiếp cận xe buýt của những người này được thuận lợi hơn.

Mục tiêu của vận tải công cộng không chỉ vì hiệu quả kinh tế mà còn mang lại ý nghĩa về mặt xã hội, giúp người dân đi lại thuận lợi nhất", ông Trung nói.

Ông Bùi Hồng Trung cho hay, thời gian tới, Sở GTVT tiếp tục tuyên truyền về thuận lợi của việc sử dụng xe buýt. Tạo điều kiện tốt nhất cho người dân tiếp cận hệ thống xe buýt thông qua việc mở rộng mạng lưới để tăng độ bao phủ. Trong đó, nghiên cứu triển khai các tuyến buýt chuyên dụng như buýt trường học, buýt nhà máy phục vụ cho đối tượng di chuyển theo khung giờ nhất định.

Đồng thời, tăng cường các phương thức kết nối như xe điện, xe đạp, bố trí các điểm trông giữ phương tiện cá nhân tại các điểm trung chuyển.

Đầu tư các vịnh dừng xe giúp hạn chế ùn tắc trước cổng trường học.

Đầu tư các vịnh dừng xe giúp hạn chế ùn tắc trước cổng trường học.

Duy trì, tăng cường chất lượng dịch vụ công cộng như thông tin chuyến xe, bổ sung hạ tầng các điểm dừng đỗ, điều chỉnh lộ trình, tần suất; duy trì, tăng cường phương thức trợ giá cho đối tượng yếu thế, thu nhập thấp, các tuyến buýt kết nối vùng xa của huyện Hòa Vang...

Quy hoạch lại các trường học, tránh tập trung về một khu vực

Đối với phản ánh của các đại biểu HĐND thành phố, ông Trung cho biết, thời gian qua, Ban ATGT thành phố phối hợp các sở, ngành đánh giá lại thực trạng tại các trường học và xác nhận có tình trạng ùn tắc tại một số cổng trường.

Ông Trung cho hay, các trường học trọng điểm gần như nằm trên các trục chính, thậm chí ngay cả các tuyến như QL1A, QL14B cũng có cả chục trường, lưu lượng phương tiện rất cao nên có tình trạng ùn tắc.

Theo ông Trung, trước mắt, trên cơ sở đánh giá mô hình của một số trường học đang tốt, phát huy hiệu quả giảm ùn tắc, Sở GTVT sẽ thành lập tổ hỗ trợ cho các địa phương cải tạo, nâng cấp lại các trường nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc.

Cạnh đó, xây dựng các vịnh dừng, đỗ xe, bố trí, phân luồng nội bộ trong trường để xe có thể đi vào trong. Cùng với đó là tăng cường tuyên truyền, xử lý vi phạm về dừng đỗ trước cổng trường.

Về tổng thể, ông Trung cho biết, cần quy hoạch lại các trường học nhằm hạn chế tối đa việc nằm tại các trục giao thông chính, có thể xem xét hoán đổi vị trí về các trục đường khác.

Ngoài ra, Sở GTVT sẽ phối hợp Sở GD&ĐT nâng cấp các tuyến đường để hạn chế việc học trái tuyến, tránh tập trung quá đông về khu vực trung tâm.

Sở cũng sẽ xây dựng các tuyến buýt trường học để hỗ trợ học sinh đi lại, nhằm hạn chế việc phụ huynh sử dụng xe cá nhân đưa đón học sinh.

Nhằm tăng cường hiệu quả của hệ thống xe buýt, hạn chế ùn tắc, Sở GTVT TP Đà Nẵng sẽ xây dựng các giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân, tăng cường kiểm soát trật tự vỉa hè, không sử dụng vỉa hè để đỗ xe, trông giữ xe mà ưu tiên cho người đi bộ.

Kiểm soát chặt chẽ việc đậu đỗ như cấm, hạn chế đậu đỗ trên các tuyến đường trung tâm, mở rộng thu phí đậu đỗ...

Vĩnh Nhân

Nguồn ATGT: https://atgt.baogiaothong.vn/da-nang-nang-cao-hieu-qua-xe-buyt-cong-cong-ngan-un-tac-truoc-cong-truong-hoc-192241212205710636.htm