Đà Nẵng: Tích cực hỗ trợ, xúc tiến thương mại mở rộng thị trường đối với các hợp tác xã sản xuất, kinh doanh

Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là đối với thành phần kinh tế tập thể như hợp tác xã, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng đã phối hợp với các địa phương, đơn vị triển khai nhiều hoạt động XTTM hỗ trợ quảng bá, tìm kiếm thị trường, kết nối giao thương với các tỉnh trong và ngoài nước.

Theo đó, trong xu thế hội nhập và toàn cầu hóa hiện nay, hoạt động XTTM ngày càng trở nên cần thiết và đóng vai trò quan trọng với doanh nghiệp. Đặc biệt là đối với các thành phần kinh tế tập thể như hợp tác xã, tổ hợp tác trong các lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và thương mại - dịch vụ.

Theo đại diện Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng cho hay, thông qua nhiều hoạt động XTTM đã được triển khai, nhiều sản phẩm của các hợp tác xã, tổ hợp tác đã tìm được chỗ đứng trên thị trường, góp phần tăng doanh thu, giải quyết việc làm cho người lao động.

Trong chương trình XTTM hàng năm, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng đã hỗ trợ 50% chi phí gian hàng cho hơn 30 lượt HTX, điển hình như: Hội làng nghề nước mắm Nam Ô; HTX dịch vụ và kinh doanh tổng hợp Hòa Tiến, Hòa Phước; HTX An Hải Đông…Đặc biệt, Sở Công Thương còn hỗ trợ cho các HTX tham gia các hội chợ, triển lãm ở nhiều tỉnh thành khác trong và ngoài nước nhằm giúp các dơn vị này giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm khách hàng và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Đồng thời, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng đã tổ chức nhiều hoạt động kết nối các cơ sở sản xuất, các nhà sản xuất trên địa bàn với các doanh nghiệp lớn, các siêu thị, trung tâm thương mại, xây dựng đăng ký nhãn hiệu hàng hóa và xây dựng website thương mại điện tử. Từ các đợt tiếp xúc này đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị tìm đầu ra, giới thiệu sản phẩm, đến nay đã có 04 biên bản hợp tác ghi nhớ được ký.

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng đã chủ động trong công tác xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm địa phương, đơn vị hỗ trợ thiết kế bao bì, tư vấn các giải pháp quảng bá thương hiệu, đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu các sản phẩm nông nghiệp cho 26 lượt HTX, hộ sản xuất làng nghề với tổng kinh phí gần 660 triệu đồng; phối hợp với UBND quận, huyện trên địa bàn tổ chức các lớp tập huấn về an toàn vệ sinh thực phẩm, kỹ năng bán hàng, xấy dựng phát triển thương hiệu cho các HTX…cũng như các lớp tập huấn, bồi dưỡng về ứng dụng thương mại điện tử.

Tuy công tác hỗ trợ XTTM cho kinh tế tập thể thời gian qua đạt được nhiều kết quả, với nhiều chương trình bám sát thực tế và nhu cầu của các đơn vị, tuy nhiên theo bà Mai việc hỗ trợ XTTM cho kinh tế tập thể vẫn chưa phát huy được hiệu quả, yêu cầu đặt ra.

Các sản phẩm nước mắm của Hội làng nghề nước mắm Nam Ô đang dần khẳng định được thương hiệu của mình.

Các sản phẩm nước mắm của Hội làng nghề nước mắm Nam Ô đang dần khẳng định được thương hiệu của mình.

Cụ thể, ngoài một số mô hình sản xuất có hiệu quả, còn lại đa số các đơn vị đều có quy mô sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, sản phẩm chưa đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn chất lượng, số lượng đảm bảo cung ứng sản phẩm thường xuyên cho các siêu thị, cửa hàng, kênh bán lẻ. Ngoài ra, các hoạt động liên kết, liên doanh trong sản xuất, kinh doanh giữa các HTX với nhau còn nhiều hạn chế; các HTX vẫn còn tâm lý chờ sự hỗ trợ của Nhà nước, chưa chủ động tham gia các hoạt động XTTM do Sở Công Thương triển khai.

Được biết, thời gian tới Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ XTTM, hỗ trợ các HTX tham gia giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ trong và ngoài nước. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ các HTX xây dựng và phát triển thương hiệu, đẩy mạnh sự liên kết hợp tác giữa các HTX với nhau từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực kinh tế tập thể tại thành phố Đà Nẵng.

Thành Long

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/da-nang-tich-cuc-ho-tro-xuc-tien-thuong-mai-mo-rong-thi-truong-doi-voi-cac-hop-tac-xa-san-xuat-kinh-doanh-125248.html