Đà Nẵng: Tìm lời giải để công nghiệp văn hóa đóng góp trên 13% GRDP

TP. Đà Nẵng đặt mục tiêu đưa công nghiệp văn hóa thành ngành kinh tế quan trọng, đóng góp trên 13% GRDP vào năm 2030 và là trung tâm công nghiệp văn hóa cả nước.

Sáng 26/11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Đà Nẵng tổ chức Hội thảo tham vấn “Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa TP. Đà Nẵng đến năm 2030".

Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng nhằm hoàn thiện các định hướng và giải pháp triển khai Đề án “Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa TP. Đà Nẵng đến năm 2030” (Đề án) của UBND thành phố, trong bối cảnh Đà Nẵng đang từng bước kiện toàn mô hình đơn vị hành chính mới và yêu cầu đặt ra đối với phát triển văn hóa ngày càng cao.

TP. Đà Nẵng lắng nghe các ý kiến chuyên gia để hiện thực hóa mục tiêu phát triển công nghiệp văn hóa thành ngành kinh tế quan trọng, đóng góp trên 13% GRDP thành phố vào năm 2030

TP. Đà Nẵng lắng nghe các ý kiến chuyên gia để hiện thực hóa mục tiêu phát triển công nghiệp văn hóa thành ngành kinh tế quan trọng, đóng góp trên 13% GRDP thành phố vào năm 2030

Theo Đề án, Đà Nẵng xác định mục tiêu công nghiệp văn hóa trở thành một ngành kinh tế quan trọng, đóng góp trên 13% GRDP vào năm 2030, đưa thành phố trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa trọng điểm cả nước với năng lực cạnh tranh khu vực.

Tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực văn hóa đã đưa ra nhiều ý kiến, đề xuất để Đà Nẵng triển khai Đề án, hiện thực hóa mục tiêu đóng góp vào tăng trưởng GRDP.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam, nhiều đô thị trẻ thiếu nền tảng di sản để nuôi dưỡng sáng tạo, trong khi các đô thị di sản lại gặp hạn chế về hạ tầng sự kiện - công nghệ - truyền thông. Đà Nẵng hiện là đô thị hiếm hoi sở hữu trọn vẹn cả hai yếu tố này. Sự kết hợp này tạo ra cấu trúc “hai trong một”, giúp Đà Nẵng trở thành đô thị duy nhất ở miền Trung có khả năng phát triển chuỗi giá trị công nghiệp văn hóa liền mạch, phù hợp với Quyết định số 2486 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Từ lợi thế này, PGS.TS Thu Phương khuyến nghị Đà Nẵng ưu tiên ba hướng chính: Hoàn thiện quy hoạch không gian văn hóa - sáng tạo theo ba trung tâm chức năng; tăng cường cơ chế điều phối và liên kết giữa khu vực di sản và khu vực sáng tạo; đầu tư hạ tầng dữ liệu văn hóa - sáng tạo phục vụ chuyển đổi số, sản xuất nội dung và du lịch cá nhân hóa.

Ở góc độ di sản, ông Hồ Xuân Tịnh, Hội Di sản Văn hóa Đà Nẵng, cho rằng, Đà Nẵng đang sở hữu hệ thống di sản phong phú bậc nhất miền Trung. Trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh mẽ, cần ứng dụng chuyển đổi số để tạo các sản phẩm du lịch mới mang bản sắc địa phương, gia tăng trải nghiệm cho khách hàng và mở ra thị trường mới cho công nghiệp văn hóa Đà Nẵng.

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương đánh giá Đà Nẵng là đô thị duy nhất ở miền Trung có khả năng phát triển chuỗi giá trị công nghiệp văn hóa liền mạch

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương đánh giá Đà Nẵng là đô thị duy nhất ở miền Trung có khả năng phát triển chuỗi giá trị công nghiệp văn hóa liền mạch

Hội thảo cũng lắng nghe nhiều ý kiến đề xuất phát triển các sản phẩm, ngành công nghiệp văn hóa như xây dựng thương hiệu Đà Nẵng: Thành phố văn hóa, sáng tạo theo góc nhìn của chuyển gia phát triển công nghiệp văn hóa Hàn Quốc; định vị công nghiệp văn hóa Đà Nẵng trong không gian phát triển mới sáu áp nhập tỉnh; các đề xuất phát triển công nghiệp văn hóa với các lĩnh vực như dịch vụ thiết kế kiến trúc, điện ảnh, truyền thông số.

Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Đà Nẵng, Đà Nẵng có nhiều lợi thế để trở thành trung tâm văn hóa - nghệ thuật của duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, đồng thời đóng vai trò hạt nhân cho hệ sinh thái công nghiệp văn hóa vùng. Theo bà, để bứt phá, Đà Nẵng cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế hỗ trợ, mở rộng không gian sáng tạo và hình thành hệ sinh thái văn hóa - sáng tạo mang bản sắc riêng. “Thành phố phải chuyển từ phát triển theo ngành đơn lẻ sang kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp văn hóa, trong đó di sản - bản sắc - công nghệ - đổi mới sáng tạo phải gắn kết trong một chuỗi giá trị liên tục”, bà Hạnh nhấn mạnh.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, giai đoạn 2017 - 2023, công nghiệp văn hóa đóng góp trung bình 4,71% GRDP thành phố. Một số ngành có sự tăng trưởng như quảng cáo, điện ảnh, phần mềm trò chơi giải trí… Tuy nhiên, để công nghiệp văn hóa trở thành một trong những trụ cột phát triển, cần tháo gỡ nhiều điểm nghẽn về cơ chế, nhân lực, hạ tầng, hợp tác công - tư và năng lực hội nhập.

Vũ Lê

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/da-nang-tim-loi-giai-de-cong-nghiep-van-hoa-dong-gop-tren-13-grdp-432182.html