Thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công các phường, xã đảm bảo thuận tiện, thông suốt

Từ sáng 1/7, các xã, phường đồng loạt đưa Trung tâm phục vụ hành chính công vào vận hành, ghi dấu bước chuyển mình lịch sử trong tổ chức bộ máy hành chính, hướng đến phục vụ nhân dân tận tâm, hiệu quả hơn.

Tại xã Bà Nà, TP Đà Nẵng, đơn vị hành chính mới được hình thành từ việc sáp nhập 2 xã Hòa Ninh và Hòa Nhơn, không khí làm việc khẩn trương, nhịp nhàng ngay trong buổi sáng đầu tiên. Tại đây, nhiều người dân đến làm thủ tục hành chính, chủ yếu liên quan hộ khẩu, đất đai và chứng thực giấy tờ.

Xã đã bố trí 9 quầy thủ tục hành chính cùng các cán bộ túc trực hướng dẫn người dân thực hiện các thao tác trên thiết bị điện tử. Nhờ vậy, quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ trong ngày đầu vận hành mô hình mới diễn ra thông suốt, không xảy ra tình trạng ùn ứ.

Anh Đỗ Đức Lâm người dân xã Bà Nà thực hiện bấm lấy số thứ tự tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Bà Nà.

Anh Đỗ Đức Lâm người dân xã Bà Nà thực hiện bấm lấy số thứ tự tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Bà Nà.

Theo ông Nguyễn Văn Bửu, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Bà Nà, trong buổi sáng đầu tiên lượng người đến thực hiện thủ tục giấy tờ tại trung tâm rất đông do sáp nhập các xã. Nhận định trước tình hình này nên trước đó xã đã tập trung rà soát bổ sung các trang thiết bị cơ sở vật như trang bị hệ thống máy vi tính, đường truyền internet, máy tra cứu để phục vụ người dân. Đồng thời, trung tâm đã tổ chức lực lượng khoa học, bài bản; phân công cán bộ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ của người dân để để đảm bảo quy trình vận hành trơn tru.

Ông Nguyễn Tham hài lòng bắt tay cảm ơn cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công xã Bà Nà đã chuyên nghiệp, kịp thời giải quyết thủ tục cho ông vào sáng 1/7.

Ông Nguyễn Tham hài lòng bắt tay cảm ơn cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công xã Bà Nà đã chuyên nghiệp, kịp thời giải quyết thủ tục cho ông vào sáng 1/7.

Ngay từ 7h30 sáng ngày 1/7, tại phường Thanh Khê - nơi có mật độ dân số cao nhất TP Đà Nẵng, Trung tâm phục vụ hành chính công đã đón lượng lớn người dân đến làm các thủ tục liên quan hộ khẩu, đất đai, chứng thực giấy tờ.

Ghi nhận thực tế, đội ngũ cán bộ, công chức tại các quầy làm việc thể hiện rõ tinh thần “gần dân, sát dân, hiểu dân, vì dân phục vụ”, đúng tinh thần chính quyền địa phương hai cấp.

Tại phường Hòa Khánh, lượng người dân đến làm thủ tục cũng khá đông. Chính quyền địa phương đã bố trí nhiều cán bộ hướng dẫn, đoàn viên thanh niên hỗ trợ người dân lấy số thứ tự.

Tại phường Hòa Khánh, lượng người dân đến làm thủ tục cũng khá đông. Chính quyền địa phương đã bố trí nhiều cán bộ hướng dẫn, đoàn viên thanh niên hỗ trợ người dân lấy số thứ tự.

Tiếp đó, tại phường Hòa Khánh, lượng người đến giao dịch cũng khá đông. Chính quyền địa phương đã bố trí cán bộ trực hướng dẫn, huy động lực lượng đoàn viên thanh niên hỗ trợ người dân lấy số thứ tự, nhập dữ liệu điện tử.

Kỳ họp thứ nhất của Hội đồng nhân dân xã Bà Nà trong sáng ngày 1/7.

Kỳ họp thứ nhất của Hội đồng nhân dân xã Bà Nà trong sáng ngày 1/7.

Ông Trần Văn Thể, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hòa Khánh, cho biết: Cơ sở vật chất tại trung tâm đã bố trí ổn định, có 7 quầy tiếp nhận hồ sơ. Trong đó có 2 quầy của chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất là cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn, 5 quầy là các thủ tục khác. Các quầy được bố trí 2 nhân viên.

Trong chiều 1/7, ghi nhận của PV Báo CAND tại Bộ phận một cửa Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng và UBND nhiều phường, xã cho thấy các thủ tục hành chính được triển khai thông suốt, ổn định, tạo niềm tin cho người dân và doanh nghiệp ngay trong ngày đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Tại UBND phường Hải Châu, lượng người đến làm thủ tục khá đông nhưng các quy trình vẫn được vận hành liền mạch. Đồng chí Nguyễn Văn Duy, Chủ tịch UBND phường cho biết phường đã mở rộng Trung tâm phục vụ hành chính công từ 7 lên 14 quầy, tổ chức tập huấn để cán bộ, công chức thuần thục quy trình, tự tin phục vụ nhân dân trong bối cảnh mới.

Chiều 1/7, phóng viên Báo CAND có mặt tại Trung tâm hành chính công, phường Đông Tiến, tỉnh Thanh Hóa, ghi nhanh các hoạt động công vụ tại đây. Trước giờ làm việc buổi chiều, 6 cán bộ của Trung tâm hành chính công đã có mặt tại vị trí công tác.

Bí thư Tỉnh ủy Than Hóa Nguyễn Doãn Anh kiểm tra hoạt động tại Công an xã Quảng Ninh.

Bí thư Tỉnh ủy Than Hóa Nguyễn Doãn Anh kiểm tra hoạt động tại Công an xã Quảng Ninh.

Theo quan sát của phóng viên, Trung tâm hành chính công phường Đông Tiến có diện tích ước chừng khoảng 100m2, tại đây được bố trí 6 quầy tiếp xúc công dân với các lĩnh vực khác nhau (đất đai, xây dựng, giáo dục, văn hóa, y tế, hộ tịch, tư pháp…). Trong phòng còn bố trí bàn hướng dẫn, máy tính sử dụng dịch vụ công, bình nước, ghế chờ…

Chị Trần Thị Tâm (SN 1983), trú tại phường Đông Tiến cho biết: “Tôi được bố mẹ cho thừa kết đất đai, thủ tục liên quan đất đai khá phức tạp nhưng khi đến đây đều được cán bộ nhiệt tình hướng dẫn các bước hoàn thiện hồ sơ đảm bảo nhanh gọn, không gặp bất cứ trở ngại nào cả”. Từ nay không còn cấp huyện, các thủ tục liên quan khác đều thực hiện tại UBND phường, điều này sẽ rất thuận tiện cho người dân trong việc đi lại, giải quyết các thủ tục hành chính, chị Tâm cho biết thêm.

Trung tâm phục vụ hành chính công phường Đông Tiến tiếp nhận, giải quyết mọi thủ tục của người dân trong ngày đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp đảm bảo hiệu quả, thông suốt.

Trung tâm phục vụ hành chính công phường Đông Tiến tiếp nhận, giải quyết mọi thủ tục của người dân trong ngày đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp đảm bảo hiệu quả, thông suốt.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Dung (SN 1984), trú tại phường Đông Tiến cũng bày tỏ sự hài lòng khi đến Trung tâm hành chính công phường Đông Tiến hoàn thiện hồ sơ cho mẹ ruột hưởng chế độ hỗ trợ cho người già trên 80 tuổi.

“Đến đây tôi trình thẻ Căn cước của mẹ cho cán bộ rồi được hướng dẫn kê khai, ký xác nhận các thủ tục cần thiết… Mọi việc đều nhanh gọn, thông suốt trong quá trình thực hiện các giao dịch" chị Dung cho hay.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Nguyễn Thị Hiền, Bí thư Đảng ủy phường Đông Tiến cho biết: Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong giao dịch các thủ tục hành chính, UBND phường Đông Tiến đã bố trí 2 cơ sở thực hiện Trung tâm hành chính công (tại trụ sở UBND xã Thiệu Giao cũ và tại UBND xã Đông Tiến). Trong ngày đầu tiên thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, mọi hoạt động tại Trung tâm hành chính công đều đảm bảo trôi chảy, thông suốt, đáp ứng tốt mọi nhu cầu của công dân, Bí thư Đảng ủy phường Đông Tiến cho biết thêm.

Người dân, tổ chức có nhu cầu đã đến Trung tâm phục vụ hành chính công phường Quảng Phú thực hiện các thủ tục hành chính như thường lệ.

Người dân, tổ chức có nhu cầu đã đến Trung tâm phục vụ hành chính công phường Quảng Phú thực hiện các thủ tục hành chính như thường lệ.

Phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa được sáp nhập nguyên trạng về dân số, diện tích tự nhiên của các phường: Quảng Hưng, Quảng Phú, Quảng Tâm, Quảng Thành, Quảng Đông và Quảng Thịnh. Đây là một trong những phường có diện tích, quy mô dân số lớn nhất của tỉnh Thanh Hóa. Trong sáng nay, UBND phường đã tổ chức Kỳ họp thứ nhất, thông qua các Nghị quyết, Quyết định quan trọng để vận hành bộ máy mới.

Từ sáng sớm, người dân, tổ chức có nhu cầu đã đến Trung tâm phục vụ hành chính công phường Quảng Phú thực hiện các thủ tục hành chính như thường lệ. UBND phường bố trí quầy tiếp công dân giải quyết các thủ tục hành chính đảm bảo nhanh gọn, hiệu quả, thông suốt.

Với khẩu hiệu: “5 biết” (biết nghe dân nói; biết nói dân hiểu; biết làm dân tin; biết xin lỗi; biết cảm ơn); “3 không” (không phiên hà, sách nhiễu; không né tránh trách nhiệm; không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc”)… cán bộ Trung tâm hành chính công phường Quảng Phú đã không phụ lòng mong đợi về một chính quyền mới của dân, do dân, vì dân.

Trước đó, sáng 1/7, đồng chí Nguyễn Doãn Anh - Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa đã trực tiếp đến kiểm tra việc vận hành hoạt động cấp ủy chính quyền tại 2 xã Hoằng Lộc và Quảng Ninh.

Bí thư Nguyễn Doãn Anh đánh giá cao tinh thần phục vụ giải quyết công việc của cán bộ công chức tại các trung tâm ngay ngày làm việc đầu tiên. “Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã là bộ phận gần dân, sát dân nhất, trực tiếp tiếp xúc tư vấn, hướng dẫn, giám sát, đôn đốc việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Vì vậy, cấp ủy chính quyền các địa phương cần phải bố trí cán bộ có trình độ, chuyên môn, thái độ niềm nở, hướng dẫn người dân chu đáo với tinh thần phục vụ nhân dân”, Bí thư Nguyễn Doãn Anh, nhấn mạnh.

Hoài Thu- Trần Thắng

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/doi-song/thu-tuc-hanh-chinh-tai-trung-tam-hanh-chinh-cong-cac-phuong-xa-dam-bao-thuan-tien-thong-suot-i773404/