Đã sẵn sàng đưa vào khai thác hầm Thung Thi trên cao tốc Bắc - Nam
Hầm đường bộ Thung Thi là hạng mục lớn nhất, phức tạp nhất thuộc Gói thầu 12 – XL, Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45.
Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đầu tư - baodautu.vn, ông Phạm Duy Hiếu, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, tính đến ngày 18/4/2023, hạng mục hầm đường bộ Thung Thi đã hoàn thành toàn bộ công tác xây lắp, bao gồm cả việc lắp đặt hệ thống chiếu sáng, hộ lan, biển báo. Tập đoàn Đèo Cả đang đẩy nhanh tiến độ thanh thải vật liệu phế thải, tẩy rửa toàn bộ phần công địa trên chính tuyến để bàn giao cho chủ đầu tư trong vòng 5 – 7 ngày nữa.
“Về cơ bản, hầm đường bộ Thung Thi đã sẵn sàng phục vụ các phương tiện lưu thông trên Được biết, Gói thầu XL-12 có tổng giá trị 1.344 tỷ đồng và được đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước, có chiều dài 6,6 km, quy mô 4 làn xe, bắt đầu tại Km301+000 địa phận xã Hà Tiến và kết thúc tại Km306+760 địa phận xã Hà Lĩnh (huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa).
Trong đó, hạng mục quan trọng nhất tại Gói thầu XL-12 là hầm đường bộ Thung Thi dài 680m được thi công theo phương pháp hiện đại, công trình vĩnh cửu với quy mô 3 làn xe cơ giới và 1 làn đi bộ cho mỗi ống hầm, được bố trí đầy đủ hệ thống chiếu sáng và thông gió.
Việc hoàn thành hầm đường bộ Thung Thi đúng kế hoạch là nỗ lực rất lớn của Tập đoàn Đèo Cảbởi trong quá trình thi công, nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn, trong đó có việc bị gián đoạn thi công do dịch Covid-19; biến động giá vật liệu, từ thời điểm ký hợp đồng giá nhiên liệu, vật liệu liên tục tăng cao đột biến, một số vật liệu giá tăng cao so với dự toán dẫn tới việc mua vật liệu vừa đảm bảo chất lượng vừa phù hợp với dự toán để đảm bảo lợi nhuận gặp rất nhiều khó khăn.
Ngày 18/11/2022, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng kiểm tra dự án và chỉ đạo cắt chuyển khối lượng của Hoàng Long do nhà thầu này chậm tiến độ để Tập đoàn Đèo Cả thi công để đảm bảo tiến độ của dự án.
Ngày 19/11/2022, Ban quản lý dự án Thăng Long, TVGS, Nhà thầu thi công tổ chức họp thống nhất phạm vi và khối lượng cắt chuyển từ nhà thầu Hoàng Long. Tập đoàn Đèo Cả đã huy động máy móc, thiết bị nhân lực triển khai thi công 2 ca (ngày, đêm) liên tục để bù phần khối lượng do đơn vị liên danh chậm tiến độ.
Tuy phải chịu phát sinh thêm nhiều chi phí huy động máy móc thiết bị, nhân sự để triển khai thi công nhưng, Tập đoàn Đèo Cả đã nỗ lực vượt qua trở ngại khó khăn để hoàn thành bàn giao công trình theo tiến độ đề ra.
Sau hơn hai năm thi công, dự kiến ngày 30/4/2023, hơn 50 km đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 sẽ tiếp tục được thông xe, kịp phục vụ người dân trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 – 1/5; đồng thời mở ra những cơ hội lớn về phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư cũng như mở ra những không gian phát triển mới cho các địa phương vùng dự án.
Với vận tốc khai thác đồng bộ 80 km/h trên 4 làn xe hạn chế, cung đường từ Thủ đô Hà Nội về Thanh Hóa sẽ rút ngắn thời gian di chuyển chỉ còn 2 giờ đồng hồ thay vì 2,5 - 3 tiếng khi phải đi trên Quốc lộ 1 dày đặc phương tiện, luôn chực chờ nguy cơ tai nạn giao thông và ùn tắc kéo dài.