Đa số ý kiến UBTVQH không tán thành tăng thời giờ làm thêm

Sáng 20-9, tiếp tục chương trình Phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi).

Tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh đã báo cáo với UBTVQH về một số vấn đề lớn đã tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Bộ luật.

Theo đó, kể từ sau kỳ họp thứ 7, đặc biệt là sau Phiên họp thứ 36 của UBTVQH, Chính phủ đã tiếp tục hoàn thiện và gửi đến UBTVQH nhiều báo cáo liên quan đến các vấn đề gây tranh luận của dự án Bộ luật như tăng giờ làm thêm tối đa, tổ chức đại diện của người lao động tại doanh nghiệp, tuổi nghỉ hưu, giải quyết tranh chấp, đình công... Dù vậy, một số vấn đề cốt lõi của dự án Bộ luật vẫn còn ý kiến khác nhau giữa cơ quan trình và cơ quan được giao chủ trì giải trình, tiếp thu, chỉnh lý. Trong đó, phải kể đến quy định về mở rộng khung thỏa thuận giờ làm thêm tối đa.

 Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng điều hành nội dung phiên họp. Ảnh: TTXVN.

Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng điều hành nội dung phiên họp. Ảnh: TTXVN.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 7, Chính phủ đã trình Quốc hội mở rộng khung thỏa thuận về giờ làm thêm tối đa lên 400 giờ/năm (tăng 100 giờ so với quy định hiện hành); quá trình thảo luận, lấy ý kiến có hai loại ý kiến khác nhau về vấn đề này. Loại ý kiến tán thành với tờ trình của Chính phủ đồng ý mở rộng thêm khung thời gian làm thêm giờ vì xuất phát từ thực tiễn của doanh nghiệp, đồng thời cũng là nguyện vọng của người lao động để tăng thu nhập do tiền lương thực tế chưa đủ sống. Loại ý kiến khác không đồng ý mở rộng khung thỏa thuận giờ làm thêm tối đa vì cho rằng, mục tiêu phải hướng đến là tăng năng suất lao động, cải tiến công nghệ, quản trị doanh nghiệp, bảo đảm sức khỏe cho người lao động về lâu dài, phù hợp với xu hướng tiến bộ của thế giới...

Ngoài ra, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp thứ 36 cũng không tán thành với đề xuất mở rộng khung thỏa thuận giờ làm thêm tối đa. Dù vậy, Chính phủ vẫn mong muốn phương án của Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 tiếp tục được trình Quốc hội thảo luận, quyết định.

Do đó, Chủ nhiệm Nguyễn Thúy Anh xin báo cáo đề xuất hai phương án báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Phương án 1, giữ như quy định của Bộ luật hiện hành, có bổ sung nâng quy định khống chế thời gian làm thêm giờ theo tháng là 40 giờ/tháng thay vì 30 giờ/tháng và bổ sung quy định về các trường hợp được tổ chức làm thêm giờ từ trên 200 giờ đến 300 giờ. Phương án 2, quy định như dự thảo Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7, tức là nâng số giờ làm thêm tối đa từ 300 giờ theo quy định hiện hành lên 400 giờ trong một năm. Theo phương án này, Chính phủ phải tiếp tục nghiên cứu các kiến nghị của đại biểu Quốc hội, chuẩn bị danh mục cụ thể các ngành, nghề được mở rộng khung làm thêm từ trên 300 giờ đến 400 giờ và trình Quốc hội dự thảo Nghị định chi tiết.

Nêu quan điểm về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh nhấn mạnh, giảm giờ làm là xu hướng tiến bộ, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển, tay nghề người lao động ngày càng nâng cao, giá trị sản phẩm tăng lên, thời giờ làm việc phải giảm xuống để bảo đảm sức khỏe và an toàn cho người lao động. Việc tăng thời giờ làm thêm trong điều kiện công tác thanh tra, kiểm tra, chế tài xử lý vi phạm còn hạn chế sẽ có thể dẫn đến tình trạng doanh nghiệp lợi dụng thời giờ làm thêm, khai thác sức lao động, dẫn đến hậu quả người lao động sẽ cạn kiệt sức lao động sớm hơn so với tuổi lao động.

“Quá trình thẩm tra sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động trước đây, đa số ý kiến thành viên Ủy ban Về các vấn đề xã hội luôn nhất quán quan điểm không tán thành tăng thời giờ làm thêm dù thực tế người sử dụng lao động và người lao động có nhu cầu”, Chủ nhiệm Nguyễn Thúy Anh cho biết.

 Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: TTXVN.

Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: TTXVN.

Qua thảo luận, đa số các thành viên UBTVQH đồng tình với quan điểm của Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội là giữ nguyên quan điểm không tăng giờ làm thêm.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng: Nếu Quốc hội không đồng ý việc tăng giờ làm thêm tối đa thì doanh nghiệp phải tính tới việc đổi mới công nghệ. Nhấn mạnh “nếu tăng giờ làm thêm tối đa, đối tượng khổ nhất vẫn là giới lao động nữ”, Tổng Thư ký Quốc hội nêu quan điểm, đã không giảm giờ làm cho người lao động thì cũng không nên tăng giờ làm việc để người lao động được nghỉ ngơi; nên giữ nguyên giờ làm việc của người lao động như hiện hành.

Đồng tình với quan điểm này, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu cho rằng không nên tăng giờ làm thêm tối đa của người lao động; nếu đưa việc tăng thêm giờ lao động vào dự luật thì điều kiện lao động của người lao động sẽ như thế nào; việc bảo vệ sức khỏe, tái tạo sức lao động của người lao động sẽ ra sao...

Ngoài ra, nhiều ý kiến phát biểu tại phiên họp cho rằng nên giữ như quy định của Bộ luật hiện hành, có bổ sung nâng quy định khống chế thời gian làm thêm giờ theo tháng là 40 giờ/tháng thay vì 30 giờ/tháng và bổ sung quy định về các trường hợp được tổ chức làm thêm giờ từ trên 200 giờ đến 300 giờ.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng: Về khung giờ làm thêm tăng lên 400 giờ/năm, đa số các ý kiến không đồng tình. “Theo tôi nên đưa cả hai phương án ra Quốc hội thảo luận”, Chủ tịch Quốc hội nêu ý kiến.

Kết luận phiên thảo luận, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh: Việc chăm lo tới người lao động là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và Quốc hội. Liên quan đến chế độ của người lao động cần quan tâm, việc thảo luận kỹ Bộ luật Lao động (sửa đổi) đòi hỏi hết sức thận trọng. Về tăng giờ làm thêm, các ý kiến phát biểu không đồng tình tăng giờ làm thêm vì ảnh hưởng đến đời sống người lao động; nếu chưa giảm được giờ làm thì nên giữ nguyên, không tăng giờ làm thêm.

PHƯƠNG HẰNG

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/chinh-tri/tin-tuc-su-kien/da-so-y-kien-ubtvqh-khong-tan-thanh-tang-thoi-gio-lam-them-591572