Đặc phái viên của Tổng thư ký LHQ làm việc với Ủy ban ATGT Quốc gia

Ông Jean Todt, Đặc phái viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) về an toàn giao thông đường bộ đã có buổi làm việc với Ủy ban ATGT Quốc gia cùng trao đổi kinh nghiệm trong công tác đảm bảo ATGT.

Hôm nay (25/4), ông Jean Todt, Đặc phái viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc về an toàn giao thông (ATGT) đường bộ đã thăm và làm việc với Ủy ban ATGT Quốc gia cùng trao đổi các giải pháp phối hợp nhằm nâng cao ATGT tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Lê Kim Thành cho biết, thời gian qua Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đảm bảo ATGT, kéo giảm tai nạn giao thông.

Nhiều giải pháp nhằm nâng cao ATGT tại Việt Nam được hai bên trao đổi.

Nhiều giải pháp nhằm nâng cao ATGT tại Việt Nam được hai bên trao đổi.

Điển hình là quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy được thực hiện từ năm 2007, sau gần 20 năm đã góp phần kéo giảm tai nạn giao thông bền vững từ 5-10% trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Việt Nam được Tổ chức Y tế Thế giới và Liên hợp quốc ghi nhận là một trong 45 nước (trên tổng 193 quốc gia) đạt được mục tiêu giảm trên 30% số người chết do tai nạn giao thông trong Thập kỷ hành động thứ nhất bảo đảm ATGT (2011-2020).

Theo ông Thành, trong bối cảnh tai nạn giao thông tuy đã giảm nhưng còn diễn biến phức tạp, Việt Nam chú trọng công tác xây dựng thể chế để xử nghiêm các hành vi vi phạm.

Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được ban hành từ năm 2024 và có hiệu lực thi hành vào đầu năm 2025 với các chế tài xử phạt nặng, góp phần nâng cao ý thức thay đổi hành vi của người tham gia giao thông, vi phạm giao thông đã giảm đáng kể.

Ông Thành cho biết, việc đảm bảo ATGT vẫn còn nhiều thách thức khi thị phần vận tải đường bộ vẫn chiếm tỷ lệ cao (90% hành khách và 70% hàng hóa) so với các loại hình khác. Bên cạnh đó, tại các đô thị lớn, vận tải công cộng mới chiếm tỷ lệ 15%, trong khi số lượng phương tiện cá nhân lớn gây nhiều khó khăn trong đảm bảo ATGT.

Theo Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, nhiều năm qua, Việt Nam được các tổ chức quốc tế hỗ trợ trong hoàn thiện thể chế như: Ban hành Tiêu chuẩn ghế an toàn cho trẻ em trên xe ô tô và xử phạt nặng hành vi giao xe cho trẻ em sử dụng.

"Ủy ban ATGT Quốc gia tin tưởng trong thời gian tới với sự hỗ trợ tích cực của các tổ chức quốc tế sẽ góp phần tiếp tục kéo giảm các hành vi vi phạm giao thông cũng như giảm tỷ lệ tai nạn giao thông tại Việt Nam", ông Thành nói.

Từ những kết quả đạt được trong thực hiện đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, ông Thành cho biết, Việt Nam sẽ tiếp tục phát động các chiến dịch sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn và triển khai nhiều giải pháp quản lý chặt chất lượng của mũ bảo hiểm.

Cùng đó, hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng, phát triển loại hình vận chuyển khối lượng lớn như đường sắt đô thị, hạn chế các xe vận tải lớn nội đô, góp phần thay đổi thói quen di chuyển của người dân.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, mục tiêu tiếp cận an toàn giao thông ở mức độ chủ động, Việt Nam cam kết thực hiện đúng lộ trình theo Chương trình Thập kỷ hành động thứ hai 2021-2030, từ đây đạt được các mục tiêu phát triển bền vững về ATGT.

"Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ Liên hợp quốc cũng như các tổ chức quốc tế khác để triển khai các chương trình giảm thiểu tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông", ông Thành nói.

Chúc mừng những kết quả đạt được trong đảm bảo ATGT, bà Pauline Tamesis, điều phối viên thường trú của LHQ tại Việt Nam cho biết, Liên hợp quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam với mục tiêu tăng trưởng xanh cũng như giảm thải phát thải khí nhà kính. Bên cạnh đó, là các giải pháp cải thiện cơ sở hạ tầng cũng như đưa vào sử dụng các phương tiện xanh trong giao thông.

Chia sẻ tại buổi làm việc, ông Jean Todt cho biết, quy định luật pháp tại Thụy Sĩ cũng như nhiều quốc gia trên thế giới việc giáo dục ý thức của các em học sinh ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường sẽ góp phần hình thành thói quen tham gia giao thông an toàn, góp phần hạn chế tỷ lệ vi phạm giao thông.

"Việt Nam có thể tham khảo kinh nghiệm của nhiều quốc gia trên thế giới để áp dụng trong tương lai", ông Jean Todt nói.

Lê Mỹ

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/dac-phai-vien-cua-tong-thu-ky-lhq-lam-viec-voi-uy-ban-atgt-quoc-gia-192250425123056899.htm