Đặc quyền cho sinh viên không còn 'ngon'
Spotify, Apple thường bán các gói giá rẻ, chạy chương trình giảm giá cho sinh viên. Nhưng các hãng dần thắt chặt khâu xác minh danh tính để không ai có thể làm giả thẻ sinh viên, ăn lời từ món hời này.
Garner Ted Leverette tốt nghiệp Đại học Nam Mississippi ở Hattiesburg vào năm 2019. Nhưng trong 3 năm sau đó, anh vẫn nói mình là sinh viên khi sử dụng dịch vụ của Amazon, ăn tối tại nhà hàng địa phương và mua sắm tại H&M.
Mác “sinh viên” đã giúp anh được giảm giá 50% trên Amazon Prime và giảm tới 20% tại các dịch vụ khác sau khi xuất trình thẻ đại học của mình.
Nhưng đến năm 2022, Amazon đã “xóa” anh khỏi chương trình Prime dành cho sinh viên. Đó là lúc Amazon bắt đầu giới hạn chương trình giảm giá cho sinh viên, chỉ dành cho những người từ 18-24 tuổi và yêu cầu xác minh.
“Tôi chỉ muốn thử xem mình có thể giảm giá được bao lâu”, Leverette nói với Wall Street Journal. Anh ước tính mình đã tiết kiệm được vài nghìn USD nhờ chương trình ưu đãi cho sinh viên kể từ khi tốt nghiệp. Leverette hiện vẫn sử dụng thẻ sinh viên cho các giao dịch mua sắm và ăn ở nhà hàng.
Khâu xác minh sinh viên ngày càng gắt gao
Chương trình giảm giá dành cho sinh viên tại các viện bảo tàng, phòng tập gym hay các doanh nghiệp nhỏ lẻ đã tồn tại từ lâu, giúp người trẻ tiết kiệm tiền khi còn đi học.
Học theo cách làm đó, các ứng dụng streaming, app học tập, hay thậm chí là các hãng công nghệ ngày nay cũng đưa ra những ưu đãi hấp dẫn cho học sinh, sinh viên. Do vậy, nhiều người vẫn tiếp tục sử dụng chúng trong thời gian dài sau khi tốt nghiệp để tối ưu lợi ích kinh tế.
Song, theo Wall Street Journal, các công ty dần siết chặt khâu xác minh để những đối tượng là sinh viên đã ra trường khó sử dụng đặc quyền hơn.
Theo giám đốc marketing Amelia Simons của America Saves, các khoản giảm giá dành cho sinh viên có thể là một công cụ giúp họ tập kỹ năng lập kế hoạch chi tiêu và tiết kiệm.
Các dịch vụ trực tuyến thường bán các gói sinh viên chỉ bằng nửa giá so với gói thông thường. Đơn cử như gói Spotify dành cho sinh viên tại Mỹ sẽ đi kèm với nền tảng streaming Hulu và có giá 5,99 USD/tháng, giúp học sinh tiết kiệm 14 USD/tháng.
Trong khi đó, gói Apple Music dành cho sinh viên trị giá 5,99 USD/tháng còn bao gồm cả Apple TV+, giúp tiết kiệm một khoản lớn cho sinh viên. Táo khuyết còn tung các chương trình ưu đãi giáo dục cho thiết bị như giảm giá 100 USD cho MacBook Air M3 13 inch, hay giảm giá 20% cho AppleCare+.
Nhưng theo điều khoản sử dụng, ID trường đại học cũ và địa chỉ email hết hạn không đủ điều kiện nhận những đặc quyền này. Các nhà cung cấp dịch vụ bắt đầu hợp tác với các công ty xác minh thông tin đăng nhập như SheerID và UniDays để kiểm tra thời hạn sử dụng thẻ.
Được thành lập vào năm 2011, SheerID hợp tác với hơn 300 thương hiệu như Spotify để xác thực những khách hàng đủ điều kiện nhận ưu đãi. Công ty này sử dụng hơn 200.000 nguồn dữ liệu như phòng đào tạo của các trường đại học và dùng công nghệ nhận dạng khuôn mặt, địa chỉ IP và các chỉ số khác để xác minh danh tính.
Trong năm 2023, SheerID đã giúp các công ty tránh được hàng loạt trường hợp gian lận với tổng giá trị lên đến 2 tỷ USD.
Mọi người thường phải gửi ngày sinh, địa chỉ email của trường và tên trường cho dịch vụ xác minh này. Đôi khi họ còn gửi ảnh thẻ sinh viên, bảng điểm hoặc các tài liệu khác để làm bằng chứng.
Giảm giá là cách Apple, Spotify giữ chân khách hàng trẻ
CEO SheerID Stephanie Copeland Weber cho biết các hãng đều muốn xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Giảm giá là cách họ tạo niềm tin và lòng trung thành với những đối tượng người dùng trẻ, mới bước vào giai đoạn đầu đời.
Bằng chứng là hầu hết dịch vụ streaming liên kết với SheerID đều giữ chân được hơn 90% khách hàng là sinh viên sau khi họ tốt nghiệp, dù đã hết khuyến mãi.
“Chúng tôi nhận được phản hồi rất tích cực từ những người trẻ tuổi về gói Prime dành cho sinh viên vì giúp họ nhận được những lợi ích thành viên với chi phí chỉ bằng một nửa”, Kristin Lunghamer, phát ngôn viên của Amazon, khẳng định.
Trong khi đó, chương trình giảm giá thiết bị dành cho lĩnh vực giáo dục của Apple không chỉ hướng đến sinh viên đại học, mà còn cả giảng viên và phụ huynh của trường. Hãng không yêu cầu xác minh khi mua sản phẩm online, nhưng lại cần nếu mua hàng trực tiếp tại Apple Stores và mua gói sinh viên Apple Music.
Ben Huff (25 tuổi) đã sử dụng gói ưu đãi giảm giá của Spotify trong 4 năm khi theo học New School ở New York. Anh ấy cứ nghĩ rằng chương trình giảm giá vẫn sẽ tiếp tục khi anh làm việc tại trường sau vào năm 2021.
Nhưng SheerID đã hủy dịch vụ vì tài khoản của anh không đủ điều kiện. Trong suốt 2 năm “dùng ké” gói Spotify và Hulu dành cho sinh viên trước khi bị phát hiện, anh tiết kiệm được gần 300 USD.
Hiện tại, anh đang dùng chung gói Spotify Duo trị giá 16,99 USD/tháng với mẹ và không xem Hulu vì nó không còn miễn phí. Nói với Wall Street Journal, anh cho biết vẫn tận dụng thẻ sinh viên để được giảm giá tại cửa hàng truyền thống.
Huff nói: “Khi gặp trực tiếp, tôi xuất trình giấy tờ tùy thân nên họ không thắc mắc gì cả”. Nhưng các đồng nghiệp anh lại có cách làm trái ngược. Khi bị Spotify cắt gói ưu đãi, họ quyết định xóa luôn ứng dụng.