Đặc sản Mỹ có giá 'dễ chịu'

Các doanh nghiệp kỳ vọng khi thuế nhập khẩu tiếp tục giảm, giá nhiều loại đặc sản Mỹ sẽ còn cạnh tranh hơn

Ông Trần Văn Trường, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Quốc tế Hải sản Hoàng Gia (TP HCM), cho biết vừa cùng đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Môi trường sang Mỹ, ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với một số nhà cung cấp hải sản tại đây. Nhờ thuế nhập khẩu sắp được điều chỉnh giảm, Hải sản Hoàng Gia dự kiến sẽ đưa về Việt Nam nhiều loại hải sản cao cấp như tôm hùm, ốc vòi voi, cua hoàng đế (King Crab) với mức giá dễ tiếp cận. Bên cạnh đó, DN này cũng lên kế hoạch nhập thêm hai sản phẩm mới là tôm đỏ và ốc móng chân khi thủ tục nhập khẩu được nới lỏng.

Không chỉ nhập khẩu, ông Trường cho hay công ty còn dự định đẩy mạnh xuất khẩu sang Mỹ, tận dụng lợi thế nguồn cung nội địa. Hiện sản phẩm trong nước chiếm tới 60-70% trên tổng hệ thống phân phối của Hải sản Hoàng Gia, đủ năng lực đáp ứng cả hai thị trường.

Trong lĩnh vực nhân sâm, bà Đặng Trần Cẩm Vân, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ V.E.V (Le Chef), đơn vị nhập khẩu trực tiếp nhân sâm Mỹ, nói sẵn sàng giảm giá bán tương ứng 100% mức thuế được giảm, nhằm kích cầu tiêu dùng. Theo bà Vân, nhân sâm Mỹ ngày càng được người Việt ưa chuộng nhưng giá vẫn là rào cản. Hiện, Le Chef nhập sâm Mỹ dạng nguyên liệu chịu thuế 5-10%, sau đó chế biến thành các sản phẩm đa dạng như nhân sâm đen, phở nhân sâm, kẹo dừa sâm, rượu sâm… Bà kỳ vọng khi thuế nhập khẩu giảm sâu, người tiêu dùng sẽ có cơ hội tiếp cận sâm Mỹ với giá hấp dẫn hơn.

Ở góc độ ngành nông sản, ông Vũ Minh Đức, đại diện thương mại Hiệp hội Nho khô bang California (Mỹ), cho biết đợt giảm thuế ngày 31-3 vừa qua đã kéo thuế nhập khẩu nho khô Mỹ từ 12% xuống còn 5%, lập tức nhận được phản ứng tích cực từ thị trường. Nhiều nhà nhập khẩu Việt Nam đã tăng mạnh đơn đặt hàng. "Chúng tôi vừa làm việc với nhiều đối tác tại Việt Nam, tất cả đều kỳ vọng thuế sẽ tiếp tục giảm về 0% để mạnh dạn nhập hàng số lượng lớn, nhất là khi mùa thu hoạch nho tại California sẽ bắt đầu từ tháng 8 tới" - ông Đức chia sẻ.

Dẫn số liệu từ Công ty Trade Data Monitor, ông Đức cho biết trong giai đoạn cao điểm từ tháng 8-2024 đến tháng 1-2025, Mỹ là quốc gia cung cấp nho khô lớn nhất cho Việt Nam, chiếm khoảng 30% thị phần giá trị nhập khẩu, tương đương 3,6 triệu USD, tăng tới 21%. Trong khi đó, tổng giá trị nhập khẩu nho khô của Việt Nam đạt gần 11,9 triệu USD, chỉ tăng 2%.

Nho khô Mỹ hiện không chỉ được người tiêu dùng Việt Nam sử dụng thường xuyên trong bữa ăn hằng ngày mà còn được đưa vào chế biến bánh, phối trộn cùng các loại hạt, mở rộng đáng kể nhu cầu tiêu thụ.

Các DN kỳ vọng khi thuế nhập khẩu tiếp tục giảm, giá nhiều loại đặc sản Mỹ sẽ còn cạnh tranh hơn, qua đó thúc đẩy sức mua trên thị trường nội địa. Đây cũng được xem là cơ hội để nhà phân phối mở rộng danh mục sản phẩm, đồng thời đa dạng hóa lựa chọn cho người tiêu dùng Việt Nam trong thời gian tới.

Ngọc Ánh

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/dac-san-my-co-gia-de-chiu-196250704213630115.htm