Năm 2016, chính phủ Liên bang Nga quyết định tiếp tục sản xuất máy bay chở khách Il-114. Ban đầu, sáng kiến này gây ra khá nhiều tranh cãi trên thực tế, bởi vì việc “tiếp tục sản xuất” có nghĩa là triển khai dự án từ đầu.
Ngoài ra một chiếc máy bay từ những năm 1990 rõ ràng không có tính cạnh tranh trong thời đại ngày nay. Do đó, Il-114 đã phải trải qua một cuộc hiện đại hóa sâu sắc, mà theo nhiều chuyên gia, tương đương với việc tạo ra một phương tiện hoàn toàn mới.
Sau khi tính toán những yếu tố kinh tế, các nhà thiết kế đã đi đến kết luận rằng việc sử dụng Il-114 làm cơ sở cho một chiếc máy bay chở khách hiện đại hóa vẫn có lợi hơn là phát triển một phi cơ mới, dẫn tới việc dự án Il-114-300 ra đời.
Để kiểm tra các công nghệ nhằm lên kế hoạch tạo ra một máy bay chở khách chặng ngắn được cập nhật, một trong những chiếc Il-114 hiện có đã được sử dụng. Nguyên mẫu nâng cấp đầu tiên bay lên bầu trời vào năm 2020.
Điều đáng chú ý là phiên bản Il-114-300 không có gì thay đổi ở bên ngoài. Chiều dài của máy bay là 26,9 mét, chiều cao 9,2 mét và sải cánh 30 mét. Diện tích cánh như cũ, nhưng hình chữ “V” ngang được kéo về phía sau 7 độ.
Bộ thiết bị hạ cánh được sửa đổi nhằm tối ưu hóa cho những đường băng không trải nhựa. Bên cạnh đó, động cơ lớn được tích hợp vào cánh từ phía trên và đẩy mạnh về phía trước.
Bản thân động cơ TV7-117ST-01 đã nhận được hệ thống điều khiển điện tử thế hệ mới, cơ sở linh kiện được tối ưu hóa, trở nên nhẹ hơn và tăng công suất lên 2.800 mã lực khi cất cánh.
Công suất tối đa của động cơ có thể lên tới 3.100 mã lực, cao hơn khoảng 12 - 14% so với phiên bản cơ sở. Chỉ số tài nguyên tăng (tuổi thọ) tăng lên 7 - 8 nghìn giờ, gấp 10 lần so với động cơ được sử dụng trên Il-114 đời cũ.
Trên động cơ của Il-114-300, cánh quạt loại 6 lá AB112-114 đã được lắp đặt. So với sản phẩm cũ, chúng êm hơn, nhẹ hơn và bền hơn nhiều lần.
Tốc độ bay của chiếc phi cơ chở khách cập nhật vẫn giữ nguyên - khoảng 500 km/h với trần bay thực tế là 7,6 km. Tuy nhiên, động cơ mạnh hơn và cơ giới hóa được cải thiện mang lại khả năng tăng tốc cất cánh lớn hơn.
Ngoài ra ở tốc độ bay tối thiểu thấp hơn, máy bay cũng giảm tốc độ nhanh hơn. Do đó, chiếc Il-114-300 chỉ yêu cầu quãng đường khoảng 750 mét để cất cánh và 550 mét để hạ cánh.
Khối lượng của cấu trúc đã giảm đi 1 tấn, và điều này cũng mang lại kết quả. Tính đến khả năng tăng nguồn cung cấp nhiên liệu, phạm vi bay hiện đã tăng lên 1.400 km. Đối với Il-114 đời cũ, con số này chỉ là 1.000 km.
Theo nhà phát triển, hệ thống điện tử lỗi thời của Liên Xô sẽ được thay thế hoàn toàn trong buồng lái. Do không thể tìm kiếm linh kiện nước ngoài, các nhà thiết kế Nga đang làm việc nhằm tạo ra sản phẩm nội địa với tốc độ nhanh.
Nhìn chung, Il-114-300 hóa ra là một chiếc máy bay hoàn toàn không thua kém so với sản phẩm nước ngoài và sẽ vẫn phù hợp trong nhiều năm tới, nhất là khi Nga đang phải chịu các lệnh cấm vận khắc nghiệt.
Chuyến bay của nguyên mẫu thứ hai và thứ ba của chiếc máy bay đầy hứa hẹn này dự kiến sẽ sớm diễn ra. Trong khi đó, đơn đặt hàng Il-114-300 từ một số hãng hàng không trong nước theo thông báo đã có sẵn.