'Đại bàng bất bại' F-15C chính thức nghỉ hưu sau gần nửa thế kỷ sải cánh bay

Tiêm kích F-15C là một trong những chiến đấu cơ thành công nhất lịch sử Không quân Mỹ, khi chưa phải nhận bất cứ thất bại nào khi 'đọ cánh' với đối phương.

Theo một tuyên bố được phát ra từ Căn cứ Kadena, Không quân Mỹ (USAF) đã chính thức cho phi đội máy bay chiến đấu F-15C Eagle của mình nghỉ hưu sau hơn 45 năm phục vụ.

Theo một tuyên bố được phát ra từ Căn cứ Kadena, Không quân Mỹ (USAF) đã chính thức cho phi đội máy bay chiến đấu F-15C Eagle của mình nghỉ hưu sau hơn 45 năm phục vụ.

Đợt triển khai hoạt động cuối cùng của F-15C được thực hiện bởi Phi đoàn 18 tại Căn cứ Không quân Kadena ở Nhật Bản, đơn vị duy nhất của USAF còn sử dụng dòng máy bay này.

Đợt triển khai hoạt động cuối cùng của F-15C được thực hiện bởi Phi đoàn 18 tại Căn cứ Không quân Kadena ở Nhật Bản, đơn vị duy nhất của USAF còn sử dụng dòng máy bay này.

Chuyến bay trực chiến cuối cùng của phi đội diễn ra vào ngày 24/1/2025, đánh dấu sự kết thúc hoạt động của F-15C trong cả Không quân Mỹ và Phi đội 18. Sau hơn 2 tháng kể từ thời điểm trên, lễ chia tay mới chính thức được tiến hành.

Chuyến bay trực chiến cuối cùng của phi đội diễn ra vào ngày 24/1/2025, đánh dấu sự kết thúc hoạt động của F-15C trong cả Không quân Mỹ và Phi đội 18. Sau hơn 2 tháng kể từ thời điểm trên, lễ chia tay mới chính thức được tiến hành.

Với việc F-15C nghỉ hưu, không còn bất kỳ đơn vị nào của USAF sử dụng dòng máy bay này nữa. Một vài đơn vị trong Không quân Vệ binh Quốc gia vẫn tiếp tục biên chế F-15C, nhưng các tiêm kích siêu âm này cũng đang dần bị loại bỏ do tuổi cao.

Với việc F-15C nghỉ hưu, không còn bất kỳ đơn vị nào của USAF sử dụng dòng máy bay này nữa. Một vài đơn vị trong Không quân Vệ binh Quốc gia vẫn tiếp tục biên chế F-15C, nhưng các tiêm kích siêu âm này cũng đang dần bị loại bỏ do tuổi cao.

Phi đoàn 18 đang chuẩn bị chuyển sang máy bay chiến đấu F-15EX mới hơn, nhưng việc giao hàng từ Boeing liên tục bị chậm trễ, ảnh hưởng đến cả quá trình đưa phi cơ vào sử dụng cũng như việc đào tạo giảng viên và nhân viên.

Phi đoàn 18 đang chuẩn bị chuyển sang máy bay chiến đấu F-15EX mới hơn, nhưng việc giao hàng từ Boeing liên tục bị chậm trễ, ảnh hưởng đến cả quá trình đưa phi cơ vào sử dụng cũng như việc đào tạo giảng viên và nhân viên.

Cho đến nay, USAF đã đặt hàng tổng cộng 108 máy bay chiến đấu F-15EX, trong đó 20 - 26 chiếc dự kiến sẽ được phân bổ cho Phi đội chiến đấu số 44 và 67 tại Căn cứ không quân Kadena.

Cho đến nay, USAF đã đặt hàng tổng cộng 108 máy bay chiến đấu F-15EX, trong đó 20 - 26 chiếc dự kiến sẽ được phân bổ cho Phi đội chiến đấu số 44 và 67 tại Căn cứ không quân Kadena.

Tiêm kích F-15A Eagle cất cánh lần đầu tiên vào ngày 27/7/1972, tiếp theo là phiên bản máy bay huấn luyện hai chỗ ngồi F-15B vào tháng 7/1973, quá trình sản xuất hàng loạt bắt đầu cuối năm 1973 và chiếc F-15 thuộc lô đầu tiên bay lên bầu trời vào tháng 9/1974.

Tiêm kích F-15A Eagle cất cánh lần đầu tiên vào ngày 27/7/1972, tiếp theo là phiên bản máy bay huấn luyện hai chỗ ngồi F-15B vào tháng 7/1973, quá trình sản xuất hàng loạt bắt đầu cuối năm 1973 và chiếc F-15 thuộc lô đầu tiên bay lên bầu trời vào tháng 9/1974.

Không quân Mỹ chính thức đưa vào sử dụng F-15 trong tháng 1/1976, khi những chiếc máy bay phản lực đầu tiên được bàn giao cho Phi đội tiêm kích chiến thuật số 1 tại Căn cứ Không quân Langley, Virginia.

Không quân Mỹ chính thức đưa vào sử dụng F-15 trong tháng 1/1976, khi những chiếc máy bay phản lực đầu tiên được bàn giao cho Phi đội tiêm kích chiến thuật số 1 tại Căn cứ Không quân Langley, Virginia.

Đến đầu những năm 2010, Mỹ duy trì khoảng 30 phi đội đang hoạt động được trang bị các phiên bản F-15C/D và F-15E. Tuy nhiên số lượng phi đội dao động do luân chuyển máy bay, nghỉ hưu và chuyển sang các dòng tiêm kích mới hơn như F-22 và F-35.

Đến đầu những năm 2010, Mỹ duy trì khoảng 30 phi đội đang hoạt động được trang bị các phiên bản F-15C/D và F-15E. Tuy nhiên số lượng phi đội dao động do luân chuyển máy bay, nghỉ hưu và chuyển sang các dòng tiêm kích mới hơn như F-22 và F-35.

Tổng cộng, McDonnell Douglas/Boeing đã sản xuất 1.257 chiếc F-15 ở mọi phiên bản cho các khách hàng khắp thế giới. Trong khi việc sản xuất cho nhu cầu Quân đội Mỹ kết thúc vào những năm 1990, các mẫu xuất khẩu như F-15I cho Israel và F-15S cho Saudi Arabia vẫn tiếp tục.

Tổng cộng, McDonnell Douglas/Boeing đã sản xuất 1.257 chiếc F-15 ở mọi phiên bản cho các khách hàng khắp thế giới. Trong khi việc sản xuất cho nhu cầu Quân đội Mỹ kết thúc vào những năm 1990, các mẫu xuất khẩu như F-15I cho Israel và F-15S cho Saudi Arabia vẫn tiếp tục.

Đã có 384 máy bay F-15A đã được chế tạo cho Không quân Mỹ, bao gồm 2 nguyên mẫu YF-15A tiền sản xuất. Ngoài ra còn có 61 chiếc F-15B phiên bản huấn luyện hai chỗ ngồi (ban đầu được gọi là TF-15A), đi kèm với 483 chiếc F-15C và 92 chiếc F-15D.

Đã có 384 máy bay F-15A đã được chế tạo cho Không quân Mỹ, bao gồm 2 nguyên mẫu YF-15A tiền sản xuất. Ngoài ra còn có 61 chiếc F-15B phiên bản huấn luyện hai chỗ ngồi (ban đầu được gọi là TF-15A), đi kèm với 483 chiếc F-15C và 92 chiếc F-15D.

Sang tới thập niên 2020, nhà sản xuất đã giới thiệu F-15EX - một phiên bản hiện đại hóa rất sâu. Không quân Mỹ đã đặt hàng 8 chiếc F-15EX Eagle II vào năm 2020, với kế hoạch mua tổng cộng 144 chiếc.

Sang tới thập niên 2020, nhà sản xuất đã giới thiệu F-15EX - một phiên bản hiện đại hóa rất sâu. Không quân Mỹ đã đặt hàng 8 chiếc F-15EX Eagle II vào năm 2020, với kế hoạch mua tổng cộng 144 chiếc.

Bạch Dương

Theo Militarnyi

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/dai-bang-bat-bai-f-15c-chinh-thuc-nghi-huu-sau-gan-nua-the-ky-sai-canh-bay-post607604.antd