Đại biểu Quốc hội khen cách điều tiết giao thông ngã sáu ở quận 1, TPHCM

Đại biểu Quốc hội dẫn chứng về cách điều tiết giao thông bằng tín hiệu đèn ở vòng xoay ngã sáu Phù Đổng, quận 1, TPHCM giúp không ách tắc, phương tiện sẽ ít tiêu hao năng lượng hơn.

Quốc hội sáng nay thảo luận về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) mang lên hội trường Quốc hội các hình minh họa về nội dung các giải pháp tổ chức giao thông để phương tiện đi lại được nhanh chóng thông suốt, trong đó hướng đến sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Theo đại biểu, nếu giao thông bị tắc nghẽn, mọi người có đi xe xăng, xe điện, xe hybrid, xe sử dụng khí hóa lỏng... đều phải tiêu hao năng lượng nhiều hơn bình thường.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh. Ảnh: Quốc hội

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh. Ảnh: Quốc hội

Theo thống kê chỉ riêng TPHCM đã thiệt hại khoảng 6 tỷ USD/năm và Hà Nội khoảng 1 tỷ USD/năm do ùn tắc giao thông, lãng phí do ùn tắc giao thông trên cả nước rất lớn.

Ông Cảnh nhìn nhận sự lãng phí về thời gian, tác hại đến sức khỏe, môi trường và trong đó, có lãng phí không nhỏ về sử dụng năng lượng. Hệ quả cũng đẩy chi phí logistic tăng cao, tăng giá thành sản phẩm, làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.

Hà Nội từng phát động các cuộc thi để tìm kiếm ý tưởng và giải pháp giảm ùn tắc giao thông. Ông cho rằng, giải pháp ùn tắc giao thông ở các đô thị đòi hỏi giải pháp tổng thể của hạ tầng của phương tiện công cộng, tổ chức phân luồng hợp lý, tăng tỉ lệ đất cho giao thông... Theo đại biểu, đây là giải pháp dành cho các cơ quan nhà nước.

Việc tìm kiếm giải pháp giảm ùn tắc giao thông trước mắt có thể áp dụng cho từng nút giao thông hoặc khu vực cụ thể. Những giải pháp này sẽ mang lại lợi ích lớn cho người tham gia giao thông và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ông minh họa bằng hình ảnh vòng xoay ngã sáu Phù Đổng, quận 1, TPHCM khi được tổ chức giao thông tốt, mang lại hiệu quả nhiều mặt trong một khu vực cụ thể. Ông cho rằng cách tổ chức tại vòng xoay này có thể áp dụng hầu hết các vòng xoay bị ùn tắc ở các đô thị trên cả nước. Dù giao thông vòng xoay này luôn đông đúc nhưng không xảy ra tắc nghẽn ngay cả vào giờ cao điểm.

Ông cho hay, đã ngồi quan sát một thời gian và nhận thấy thay vì để các phương tiện tự do vào - ra khỏi vòng xoay như nhiều vòng xoay khác. Tại đây đã lắp đặt 4 trụ tín hiệu giao thông để điều tiết các phương tiện từ bên ngoài vòng xoay và bên trong vòng xoay có hai vạch dừng nhường đường cho các phương tiện.

Như vậy, thay vì để hàng trăm phương tiện tự do di chuyển, các phương tiện được chia thành 6 khối phương tiện. Trung tâm điều khiển có thể dễ dàng điều khiển 6 khối phương tiện này thông qua tín hiệu đèn để không xảy ra quá tải trong vòng xoay, không tắc nghẽn giao thông từ bất kỳ hướng nào, giúp hạ tầng xung quanh khu vực được sử dụng hiệu quả.

Vòng xoay ngã sáu Phù Đổng, quận 1, TPHCM. Ảnh: Chí Hùng

Vòng xoay ngã sáu Phù Đổng, quận 1, TPHCM. Ảnh: Chí Hùng

Điều này đã giúp cho hàng chục ngàn phương tiện giao thông đi qua vòng xoay này mỗi ngày không bị tắc, mang lại lợi ích rất lớn về thời gian, sức khỏe môi trường, năng lượng và hoạt động của quận 1, TPHCM.

Ông Cảnh nêu rõ mô hình này có thể áp dụng tại vòng xoay Dân Chủ tại quận 10 của TPHCM. Từ đây, đại biểu đề nghị bổ sung quy định Bộ Xây dựng có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn việc tổ chức tìm kiếm ý tưởng và giải pháp giảm ùn tắc giao thông.

Về quy định quỹ thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, ông Cảnh đề nghị bổ sung một nội dung tài trợ cho cá nhân, tổ chức ngoài Nhà nước có ý tưởng, giải pháp giảm ùn tắc giao thông khả thi có thể triển khai tại nhiều địa phương, không trùng với các nhiệm vụ chi từ ngân sách nhà nước.

Ông nêu rõ, việc quy định cụ thể quỹ tài trợ cho cá nhân, tổ chức ngoài Nhà nước sẽ đảm bảo các khoản chi của quỹ liên quan đến giảm ùn tắc giao thông sẽ không bị trùng lặp với những dự án đề tài của các cá nhân, tổ chức đang sử dụng ngân sách Nhà nước. Đồng thời, tránh việc cá nhân, tổ chức trong cơ quan Nhà nước giảm thời gian làm việc chính của mình tại cơ quan để nghiên cứu các nhiệm vụ của các dự án chi từ quỹ này.

Đại biểu Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) đề nghị Chính phủ ban hành lộ trình dán nhãn bắt buộc với một số vật liệu xây dựng có ảnh hưởng lớn đến tiêu thụ điện. Xây dựng hệ thống tiêu chuẩn Việt Nam về hiệu suất năng lượng với vật liệu xây dựng đồng bộ tiêu chuẩn quốc tế; xã hội hóa hoạt động thử nghiệm và cấp chứng nhận.

Đại biểu Trần Quốc Tuấn. Ảnh: Quốc hội

Đại biểu Trần Quốc Tuấn. Ảnh: Quốc hội

Cần ứng dụng nền tảng để truy xuất nhãn năng lượng để người dân dù không phải là kỹ vẫn hiểu sản phẩm đang dùng tốt đến đâu; tăng cường hậu kiểm xử lý nghiêm vi phạm…

Đồng tình với đề xuất quy định mô hình Công ty dịch vụ năng lượng (ESCO), ông Tuấn đề nghị giao Chính phủ xây dựng cơ chế hỗ trợ phát triển mô hình này vì đôi bên cùng có lợi. Bên tiết kiệm đỡ tốn tiền điện, bên đầu tư có thêm lợi nhuận. Nếu không sớm có cơ chế khuyến khích là bỏ lỡ cơ hội lớn.

Trần Thường

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/dai-bieu-quoc-hoi-khen-cach-dieu-tiet-giao-thong-nga-sau-o-quan-1-tphcm-2405623.html