Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga: Đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ từ quý đầu năm

Có thể nói ở Việt Nam, Tết có một điểm đặc biệt so với các nước trên thế giới, vì thời điểm tết dương và âm lịch khá gần nhau.

Trong khi đó, tâm lý của người dân, dịp Tết âm lịch là một dịp để nghỉ ngơi, vui chơi, thong thả trong công việc. Điều này có truyền thống từ xa xưa, khi Việt Nam còn là một đất nước với nền kinh tế nông nghiệp, mùa vụ đã xong vào dịp đầu năm. Lúc đó, bao nhiêu hội hè, đình đám mở ra, vì thế nên mới có câu “tháng Giêng là tháng ăn chơi”.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Dương).

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Dương).

Nhưng đến thời điểm này, chúng ta không thể quan niệm như vậy được nữa, bởi bây giờ chúng ta không còn là nền kinh tế thuần túy nông nghiệp, mà đã hội nhập rất sâu rộng với kinh tế thế giới. Nếu chúng ta vẫn cứ nghĩ đến tư tưởng tháng Giêng là tháng rong chơi, thì sẽ bị chậm mất một nhịp trong quý đầu tiên của năm. Do vậy, chúng ta cần phải thay đổi quan điểm đó.

Vấn đề đặt ra, làm thế nào để chúng ta khắc phục được triệt để tâm lý này? Tôi nghĩ rằng, tất cả các quy định đã có, trước tiên cần phải thực hiện nghiêm. Ngoài đánh giá các chỉ tiêu kế hoạch trong 6 tháng, hay 1 năm, phải có sự đánh giá theo từng quý. Với những trường hợp vi phạm, cần phải xử lý nghiêm. Bên cạnh đó, cần phải có sự đánh giá nghiêm túc ngay từ quý đầu tiên của năm này, xem các bộ, ngành địa phương có hoàn thành công việc trong quý I hay không. Như thế sẽ tạo được sức bật, động lực ngay từ đầu năm và tâm lý đầu năm đủng đỉnh sẽ không còn nữa.

Riêng đối với hạ tầng giao thông là một nền tảng vô cùng quan trọng để chúng ta phát triển kinh tế xã hội. Giao thông thuận tiện đến đâu, kinh tế phát triển theo đến đó. Ngược lại, nếu giao thông còn cách trở thì không những ảnh hưởng đến cuộc sống thông thường của người dân, mà điều quan trọng là chúng ta rất khó để phát triển kinh tế.

Nếu chỉ nhìn riêng con số giải ngân qua từng năm, chúng ta sẽ thấy nhiệm vụ của ngành giao thông vô cùng nặng nề. Để đạt được mục tiêu đề ra, năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải, các bộ, ngành đã rất quyết liệt, thậm chí có những công trình trọng điểm quốc gia tiến hành xuyên Tết, không có ngày nghỉ, làm ngày đêm. Nhiều công trình đã hoàn thành trước thời hạn, ví dụ như sân bay Điện Biên hay một số các tuyến đường cao tốc phía Nam, điều đó thể hiện sự quyết tâm lớn.

Sang năm 2024, nhiệm vụ đặt ra hết sức nặng nề và các công trình trọng điểm vẫn còn rất nhiều, với con số giải ngân rất lớn. Tôi mong muốn Chính phủ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, trong đó trước tiên cần chú trọng đến tiến độ giải ngân, cần sự động viên tinh thần vào cuộc của mọi cấp, mọi ngành, mọi người. Bên cạnh đó, cần tiếp tục rà soát thể chế, bởi trong quá trình thực hiện, chúng ta vẫn gặp một số vướng mắc. Trong năm 2022 và 2023, chúng ta đã giải quyết được nhiều vướng mắc về đất đai, đầu tư, đấu thầu, nguyên vật liệu… Đến năm 2024 này, tôi mong muốn Chính phủ tiếp tục rà soát, để nếu như có những vướng mắc, nút thắt thì kịp thời trình Quốc hội để có sự điều chỉnh, xem xét, nghiên cứu, sửa đổi cho phù hợp với tình hình thực tế.

Bên cạnh việc chú trọng tiến độ, chúng ta cũng phải hết sức coi trọng chất lượng các công trình. Phải tuyệt đối tránh tình trạng vì tiến độ mà ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Bởi nếu dự án hoàn thành, đi vào sử dụng một thời gian ngắn đã xuống cấp, phải sửa chữa thì sẽ còn ảnh hưởng hơn.

LUÂN DŨNG (ghi)

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/dai-bieu-quoc-hoi-nguyen-thi-viet-nga-danh-gia-muc-do-hoan-thanh-nhiem-vu-tu-quy-dau-nam-post1613108.tpo