Đại biểu quốc hội nói gì về việc dạy trực tuyến giai đoạn covid-19?
Đại biểu quốc hội Dương Minh Ánh (đoàn Hà Nội) cho rằng, trong thời điểm dịch bệnh, Bộ GDĐT đã nhanh chóng và kịp thời chỉ đạo các cơ sở giảng dạy trực tuyến qua các phần mềm, ứng dụng, các kênh truyền hình giúp việc học tập không bị gián đoạn.
"Qua việc giảng dạy trực tuyến, điều chúng ta nhận thấy rất rõ đó là sự chuyển biến về năng lực sử dụng công nghệ thông tin của các thầy cô giáo trong toàn bộ hệ thống giáo dục đã được nâng lên rõ rệt. Tôi cho đây là mặt tích cực mà chúng ta cần phát huy trong thời gian tới”, bà Ánh nhấn mạnh.
Đại biểu bày tỏ sự xúc động trước hình ảnh các thầy cô giáo vùng cao trèo đèo, lội suối đến tận nhà, tận bản mang bài ôn tập cho học sinh khi không có đủ điều kiện học online. "Cùng với đó là hình ảnh các em vùng đồng bào dân tộc thiểu số phải đi bộ hơn 4 tiếng đồng hồ để đến những nơi có sóng điện thoại để kịp thời ôn tập chương trình tốt nghiệp. Đây là những hình ảnh mà các cấp, các ngành chúng ta cũng cần phải suy nghĩ và trăn trở", đại biểu chia sẻ.
Cũng liên quan đến vấn đề này, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội), Việt Nam là nước đi đầu trong việc áp dụng biện pháp đóng cửa trường học trên toàn quốc khi xảy ra đại dịch Covid-19, nhưng ngành Giáo dục đã có bước chuyển ngoạn mục trong việc tổ chức dạy học online.
“Đến nay, dạy học online đã trở thành một hoạt động thiết yếu, duy trì sự tương tác giữa thầy và trò, không chỉ ở trên lớp mà ở tất cả các thời điểm trong ngày”, đại biểu Cường phân tích.
Nhận định về nỗ lực của ngành Giáo dục, đại biểu Quách Thế Tản (đoàn Hòa Bình) nhấn mạnh, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành Giáo dục đã có sự chủ động rất lớn để ứng phó với dịch bệnh. Bộ GD-ĐT đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông để hỗ trợ các nhà trường dạy học trên internet, trên truyền hình; phối hợp tốt với Bộ Y tế có những quy định đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong trường học, nhất là khi học sinh đi học trở lại.
“Trong khi nửa tỷ học sinh trên thế giới phải nghỉ học do lo ngại dịch Covid-19 thì Bộ GDĐT đã thực hiện tốt phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng việc học” và thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch vừa đảm bảo kế hoạch năm học. Trong khi nhiều nước ở Châu Âu, Châu Mỹ phải hủy kỳ thi tốt nghiệp do dịch bệnh thì Bộ GDĐT đã đưa ra được phương án phù hợp”, đại biểu Quách Thế Tản nói, đồng thời đề nghị, Bộ GD-ĐT tiếp tục phát huy kết quả này.
Nói về sự chủ động cũng như thích ứng của ngành Giáo dục trong đại dịch, đại biểu Nguyễn Thị Lan (đoàn Hà Nội) nhìn nhận, vừa qua, Bộ GD-ĐT và các trường đại học, các học viện đã rất chủ động và thích ứng nhanh với diễn biến dịch bệnh, đã áp dụng sinh động và hiệu quả công nghệ thông tin, công nghệ số vào giảng dạy và đào tạo, đặc biệt đã chủ động xây dựng các kịch bản để ổn định trở lại các hoạt động đào tạo và thi tuyển sinh đại học.