Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đóng góp luật về xây dựng, nông nghiệp

Sáng 6/11, đại biểu Trần Thị Thanh Hương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh An Giang chủ trì Tổ thảo luận số 14 (gồm Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh, Hà Tĩnh, An Giang) về 3 dự án luật thuộc lĩnh vực xây dựng, nông nghiệp và môi trường. Trong đó, 6 vị đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đóng góp ý kiến.

Đề nghị xem Luật Xây dựng là “luật gốc” về xây dựng

Đóng góp dự án Luật Xây dựng (sửa đổi), Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang Lý Anh Thư cho rằng, Khoản 13, Điều 3 có nhắc đến “thiết kế kỹ thuật tổng thể (Front - End Engineering Design), sau đây gọi là thiết kế FEED”. Việc bổ sung thuật ngữ tiếng Anh trong phần giải thích từ ngữ chưa phù hợp quy định trong Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2025.

Đại biểu Trần Thị Thanh Hương chủ trì phiên thảo luận sáng 6/11.

Đại biểu Trần Thị Thanh Hương chủ trì phiên thảo luận sáng 6/11.

Do đó, đại biểu Lý Anh Thư đề nghị ban soạn thảo chỉ sử dụng thuật ngữ tiếng Việt “thiết kế kỹ thuật tổng thể” trong nội dung luật. Nếu cần thiết viện dẫn tên gọi quốc tế, hoặc hướng dẫn kỹ thuật nhằm thuận tiện cho việc tham khảo, đối chiếu với thông lệ quốc tế thì trình bày trong phần phụ lục, chú thích.

Đại biểu Lý Anh Thư phát biểu.

Đại biểu Lý Anh Thư phát biểu.

Điều 1 dự thảo luật nêu: “Luật này quy định về hoạt động xây dựng; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân và quản lý nhà nước trong hoạt động xây dựng”, tức là “luật gốc” đối với các vấn đề xây dựng. Trong khi đó, Khoản 2, Điều 4: "Trường hợp có quy định khác nhau giữ Luật Xây dựng và luật khác về trình tự, thủ tục trong thực hiện hoạt động xây dựng thì thực hiện theo quy định của Luật Xây dựng, trừ các trường hợp sau đây…”, cùng với 5 trường hợp được liệt kê.

Theo đại biểu Lý Anh Thư, việc liệt kê này dễ dẫn tới mâu thuẫn, khó áp dụng, vi phạm nguyên tắc hệ thống pháp luật là “tránh chồng chéo, đảm bảo tính nhất quán”. Ngay Điều 4 của dự thảo luật cũng đã thể hiện sự không nhất quán này. Vì vậy, đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát toàn bộ văn bản pháp luật chuyên ngành liên quan; sửa đổi, bổ sung để đảm bảo tính thống nhất giữa các văn bản quy phạm pháp luật; đồng thời giữ nguyên nguyên tắc “Luật Xây dựng là luật gốc điều chỉnh các vấn đề về xây dựng”.

Tương tự, Khoản 3, Điều 4 dự thảo luật quy định: “Những nội dung về hợp đồng xây dựng chưa được quy định cụ thể tại luật này, Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư công, Luật PPP, Luật Đầu tư, Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp thì áp dụng Bộ luật Dân sự”, đại biểu đề nghị xem xét lại toàn bộ quy định về hợp đồng xây dựng trong dự thảo, đảm bảo rõ ràng về phạm vi áp dụng, thứ tự luật chuyên ngành. Đồng thời, hướng dẫn cụ thể việc áp dụng nguyên tắc của Bộ luật Dân sự trong trường hợp luật chuyên ngành chưa quy định; hoặc quy định cụ thể, rõ ràng trong Luật Xây dựng, văn bản hướng dẫn của Luật Xây dựng, tránh mâu thuẫn, khó áp dụng trong thực tế.

Dự án “1 luật sửa 15 luật”

Đại biểu Nguyễn Phương Tuấn phát biểu.

Đại biểu Nguyễn Phương Tuấn phát biểu.

Đại biểu Nguyễn Phương Tuấn - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đóng góp dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường. Do yêu cầu cấp thiết của thực tiễn, việc sửa đổi 15 luật liên quan được thực hiện cùng lúc, kịp thời tháo gỡ điểm nghẽn pháp luật lĩnh vực này. “Tuy nhiên, thời gian soạn thảo gấp, khối lượng công việc rất nhiều, thời hạn áp dụng luật mới từ ngày 1/1/2026, tức là từ lúc thông qua luật đến khi thi hành chưa đến 1 tháng. Như vậy, Chính phủ, bộ ngành liên quan có thời gian xây dựng văn bản dưới luật kịp tiến độ không? Mong cơ quan chủ trì soạn thảo khẩn trương xây dựng nghị định, thông tư… kịp thời đưa luật vào cuộc sống”, đại biểu Nguyễn Phương Tuấn đề nghị.

Đóng góp sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trồng trọt, Ủy viên Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Danh Tú quan tâm Khoản 3, Điều 9 (Những hành vi nghiêm cấm trong hoạt động trồng trọt), ngoài sản xuất, buôn bán giống cây trồng, buôn bán phân bón giả, cần bổ sung thêm quy định cấm các hành vi liên quan đến thuốc bảo vệ thực vật giả theo phản ánh của cử tri tỉnh An Giang.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Bé quan tâm đến quy định phát triển kinh tế dưới tán rừng của các địa phương ven biển khi sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lâm nghiệp. Đặc điểm tỉnh An Giang (sau sáp nhập) có trên 200km bờ biển. Ở nhiều khu vực rừng phòng hộ, có loại thực vật độc hại, ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế và đời sống người dân. Đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, có cơ chế tháo gỡ, cho phép người dân có quyền phá bỏ loại cây độc hại, trồng cây dẫn dụ sinh vật biển tại rừng phòng hộ, kết hợp phát triển du lịch.

Đại biểu Nguyễn Việt Thắng phát biểu.

Đại biểu Nguyễn Việt Thắng phát biểu.

Đại biểu Nguyễn Việt Thắng - Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy An Giang quan tâm Điều 10, Điều 57, Luật Trồng trọt về tầng đất mặt của đất chuyên trồng lúa nước. Thực tiễn, việc thực thi quy định về bảo vệ và sử dụng tầng đất mặt này gặp khó khăn, vướng mắc, đặt ra nhiều thách thức với người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý địa phương, đặc biệt là vùng trũng ngập nước, đất đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng… Việc sử dụng đất mặt sau bóc tách không hiệu quả, không có mặt bằng chứa đất, không có nơi sử dụng

“Tôi đề xuất xem xét lược bỏ Khoản 2, Điều 57: "TTổ chức, cá nhân xây dựng công trình trên đất được chuyển đổi từ đất chuyên trồng lúa nước phải có phương án sử dụng tầng đất mặt”; cân nhắc để lại Khoản 9, Điều 10, Khoản 1, Điều 57 để đảm bảo đất mặt được bảo vệ, sử dụng hiệu quả, tránh khó khăn trong đầu tư dự án, quản lý nhà nước ở địa phương”, đại biểu Nguyễn Việt Thắng nêu ý kiến.

Đại tá Chau Chắc, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh An Giang cho rằng, việc bổ sung Điều 41 Luật Bảo vệ môi trường “Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cấp giấy phép môi trường đối với các dự án đầu tư, cơ sở thuộc bí mật Nhà nước về quốc phòng, an ninh” là điểm mới, phù hợp Luật Quốc phòng và Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước. Tuy nhiên, cần làm rõ phạm vi, cụ thể hóa “bí mật Nhà nước về quốc phòng - an ninh” để tránh vướng mắc khi áp dụng thực tiễn.

GIA KHÁNH

Nguồn An Giang: https://baoangiang.com.vn/dai-bieu-quoc-hoi-tinh-an-giang-dong-gop-luat-ve-xay-dung-nong-nghiep-a466299.html