Đại biểu Quốc hội tỉnh thảo luận ở tổ về một số dự án luật
Chiều 11/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận ở tổ về một số dự án luật.

Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia thảo luận ở tổ
Cụ thể Quốc hội thảo luận ở tổ về 3 dự án luật, gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; Luật Đầu tư (sửa đổi); Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi).

Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa, Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu thảo luận ở tổ
Phát biểu thảo luận ở tổ, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh góp ý về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát, xem xét, mở rộng phạm vi sửa đổi, bổ sung trong dự án luật, để kịp thời thể chế hóa quan điểm của Đảng; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Tại dự án luật bổ sung khoản a điều 3 quy định hình thức tiếp công dân bao gồm: tiếp công dân trực tiếp, tiếp công dân trực tuyến. Do đó đại biểu đề nghị sửa đổi, mở rộng khái niệm “Nơi tiếp công dân” tại khoản 3 điều 2 của luật hiện hành, để phù hợp với cả hình thức tiếp công dân trực tuyến.
Luật Khiếu nại quy định “khiếu nại và giải quyết khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước; khiếu nại và giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật cán bộ, công chức”. Theo đại biểu, bên cạnh quyết định hành chính, hành vi hành chính theo quy định của Luật Khiếu nại thì còn có quyết định, hành vi của chủ thể có thẩm quyền khác trong các lĩnh vực chuyên ngành. Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi quy định này trong dự án luật để có thể áp dụng được đối với các trường hợp như trên.
Đại biểu đề nghị dự án luật bổ sung thêm các quy định về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tiếp công dân, xử lý khiếu nại, tố cáo.
Về dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi), đại biểu đồng tình với nhiều điểm mới sửa đổi trong dự án luật. Đại biểu đề nghị đối với quy định trường giáo dưỡng thực hiện cai nghiện ma túy bắt buộc cho người từ 12 đến 18 tuổi, thì cần đề ra biện pháp quản lý hiệu quả để việc cai nghiện ma túy bắt buộc cho những học sinh nghiện ma túy trong trường giáo dưỡng mà không ảnh hưởng đến học sinh khác trong trường.
Đại biểu hy vọng dự án luật được sửa đổi, bổ sung sẽ là cơ sở pháp lý mạnh mẽ, cùng với việc Quốc hội đã thông qua nghị quyết chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phòng, chống ma túy đến năm 2030 sẽ góp phần thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống ma túy.

Đại biểu Lưu Bá Mạc, Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu thảo luận ở tổ
Cùng góp ý về dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi), đại biểu Lưu Bá Mạc, Đoàn ĐBQH tỉnh góp ý tại khoản 3 điều 5 về các hành vi bị nghiêm cấm, theo đại biểu dự án luật mới chỉ bổ sung quy định cấm chiếm đoạt một số loại có chứa chất ma túy, tuy nhiên chưa có quy định điều chỉnh trường hợp chiếm đoạt cây có chứa chất ma túy. Trong dự án luật này, tại khoản 7 điều 2 có giải thích từ ngữ: “Cây có chứa chất ma túy là cây thuốc phiện, cây côca, cây cần sa và các loại cây khác có chứa chất ma túy do Chính phủ quy định”. Do đó, đại biểu đề nghị cân nhắc bổ sung thêm một hành vi bị nghiêm cấm tại điều 5 là: “Chiếm đoạt cây có chứa chất ma túy”.
Về quy định cấm “Trồng cây có chứa chất ma túy, hướng dẫn trồng cây có chứa chất ma túy”, đại biểu đề nghị sửa đổi thành: “Trồng cây, hướng dẫn trồng cây và mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép cây có chứa chất ma túy.” Theo đại biểu, thực tiễn hiện nay ngoài việc trồng cây, hướng dẫn trồng cây, trong Nhân dân vẫn có hiện tượng lưu trữ, vận chuyển và sử dụng cây thuốc phiện làm thức ăn.
Về quản lý, hỗ trợ sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú, đại biểu đề nghị xem xét sửa đổi, bổ sung khoản 3 điều 40 theo hướng: “Bổ sung quy định chặt chẽ về nơi cư trú sau cai nghiện, yêu cầu người sau cai nghiện phải trở về nơi cư trú trước khi bị đưa vào cơ sở cai nghiện ma túy để thuận lợi cho công tác quản lý, hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng. Trường hợp đặc biệt không thể trở về nơi cư trú cũ, cần quy định thẩm quyền xác minh, phê duyệt của công an cấp xã nơi người đó dự kiến đăng ký cư trú mới, nhằm bảo đảm tính thực chất của việc đăng ký. Bổ sung cơ chế phối hợp, trao đổi thông tin giữa cơ sở cai nghiện và chính quyền địa phương trong việc quản lý, giám sát, hỗ trợ người sau cai nghiện; bảo đảm công tác quản lý thống nhất, tránh bỏ sót hoặc trùng lặp đối tượng”.











