Đại biểu Sùng A Lềnh tham gia ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 15/2, Quốc hội làm việc tập trung tại hội trường. Đồng chí Sùng A Lềnh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai phát biểu tham gia ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
![Đồng chí Sùng A Lềnh tham gia ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_15_438_51485291/69f1a56696287f762639.jpg)
Đồng chí Sùng A Lềnh tham gia ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Đại biểu Sùng A Lềnh nhấn mạnh, chủ trương đầu tư Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là một quyết sách quan trọng về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Bắc nước ta.
Đại biểu nêu: Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá chiến lược là “Hoàn thiện đồng bộ thể chế”, “Phát triển nguồn nhân lực”, “Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ”, trong đó có hạ tầng giao thông nhất là đường sắt của Việt Nam. Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 11 ngày 10/2/2022 về “Phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” xác định tư duy “liên kết vùng” là tư duy chủ đạo, kết nối và dẫn dắt sự phát triển của từng địa phương trong vùng và cũng xác định 2 khâu đột phá trong phát triển vùng là phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông gắn với các hành lang kinh tế. Nghị quyết 81/2023/QH15 của Quốc hội về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định: Phát triển hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh là trục kết nối chủ đạo của vùng động lực phía Bắc, kết nối vùng Trung du và miền núi phía Bắc với các trung tâm kinh tế, cảng biển lớn của cả nước, hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư giữa các địa phương của Việt Nam và khu vực phía Tây Nam Trung Quốc.
Đại biểu Sùng A Lềnh cho rằng, chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng phù hợp các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là tuyến giao thông quan trọng kết nối giao thương kinh tế giữa các vùng kinh tế của Việt Nam và quốc tế, mở ra cơ hội lớn để phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ, tiết kiệm chi phí logistics; giảm tải giao thông đường bộ, bảo vệ môi trường, góp phần phát triển xanh, bền vững, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Thời gian vừa qua, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức khảo sát trực tiếp tại các địa phương có tuyến đường sắt đi qua. Các địa phương đã đề xuất nhiều cơ chế, chính sách đặc thù quan trọng đã được cơ quan soạn thảo và đoàn khảo sát tiếp thu, thể hiện khá đầy đủ tại Điều 3 của Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ theo đề xuất của Thủ tướng Chính phủ, đại biểu Sùng A Lềnh đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét bổ sung 2 cơ chế, chính sách.
Một là về hỗ trợ khác để ổn định chỗ ở, ổn định đời sống, sản xuất cho Nhân dân, cho phép UBND tỉnh căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, chủ động quyết định biện pháp hỗ trợ, mức hỗ trợ đối với từng trường hợp cụ thể.
Hai là cho phép UBND cấp tỉnh được thực hiện ngay công tác quy hoạch thuộc các nội dung liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng theo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn số 47/2024/QH15 ngày 26/11/2024, có hiệu lực trước ngày Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn kể từ ngày 1/7/2025.
Với ý nghĩa và tầm quan trọng của dự án này, đại biểu Sùng A Lềnh đề nghị Quốc hội, các đại biểu Quốc hội xem xét thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại kỳ họp này, làm cơ sở để Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và các địa phương sớm chỉ đạo, triển khai thực hiện dự án đảm bảo tiến độ, khởi công trước ngày 10/12/2025 theo lộ trình đề xuất của Chính phủ.