Đại diện đại học Hoa Kỳ chia sẻ kinh nghiệm nâng hạng trên quy mô toàn cầu

Nhiều trường đại học Hoa Kỳ mong hợp tác với đại học Việt Nam, củng cố hơn nữa trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam cùng Viện Giáo dục Quốc tế Hoa Kỳ công bố Chương trình Hợp tác Học thuật Quốc tế (IAPP).

 21 trường đại học hàng đầu Hoa Kỳ thăm Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội (NEU) ngày 1-4.Ảnh: NGỌC DIỆP

21 trường đại học hàng đầu Hoa Kỳ thăm Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội (NEU) ngày 1-4.Ảnh: NGỌC DIỆP

Hợp tác giáo dục là yếu tố then chốt

Hơn 40 lãnh đạo cấp cao từ 21 trường đại học danh tiếng của Hoa Kỳ sẽ tham gia chuyến khảo sát kéo dài năm ngày tại Việt Nam, từ ngày 31- 3 đến ngày 4-4, nhằm thiết lập các mối quan hệ hợp tác mới và tăng cường hợp tác học thuật với các đối tác Việt Nam.

Phái đoàn giáo dục đại học đại diện cho các cơ sở giáo dục công lập và tư thục danh tiếng của Hoa Kỳ tại 17 bang sẽ tìm hiểu hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam thông qua các chuyến thăm trường, sự kết nối và gặp gỡ các bên liên quan trong chính phủ và khu vực tư nhân.

Thống kê cho thấy hơn 30.000 sinh viên Việt Nam đã theo học tại các cơ sở giáo dục của Hoa Kỳ trong năm học 2023-2024, đóng góp hơn 1 tỉ USD cho nền kinh tế Hoa Kỳ.

“Trong bối cảnh chúng ta kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao, phái đoàn giáo dục đại học Hoa Kỳ tại Việt Nam là minh chứng cho việc Hoa Kỳ thực hiện các cam kết trong khuôn khổ Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện”- Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E.Knapper phát biểu.

Cũng theo Đại sứ Hoa Kỳ, việc mở rộng quan hệ hợp tác giáo dục là yếu tố then chốt cho sự thành công của quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ.

"Bằng cách kết nối các trường đại học hàng đầu của cả hai quốc gia, chúng ta đang mở ra những cơ hội mới để sinh viên và các nhà nghiên cứu phát triển mạnh mẽ tại cả hai nước"- ông Marc E.Knapper nói thêm.

“Hợp tác giáo dục đại học Hoa Kỳ và Việt Nam mang lại những cơ hội kinh tế to lớn và cùng có lợi. Các nhà nghiên cứu từ hai nước có thể hợp tác trong nhiều lĩnh vực STEM và xây dựng các chương trình đào tạo nhằm chuẩn bị cho sinh viên sẵn sàng cho tương lai”, ông Jason Czyz, Chủ tịch Viện Giáo dục Quốc tế, phát biểu.

 Bà Mary Beth Polley, Tham tán Văn hóa - Giáo dục, Đại sứ quán Hoa Kỳ. Ảnh: NGỌC DIỆP

Bà Mary Beth Polley, Tham tán Văn hóa - Giáo dục, Đại sứ quán Hoa Kỳ. Ảnh: NGỌC DIỆP

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào Tạo Nguyễn Văn Phúc, ngoài việc đầu tư, nâng cấp các hạ tầng số, hệ thống nền tảng, phần mềm, cơ sở dữ liệu, cần đặc biệt quan tâm đến các vấn đề như đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, phát triển giáo dục STEM/STEAM, phát triển tư duy lập trình, triển khai các chương trình về khoa học máy tính phù hợp, đưa nội dung phổ cập kỹ năng số và an toàn, an ninh mạng... Việc này nhằm phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao, đặc biệt trong một số lĩnh vực về dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo (AI), bán dẫn...

Thứ trưởng mong muốn hợp tác giữa các trường đại học của Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ được tăng cường để thực hiện các chương trình liên kết đào tạo, phối hợp đào tạo, khuyến khích các trường đại học có danh tiếng mở phân hiệu tại Việt Nam.

Hình thức hợp tác tiềm năng

Trả lời PLO bên lề sự kiện đoàn đại diện 21 trường đại học Hoa Kỳ đến thăm và làm việc tại Đại học Kinh tế Quốc dân, GS.TS Nguyễn Thành Hiếu - Phó Giám đốc Đại học Kinh tế Quốc dân, nhận xét nhóm trường đại học Hoa Kỳ đến Việt Nam lần này đều là những trường hàng đầu tại Hoa Kỳ, đất nước có chất lượng giáo dục tốt hàng đầu thế giới.

 GS.TS Nguyễn Thành Hiếu - Phó Giám đốc Đại học Kinh tế Quốc dân. Ảnh: NGỌC DIỆP

GS.TS Nguyễn Thành Hiếu - Phó Giám đốc Đại học Kinh tế Quốc dân. Ảnh: NGỌC DIỆP

Trong đó, nhiều trường có thế mạnh về công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo (AI). Dù là một trường đại học chuyên về kinh tế tài chính, nhưng trong quá trình phát triển, Đại học Kinh tế Quốc dân cũng đang có những sự chuyển dịch nhất định.

Trường cũng đang đầu tư để phát triển ngành đào tạo về công nghệ thông tin, chính vì vậy trường đánh giá cao cơ hội trao đổi để tìm kiếm thêm cơ hội hợp tác với 21 trường đại học Hoa Kỳ sang Việt Nam lần này.

Nói về hướng hợp tác giữa trường kinh tế quốc dân và các đại học Hoa Kỳ, Phó Giám đốc Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết trường đã có nhiều kinh nghiệm hợp tác trong giáo dục với nhiều nước, trong đó có Anh và mô hình này có thể áp dụng trong hợp tác giáo dục với Hoa Kỳ trong tương lai.

Cụ thể, theo mô hình hợp tác liên kết đào tạo hiện tại, có thể sẽ là mô hình 2+2 tức là 2 năm sinh viên học ở Việt Nam, 2 năm sinh viên học ở trường của nước liên kết đào tạo; hoặc 3+1, tức 3 năm ở Việt Nam và 1 năm ở trường của nước liên kết đào tạo. Ngoài ra, cũng có thể là mô hình 4+0, nhưng vẫn được chứng nhận và cấp bằng của nước ngoài.

Tuy nhiên trong tương lai, khi hệ thống công nghệ thông tin phát triển, có thể tính đến học trực tuyến với các trường Hoa Kỳ, giáo sư ở Hoa Kỳ nhưng dạy và tương tác trực tuyến với sinh viên tại Việt Nam. Phó Giám đốc Đại học Kinh tế Quốc dân cũng hy vọng sẽ có những trường ở Hoa Kỳ mở cơ sở tại Việt Nam và liên kết với trường Việt Nam.

Những ý tưởng trên nếu thành hiện thực sẽ giúp tăng cường thêm hợp tác về giáo dục đào tạo giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, làm vững chắc hơn trụ cột quan trọng của hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ, đồng thời sâu sắc hơn nữa mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa hai nước, ông Nguyễn Thành Hiếu khẳng định.

Kinh nghiệm cải thiện xếp hạng của đại học trên toàn cầu

Chia sẻ với PLO bên lề sự kiện về kinh nghiệm nâng hạng trường đại học trong các bảng xếp hạng quốc tế, bà Vivian Wang đến từ đại học University of Tulsa nói: “Xếp hạng đại học trong các bảng xếp hạng quốc tế là rất quan trọng, nhưng đương nhiên điều này không phải là tất cả. Trải nghiệm của sinh viên tại trường đại học đó như thế nào cũng vô cùng quan trọng”.

 Bà Vivian Wang - đại diện của đại học University of Tulsa. Ảnh: NGỌC DIỆP

Bà Vivian Wang - đại diện của đại học University of Tulsa. Ảnh: NGỌC DIỆP

Với kinh nghiệm của đại học University of Tulsa, bà cho biết trường đại học thực sự cần quan tâm đến việc có nhiều sinh viên quốc tế đến theo học tại trường để tăng tính đa dạng hóa trong môi trường học thuật. Đồng thời, cần quan tâm nhiều đến các công trình nghiên cứu có tính ứng dụng cao trên quy mô quốc tế. Chính vì vậy, sự hợp tác quốc tế trong nghiên cứu là vô cùng quan trọng.

Đại diện của University of Tulsa cho biết trường hiện đã có những sinh viên Việt Nam đang theo học và sẵn sàng chào đón thêm sinh viên Việt Nam sang trường, trường có nhiều thế mạnh trong đào tạo về năng lượng, kỹ thuật, cũng như nhiều lĩnh vực khác.

Chia sẻ với PLO, bà Mary Beth Polley, Tham tán Văn hóa - Giáo dục, Đại sứ quán Hoa Kỳ cho biết trong sự kiện gặp gỡ với Thủ tướng Phạm Minh Chính mới đây, phía Hoa Kỳ thực sự hạnh phúc khi Thủ tướng dành rất nhiều thời gian trao đổi chi tiết với đại diện các đại học Hoa Kỳ.

Các đại học Hoa Kỳ cũng rất ấn tượng với những cam kết mạnh mẽ về giáo dục từ phía Việt Nam. Trong thời gian tới, phía Hoa Kỳ sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực liên quan giáo dục STEM bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ sinh học, điện toán lượng tử, bà Mary Beth Polley cho hay.

NGỌC DIỆP

Nguồn PLO: https://plo.vn/dai-dien-dai-hoc-hoa-ky-chia-se-kinh-nghiem-nang-hang-tren-quy-mo-toan-cau-post841950.html