'Đại gia' Xuân Trường đề xuất xây sân bay quốc tế và 9 cây cầu tại Ninh Bình
Sau khi Ninh Bình chính thức sáp nhập, Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường đề xuất cho phép được đầu tư, kêu gọi xây dựng sân bay quốc tế dự kiến đặt tại huyện Ý Yên (tỉnh Nam Định cũ), 2 tuyến đường trục và 9 cây cầu tại khu vực Ninh Bình mới.
Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường vừa có văn bản gửi Tổng Bí thư và Thủ tướng Chính phủ, đề xuất xây dựng đồng loạt nhiều công trình hạ tầng quy mô lớn tại khu vực Ninh Bình - Nam Định - Hà Nam, nay sáp nhập thành tỉnh Ninh Bình. Kế hoạch đầu tư 1 sân bay quốc tế, 2 tuyến đường trục, cùng 9 cây cầu.
Vị trí xây dựng sân bay là tại huyện Ý Yên (tỉnh Nam Định hiện nay) hoặc do Bộ Xây dựng khảo sát, đề xuất. Ngoài đề xuất xây dựng sân bay quốc tế, doanh nghiệp này cũng đề xuất cho phép doanh nghiệp cùng với tỉnh Ninh Bình mới, xây dựng hai trục đường chính quy mô 8 làn xe, từ di sản Tràng An - Bái Đính (trung tâm Ninh Bình) kết nối với Nam Định và Phủ Lý.
Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường đề xuất xây dựng 9 cây cầu bắc qua sông Đáy, sông Hoàng Long để thực hiện ý tưởng Ninh Bình trở thành trung tâm văn hóa, du lịch của cả nước. Thời gian thi công hai trục đường, 9 cây cầu không quá 12 tháng.

Khu du lịch Tam Chúc (Hà Nam) của "đại gia" Xuân Trường. Ảnh BHN.
Lý do doanh nghiệp đưa ra là vì tỉnh Ninh Bình mới sau khi sáp nhập với tỉnh Hà Nam và Nam Định là trung tâm văn hóa, du lịch của Việt Nam trong tương lai. Trong năm 2024, khách du lịch trong nước và nước ngoài đến với Ninh Bình là 12 triệu khách, phấn đấu trong năm 2025 đạt 20 triệu khách/năm.
Theo nghị quyết của Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, tỉnh Ninh Bình mới sẽ gồm 3 tỉnh Ninh Bình, Nam Định và Hà Nam.
Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường cho rằng tỉnh Ninh Bình mới có sự khác biệt hoàn toàn với các tỉnh khác. Nơi đây sẽ là trung tâm phật giáo của Việt Nam và thế giới vì có 2 ngôi chùa lớn hàng đầu thế giới là chùa Tam Chúc và chùa Bái Đính, đồng thời là trung tâm đạo Công giáo, Đạo Mẫu.
Ngoài ra tỉnh Ninh Bình mới còn có 2 di sản, đó là Tràng An - Bái Đính, quần thể du lịch Tam Chúc - Vân Long.
Theo đề xuất của doanh nghiệp, nguồn vốn xây dựng huy động từ ngân sách tỉnh Ninh Bình và vốn xã hội hóa của doanh nghiệp, không sử dụng vốn ngân sách trung ương.
Tập đoàn Xuân Trường cam kết sau khi đầu tư sân bay quốc tế, 2 tuyến đường trục, 9 cây cầu kết nối thì diện mạo của tỉnh Ninh Bình sẽ khác biệt với một thành phố hiện đại bên sông tại Ý Yên và một thành phố cổ kính Hoa Lư.
Doanh nghiệp dự tính, mỗi năm thành phố bên sông Ý Yên sẽ đón khoảng 10 triệu du khách trong nước và quốc tế.
Tập đoàn Xuân Trường nổi tiếng với vai trò chủ đầu tư trong nhiều dự án du lịch tâm linh lớn như Khu du lịch văn hóa tâm linh tổng hợp đảo Cái Tráp (Hải Phòng), Khu du lịch Hồ Núi Cốc (Thái Nguyên) với tổng mức đầu tư 15.000 tỷ đồng và Khu du lịch Tam Chúc (Hà Nam) trị giá 11.000 tỷ đồng.
Trong số các dự án tâm linh do doanh nghiệp của ông Trường đầu tư, dự án nổi bật phải kể đến là Khu du lịch Tràng An - chùa Bái Đính tại cố đô Hoa Lư (Ninh Bình) với tổng vốn đầu tư lên tới 17.000 tỷ đồng. Công trình này được khởi công vào năm 2006 và trở thành quần thể chùa lớn sở hữu nhiều kỷ lục châu Á và Việt Nam như chùa có tượng Phật bằng đồng dát vàng lớn nhất châu Á, hành lang La Hán dài nhất châu Á và tượng Di Lặc bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á.
Chủ tịch Tập đoàn Xuân Trường: Doanh nghiệp đầu tư văn hóa không phải vay tiền
Tại cuộc gặp gỡ với các doanh nghiệp nhằm thảo luận về nhiệm vụ và giải pháp giúp khu vực tư nhân tăng tốc phát triển, góp phần xây dựng đất nước nhanh, bền vững trong kỷ nguyên mới do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hồi tháng 2, ông Nguyễn Xuân Trường, Chủ tịch Tập đoàn Xuân Trường đề nghị Chính phủ tháo gỡ cơ chế để doanh nghiệp có thể yên tâm đầu tư.
Theo đó, Chủ tịch Tập đoàn Xuân Trường cho biết, doanh nghiệp thời gian qua đã hoạt động với quyết tâm xây dựng công trình văn hóa mang tầm cỡ quốc tế để Việt Nam có thể sánh vai với các nước.
"Trước đây Tràng An và Tam Chúc không hề có thương hiệu, thì bây giờ chúng ta có nhiều công trình có giá trị thương hiệu. Chúng ta cần bàn để có cơ chế chính sách, giao cho doanh nghiệp tự quyết định, tự chịu trách nhiệm. Với đường sắt cao tốc, đường giao thông, chúng ta phải có ý tưởng trước. Chúng ta phải có văn bản để doanh nghiệp yên tâm đầu tư, ngân hàng mới cho vay tiền. Như với thép, để doanh nghiệp đầu tư 10.000 tỷ đồng thì ngoài vốn tự có thì phải vay thêm ngân hàng. Doanh nghiệp chúng tôi đầu tư văn hóa nên không phải vay tiền, không phụ thuộc ngân hàng. Bây giờ quan trọng nhất là có cơ chế", ông Nguyễn Xuân Trường phát biểu.