Hà Nội: Không để xảy ra tình trạng người dân đến nộp hồ sơ chỗ này lại chỉ sang chỗ khác

Từ ngày 1/7, khi đi vào hoạt động bộ máy các xã, phường mới phải hoạt động thông suốt, không làm gián đoạn các hoạt động phục vụ người dân và doanh nghiệp; trong đó, ưu tiên những việc cấp thiết, cấp bách và thiết yếu như tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính, chăm sóc sức khỏe, vệ sinh môi trường, điện, nước...

Ngày 18/6, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn, Tổ trưởng Tổ công tác số 1, đã kiểm tra hướng dẫn công tác sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn 4 xã mới của huyện Quốc Oai.

Trước buổi làm việc, Tổ công tác đã tiến hành khảo sát thực tế trụ sở, điều kiện làm việc cho 4 xã mới và nắm bắt khó khăn, vướng mắc để kịp thời chỉ đạo tháo gỡ.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Trường Sơn cho biết, huyện đã hoàn tất phương án sắp xếp bộ máy, cơ sở vật chất, công tác nhân sự cho 4 xã mới, gồm: Quốc Oai, Kiều Phú, Hưng Đạo, Phú Cát. Các xã cũng đã xây dựng kịch bản, chuẩn bị các điều kiện vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền 2 cấp từ ngày 20/6.

 Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn (đứng thứ 3 từ trái sang) kiểm tra công tác bố trí trụ sở, cơ sở vật chất 4 xã mới tại huyện Quốc Oai.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn (đứng thứ 3 từ trái sang) kiểm tra công tác bố trí trụ sở, cơ sở vật chất 4 xã mới tại huyện Quốc Oai.

Ông Nguyễn Trường Sơn kiến nghị UBND thành phố sớm quyết định về phương án tổ chức đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND cấp xã như: Ban Quản lý dự án, đơn vị thực hiện dịch vụ về văn hóa - xã hội… để các xã làm cơ sở triển khai thực hiện.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn đề nghị các xã lên kế hoạch vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền 2 cấp với các tình huống giả định để khi chính thức đưa vào vận hành không xảy ra sai sót.

Đặc biệt, cần tổ chức tập huấn kỹ về kỹ năng lãnh đạo, chuyên môn nghiệp vụ khi vận hành mô hình xã mới, tuyệt đối không để thất lạc tài liệu trong quá trình chuyển địa điểm mới. Trong quá trình vận hành thử, nếu có khó khăn vướng mắc, các xã báo cáo ngay thành phố để tháo gỡ.

* Sáng 18/6, Tổ công tác số 5 do Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà dẫn đầu đã làm việc với quận Long Biên về công tác triển khai sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã mới.

Đại diện quận Long Biên cho biết, quận đã hoàn tất việc xây dựng phương án bố trí trụ sở làm việc; sắp xếp cán bộ, công chức, chuẩn bị cơ sở vật chất và trang thiết bị để 4 phường mới sẵn sàng vận hành thử mô hình từ ngày 20/6 và hoạt động ổn định từ ngày 1/7.

Từ ngày 1/7, “Bộ phận một cửa” của 4 phường tiếp nhận các thủ tục cấp xã như hiện tại. Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố - Chi nhánh số 6 tiếp nhận các thủ tục cấp huyện và thành phố.

Phó Chủ tịch Vũ Thu Hà đề nghị Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố thống nhất cách làm chung trên toàn địa bàn thành phố, không để xảy ra tình trạng người dân đến nộp hồ sơ chỗ này lại chỉ sang chỗ khác.

 Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội làm việc với quận Long Biên ngày 18/6.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội làm việc với quận Long Biên ngày 18/6.

Bà Vũ Thu Hà cũng đề nghị lãnh đạo các phường mới chủ động triển khai việc sắp xếp, kiện toàn bộ máy tổ chức, cơ sở vật chất để từ 1/7 bộ máy mới có thể vận hành thông suốt, không làm gián đoạn các hoạt động phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Trong đó, ưu tiên giải quyết những thủ tục thiết yếu, cấp bách như tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính, chăm sóc sức khỏe, vệ sinh môi trường, điện, nước, chuẩn bị cho năm học mới…

Bà Vũ Thu Hà cũng lưu ý các phường mới tập trung giải quyết một số vấn đề cụ thể như hướng dẫn tên gọi, biển hiệu; bàn giao, quản lý, các dự án, nhất là bảo đảm cho năm học mới…

Thanh Hiếu

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/ha-noi-khong-de-xay-ra-tinh-trang-nguoi-dan-den-nop-ho-so-cho-nay-lai-chi-sang-cho-khac-post1752429.tpo