'Đại gia' Xuân Trường muốn xây sân bay quốc tế ở Ninh Bình, Bộ Xây dựng phản hồi ra sao?
Bộ Xây dựng đánh giá tỉnh Ninh Bình sau sáp nhập là địa phương có tiềm năng về thị trường vận tải hàng không. Do vậy, Bộ Xây dựng ủng hộ chủ trương nghiên cứu, bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới tại tỉnh Ninh Bình.
Bộ Xây dựng vừa có báo cáo gửi Chính phủ liên quan đến đề xuất của Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường về việc xây dựng sân bay quốc tế, dự kiến tại huyện Ý Yên (tỉnh Nam Định cũ) hoặc địa điểm do bộ khảo sát và đề xuất.
Theo đề xuất của doanh nghiệp, vốn đầu tư từ nguồn ngân sách tỉnh Ninh Bình (sau sáp nhập) và vốn xã hội hóa của doanh nghiệp, không sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương.
Tại báo cáo, Bộ Xây dựng đánh giá, việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh sẽ mở ra hướng phát triển mới, đẩy mạnh các hoạt động kinh tế và dịch vụ vận tải. Nhu cầu quy hoạch và đầu tư kết cấu hạ tầng nhằm phát triển kinh tế - xã hội của địa phương là chính đáng.

Bộ Xây dựng ủng hộ đề xuất làm sân bay, cầu và đường của Xuân Trường ở Ninh Bình. (Ảnh minh họa)
Bên cạnh đó, tỉnh Ninh Bình sau khi sắp xếp đơn vị hành chính là địa phương có tiềm năng về thị trường vận tải hàng không. Do vậy, Bộ Xây dựng ủng hộ chủ trương nghiên cứu, bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới tại tỉnh Ninh Bình sau khi hợp nhất.
Quy hoạch hệ thống cảng hàng không được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 648 (ngày 7/6/2023) đã xác định 12 vị trí cảng hàng không tiềm năng; đây là các vị trí đã được nghiên cứu, đánh giá sơ bộ các yếu tố kỹ thuật để hình thành cảng hàng không.
Trong đó, 3/12 vị trí đã được các địa phương phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức lập Đề án nghiên cứu khả năng hình thành cảng hàng không (Gia Bình - Bắc Ninh, Măng Đen - Kon Tum, Vân Phong - Khánh Hòa) và báo cáo Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương bổ sung trong Quy hoạch hệ thống cảng hàng không.
Nội dung các đề án đã đánh giá kỹ lưỡng các tiêu chí hình thành cảng hàng không, bảo đảm tính khả thi để bổ sung quy hoạch và làm cơ sở nghiên cứu đầu tư.
"Tại khu vực tỉnh Ninh Bình (sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh), Quy hoạch hệ thống cảng hàng không chưa xác định vị trí tiềm năng quy hoạch cảng hàng không", Bộ Xây dựng nêu rõ.
Vì vậy, để bảo đảm đầy đủ cơ sở bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới, Bộ Xây dựng đề xuất cấp có thẩm quyền giao UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức lập Đề án nghiên cứu khả năng hình thành cảng hàng không tại Ninh Bình gửi Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Trong quá trình triển khai, Bộ Xây dựng sẽ thành lập tổ công tác chuyên môn hướng dẫn, hỗ trợ UBND tỉnh Ninh Bình và tư vấn lập, trình duyệt Đề án bảo đảm chất lượng, tiến độ.
Thời gian tới, cơ quan này cũng chủ động triển khai rà soát, điều chỉnh Quy hoạch hệ thống cảng hàng không để bảo đảm phù hợp với tình hình mới.
Chính phủ đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất sửa đổi toàn diện Luật Quy hoạch, báo cáo Chính phủ trình Quốc hội trong thời gian tới. Trên cơ sở đề án do UBND tỉnh Ninh Bình lập, Bộ Xây dựng sẽ triển khai các thủ tục điều chỉnh Quy hoạch hệ thống cảng hàng không theo đúng quy định pháp luật.
Ngoài đề xuất xây sân bay quốc tế, Doanh nghiệp Xuân Trường còn kiến nghị xây dựng 2 trục đường chính từ Di sản Tràng An, Bái Đính (trung tâm Ninh Bình đến Nam Định và Phủ Lý, Hà Nam) với 8 làn xe và 9 cầu bắc qua sông Đáy và sông Hoàng Long.
Lý do doanh nghiệp đưa ra là vì tỉnh Ninh Bình mới sau khi sáp nhập với tỉnh Hà Nam và Nam Định là trung tâm văn hóa, du lịch của Việt Nam trong tương lai. Trong năm 2024, khách du lịch trong nước và nước ngoài đến với Ninh Bình là 12 triệu khách, phấn đấu trong năm 2025 đạt 20 triệu khách/năm.
Theo nghị quyết của Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, tỉnh Ninh Bình mới sẽ gồm 3 tỉnh Ninh Bình, Nam Định và Hà Nam.
Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường cho rằng tỉnh Ninh Bình mới có sự khác biệt hoàn toàn với các tỉnh khác. Nơi đây sẽ là trung tâm phật giáo của Việt Nam và thế giới vì có 2 ngôi chùa lớn hàng đầu thế giới là chùa Tam Chúc và chùa Bái Đính, đồng thời là trung tâm đạo Công giáo, Đạo Mẫu.
Ngoài ra tỉnh Ninh Bình mới còn có 2 di sản, đó là Tràng An - Bái Đính, quần thể du lịch Tam Chúc - Vân Long.
Theo đề xuất của doanh nghiệp, nguồn vốn xây dựng huy động từ ngân sách tỉnh Ninh Bình và vốn xã hội hóa của doanh nghiệp, không sử dụng vốn ngân sách trung ương.
Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường cam kết sau khi đầu tư sân bay quốc tế, 2 tuyến đường trục, 9 cây cầu kết nối thì diện mạo của tỉnh Ninh Bình sẽ khác biệt với một thành phố hiện đại bên sông tại Ý Yên và một thành phố cổ kính Hoa Lư.
Doanh nghiệp dự tính, mỗi năm thành phố bên sông Ý Yên sẽ đón khoảng 10 triệu du khách trong nước và quốc tế.
Trước khi đề xuất đầu tư các dự án hạ tầng trên tại Ninh Bình, Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường được biết tới là chủ đầu tư xây dựng những công trình du lịch tâm linh như: Khu du lịch Tràng An - Bái Đính rộng 12.000ha, Khu du lịch Tam Chúc rộng 5.200ha...
Hoàng Tư