Đại học Kinh tế Quốc dân áp dụng mô hình Đại học song ngữ vào năm 2029 - 2030

Đại học Kinh tế Quốc dân định hướng giai đoạn 2029 - 2030 sẽ chính thức áp dụng mô hình Đại học song ngữ, hướng tới môi trường học thuật sử dụng tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai ổn định và bền vững sau năm 2030.

Đại học Kinh tế Quốc dân vừa ban hành Đề án phát triển tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường, hướng đến xây dựng môi trường học tập - giảng dạy - làm việc bằng tiếng Anh toàn diện từ nay đến năm 2035, tầm nhìn đến 2045.

Từ “dạy tiếng Anh” sang “sống cùng tiếng Anh” trong môi trường đại học

Mục tiêu chung của Đề án là đưa tiếng Anh trở thành công cụ sử dụng thường xuyên trong học tập, giảng dạy, nghiên cứu và làm việc tại Đại học Kinh tế Quốc dân. Đồng thời, hướng tới các mục tiêu, bám sát định hướng chiến lược của Đại học và yêu cầu hội nhập.

Về mục tiêu cụ thể, Đại học Kinh tế Quốc dân hướng tới 100% chương trình đào tạo có ít nhất 30% học phần được giảng dạy bằng tiếng Anh từ năm 2028. Mục tiêu này sẽ được hiện thực hóa thông qua lộ trình cụ thể: trong giai đoạn 2025 - 2026, thí điểm các học phần chuyên môn bằng tiếng Anh tại một số khoa/viện; giai đoạn 2027 - 2028, mở rộng đại trà, đảm bảo mỗi chương trình có ít nhất 5 tín chỉ học phần ngành được giảng bằng tiếng Anh.

Bên cạnh đó, người học tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân đạt trình độ tiếng Anh tối thiểu B2 hoặc tương đương (IELTS 6.0) theo khung tham chiếu Âu vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu này, Đề án sẽ tổ chức các chương trình tăng cường tiếng Anh theo lộ trình: đầu vào khảo sát và xếp lớp; giữa khóa có các học phần tiếng Anh chuyên ngành; cuối khóa hỗ trợ luyện thi và thi chuẩn đầu ra. Đại học đồng thời thiết lập hệ thống đánh giá, kiểm tra trình độ tiếng Anh định kỳ để theo dõi và đảm bảo tiến độ.

Mở rộng môi trường sử dụng tiếng Anh trong toàn bộ hoạt động học thuật và hành chính của Đại học Kinh tế Quốc dân. Từ năm 2025 và xuyên suốt giai đoạn triển khai Đề án, Đại học Kinh tế Quốc dân sẽ từng bước xây dựng và mở rộng môi trường sử dụng tiếng Anh không chỉ trong giảng dạy mà còn trong hoạt động học thuật, nghiên cứu, giao tiếp và vận hành hành chính.

Với Đề án phát triển tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường, Đại học Kinh tế Quốc dân cũng hướng tới mục tiêu xây dựng được nền tảng công nghệ & hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ toàn thể viên chức, người học có thể tự học tiếng Anh nâng cao trình độ.

Việc xây dựng một môi trường sử dụng tiếng Anh thường xuyên sẽ tạo điều kiện để người học và viên chức rèn luyện ngôn ngữ trong bối cảnh thực tiễn, đồng thời thúc đẩy sự chuyển dịch từ “dạy tiếng Anh” sang “sống cùng tiếng Anh” trong môi trường đại học, hướng đến một văn hóa song ngữ bền vững và tự nhiên.

Sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân. Ảnh: Tuấn Anh

Sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân. Ảnh: Tuấn Anh

Đối tượng áp dụng là người học của Đại học Kinh tế Quốc dân, bao gồm sinh viên hệ chính quy đại học, học viên cao học và nghiên cứu sinh đang theo học tại Đại học. Tất cả các sinh viên thuộc các khóa tuyển sinh từ năm 2025 trở đi đều nằm trong lộ trình ảnh hưởng của Đề án. Sinh viên sẽ được hưởng lợi từ chương trình đào tạo tăng cường tiếng Anh, đồng thời phải đáp ứng các chuẩn năng lực tiếng Anh theo từng giai đoạn triển khai.

Đề án cũng áp dụng với viên chức của Đại học Kinh tế quốc dân, gồm đội ngũ giảng viên cơ hữu ở tất cả khoa/viện, cùng cán bộ quản lý, nhân viên hành chính. Đề án hướng đến việc nâng cao năng lực tiếng Anh cho giảng viên (để giảng dạy, nghiên cứu) và cán bộ nhân viên (để giao tiếp, quản lý công việc) trong toàn Đại học.

Phạm vi áp dụng trên toàn Đại học, triển khai theo lộ trình từ các đơn vị có điều kiện thuận lợi.

7 nội dung chính để triển khai Đề án

Đại học Kinh tế Quốc dân xây dựng 7 nội dung, giải pháp chính để thực hiện Đề án phát triển tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.

Thứ nhất, đổi mới chương trình và phương pháp giảng dạy tiếng Anh

Theo Đại học Kinh tế Quốc dân, cần chuyển dịch chương trình và phương pháp dạy - học tiếng Anh từ hướng truyền thống, nặng ngữ pháp - dịch thuật (grammar-translation) sang phương pháp giao tiếp hiện đại và cá nhân hóa, lấy người học làm trung tâm.

Trên cơ sở đó, các nội dung sau được đề xuất gồm: Xây dựng mô hình học tập kết hợp (blended learning); Ứng dụng công nghệ AI - Công nghệ thông tin trong cá nhân hóa học tập; Tăng cường trải nghiệm thực hành tiếng Anh học thuật (Academic English); Đa dạng hóa nội dung học liệu và hoạt động lớp học; Đào tạo nâng cao cho giảng viên tiếng Anh; Tích hợp kiểm tra đánh giá theo hướng chuẩn hóa quốc tế.

Các tân cử nhân Đại học Kinh tế Quốc dân trong lễ tốt nghiệp. Ảnh: Tuấn Anh

Các tân cử nhân Đại học Kinh tế Quốc dân trong lễ tốt nghiệp. Ảnh: Tuấn Anh

Thứ hai, triển khai các môn học giảng dạy bằng tiếng Anh trong chương trình đào tạo

Việc đưa các học phần chuyên ngành giảng dạy bằng tiếng Anh vào chương trình đào tạo không chỉ góp phần nâng cao năng lực ngoại ngữ chuyên ngành của sinh viên, mà còn là yêu cầu tất yếu trong tiến trình hội nhập và quốc tế hóa giáo dục đại học.

Đại học Kinh tế Quốc dân định hướng thiết kế lộ trình đưa các học phần chuyên ngành giảng dạy bằng tiếng Anh vào chương trình đào tạo theo từng nhóm chương trình đào tạo. Bên cạnh đó, xây dựng cơ chế lựa chọn học phần và đội ngũ giảng dạy, đảm bảo điều kiện hỗ trợ người học trong quá trình học các học phần chuyên ngành giảng dạy bằng tiếng Anh, giám sát chất lượng và cải tiến liên tục

Thứ ba, phát triển đội ngũ nhân lực sử dụng tiếng Anh

Một trong những trụ cột của Đề án là xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên đáp ứng yêu cầu triển khai môi trường học thuật song ngữ, đặc biệt là giảng dạy các học phần chuyên ngành bằng tiếng Anh.

Các nội dung đề xuất gồm xây dựng chuẩn năng lực giảng viên giảng dạy các học phần chuyên ngành bằng tiếng Anh như năng lực tiếng Anh học thuật (tối thiểu B2, ưu tiên C1), năng lực thiết kế và triển khai bài giảng bằng tiếng Anh, kỹ năng điều hành lớp học song ngữ, kỹ thuật sử dụng học liệu quốc tế và tương tác đa văn hóa.

Đồng thời, tổ chức các khóa bồi dưỡng chuyên sâu cho giảng viên giảng dạy bằng tiếng Anh; tạo cơ chế khuyến khích và đánh giá giảng viên; khuyến khích đội ngũ giảng viên nâng cao trình độ tiếng Anh chuyên môn; phát triển đội ngũ hành chính - chuyên viên song ngữ.

Thứ tư, xây dựng môi trường sử dụng tiếng Anh

Việc hình thành và duy trì một môi trường học thuật, hành chính và sinh hoạt có yếu tố song ngữ (Việt – Anh) là điều kiện tiên quyết để nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh của viên chức và sinh viên trong toàn trường.

Các nội dung triển khai cụ thể gồm thể chế hóa việc sử dụng tiếng Anh trong vận hành nội bộ; tổ chức hoạt động học thuật, sinh hoạt có sử dụng tiếng Anh ngoài lớp học; khuyến khích hình thành thói quen và văn hóa sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp hàng ngày; ứng dụng công nghệ trong duy trì môi trường học thuật bằng tiếng Anh.

Thứ năm, đầu tư cơ sở vật chất và học liệu

Đại học Kinh tế Quốc dân định hướng phát triển hệ thống học liệu tiếng Anh chuyên ngành thông qua việc tăng cường mua sắm, cập nhật các cơ sở dữ liệu, sách, tạp chí chuyên ngành bằng tiếng Anh; ưu tiên học liệu phục vụ các ngành đào tạo bằng chương trình tiên tiến, chất lượng cao, liên kết quốc tế. Xây dựng bộ học liệu tiếng Anh nội bộ phù hợp với các học phần chuyên ngành phổ biến, trong đó giảng viên chủ động đóng góp học liệu giảng dạy, slide song ngữ, đề thi mẫu bằng tiếng Anh.

Ngoài ra, trang bị cơ sở vật chất phục vụ học tập và giảng dạy ngoại ngữ; phát triển hệ thống thư viện điện tử và không gian học tập mở; ứng dụng công nghệ để số hóa - cá nhân hóa học liệu.

Thứ sáu, chính sách hỗ trợ và khuyến khích

Để hỗ trợ giảng viên giảng dạy bằng tiếng Anh (EMI), Đại học Kinh tế Quốc dân áp dụng chính sách giảm định mức giờ chuẩn đối với giảng viên đảm nhiệm học phần EMI; tính hệ số nhân công giờ tương ứng với độ khó của học phần và trình độ tiếng Anh đầu ra của chương trình. Có phụ cấp hoặc khen thưởng chuyên biệt cho giảng viên xây dựng học liệu EMI, đóng góp vào đổi mới phương pháp giảng dạy bằng tiếng Anh.

Để khuyến khích sinh viên sử dụng tiếng Anh, trường sẽ cấp học bổng hỗ trợ sinh viên tham gia các khóa học tiếng Anh quốc tế, kỳ thi chứng chỉ (IELTS, TOEIC, TOEFL) hoặc học kỳ trao đổi nước ngoài có sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ giảng dạy. Đồng thời, miễn/giảm học phí cho sinh viên học vượt các học phần chuyên ngành bằng tiếng Anh, hoặc hỗ trợ tài chính với sinh viên từ các nhóm hoàn cảnh khó khăn khi đạt thành tích cao trong học tập tiếng Anh.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng gắn tiếng Anh với chuẩn đầu ra và cơ hội học thuật - nghề nghiệp, tăng dần yêu cầu năng lực tiếng Anh như điều kiện tốt nghiệp đối với sinh viên hệ chuẩn và chất lượng cao (theo lộ trình linh hoạt), công nhận các chứng chỉ quốc tế tương đương; ưu tiên xét tuyển vào chương trình liên kết, học bổng sau đại học, chương trình trao đổi, tuyển dụng nội bộ... đối với sinh viên, giảng viên có năng lực tiếng Anh cao.

Thứ bảy, xây dựng nền tảng công nghệ thông tin và hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ học tập, sử dụng tiếng Anh nâng cao trình độ cho viên chức, người học

Đại học Kinh tế Quốc dân sẽ phát triển hệ sinh thái số học tập tiếng Anh thông qua việc xây dựng một hệ sinh thái học tập tiếng Anh toàn diện, tích hợp các nền tảng LMS, phần mềm luyện kỹ năng, hệ thống kiểm tra đánh giá trực tuyến, ngân hàng đề thi và phản hồi học tập; tạo lập tài khoản truy cập riêng cho sinh viên trên các nền tảng học tiếng Anh nổi tiếng.

Đồng thời, ứng dụng AI để cá nhân hóa quá trình học tập, số hóa và tự động hóa hoạt động giảng dạy tiếng Anh, kết nối dữ liệu liên ngành - liên hệ sinh viên - giảng viên - quản trị.

Lãnh đạo Đại học Kinh tế Quốc dân thăm các khu vực tư vấn trực tiếp cho thí sinh tại Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp NEU Open Day 2025. Ảnh: Tuấn Anh

Lãnh đạo Đại học Kinh tế Quốc dân thăm các khu vực tư vấn trực tiếp cho thí sinh tại Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp NEU Open Day 2025. Ảnh: Tuấn Anh

Giai đoạn 2029 - 2030 chính thức áp dụng mô hình Đại học song ngữ

Theo Đại học Kinh tế Quốc dân, việc triển khai Đề án được thực hiện theo lộ trình 5 năm nhằm đảm bảo tính khả thi, phù hợp với điều kiện thực tiễn và năng lực triển khai của Đại học.

Cụ thể, trong năm 2025, sau khi hoàn thiện và ban hành Đề án trên cơ sở lấy ý kiến rộng rãi các bên liên quan, trường sẽ tiến hành khảo sát thực trạng năng lực tiếng Anh của người học và viên chức, mức độ sẵn sàng triển khai môi trường học thuật song ngữ. Xây dựng bộ công cụ đánh giá và các tiêu chí giám sát việc sử dụng tiếng Anh trong giảng dạy, học tập và quản trị.

Giai đoạn 2026 - 2027, trường tổ chức thí điểm các học phần chuyên ngành giảng dạy bằng tiếng Anh (EMI) tại một số khoa/viện có điều kiện thuận lợi. Triển khai các chương trình bồi dưỡng, tập huấn giảng viên và cán bộ hành chính về năng lực ngoại ngữ và phương pháp giảng dạy song ngữ. Xây dựng hệ thống hỗ trợ người học trong học tập chuyên môn bằng tiếng Anh: học liệu song ngữ, lớp tiền đề (pre-course), nền tảng học tập trực tuyến.

Năm 2028, Đại học Kinh tế Quốc dân sẽ mở rộng quy mô triển khai EMI trong toàn Đại học; đảm bảo mỗi chương trình đào tạo có tối thiểu 30% học phần giảng dạy bằng tiếng Anh.

Đồng thời, tăng tốc tích hợp tiếng Anh vào các hoạt động học thuật, nghiên cứu và hành chính. Trường chính thức đưa tiếng Anh trở thành yêu cầu bắt buộc trong chương trình đào tạo, gắn với chuẩn đầu ra, đánh giá định kỳ và công nhận học thuật.

Giai đoạn 2029 - 2030, Đại học Kinh tế Quốc dân sẽ tổng kết, đánh giá kết quả triển khai Đề án; tổ chức hội nghị chuyên đề rút kinh nghiệm và chia sẻ mô hình triển khai; chuẩn hóa các hoạt động sử dụng tiếng Anh trong đào tạo, nghiên cứu và quản trị. Trong giai đoạn này, trường chính thức áp dụng mô hình Đại học song ngữ, hướng tới môi trường học thuật sử dụng tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai ổn định và bền vững sau năm 2030.

Nguyễn Liên

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/dai-hoc-kinh-te-quoc-dan-ap-dung-mo-hinh-dai-hoc-song-ngu-vao-nam-2029-2030-10381589.html