Đại lý ô tô Trung Quốc 'kêu cứu' vì bán xe dưới giá vốn

Các đại lý ô tô tại Trung Quốc đã đồng loạt kêu cứu sau những hệ lụy từ 'cuộc đua xuống đáy' của các hãng xe nước này.

Ngày 1/7/2025, bốn hiệp hội đại lý ôtô tại vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Trường Giang - gồm Thượng Hải và ba tỉnh Giang Tô, Chiết Giang, An Huy - đã đồng loạt phát đi “thư cầu cứu” trên nền tảng WeChat.

Trong thư gửi tới tất cả nhà sản xuất ô tô, các đại lý cho biết họ đối mặt nhiều thách thức như tồn kho lớn, sự cạnh tranh gây bất ổn và rủi ro đứt gãy chuỗi vốn. Trong "thư cầu cứu", các đại lý cho biết: “Một số hãng sản xuất xe đã yêu cầu đại lý bán xe mới với giá dưới giá vốn” và điều này có thể vi phạm luật chống cạnh tranh không lành mạnh của Trung Quốc.

Bốn hiệp hội đại lý cho hay, các hãng xe vẫn tiếp tục cuộc chiến giá đã kéo dài nhiều năm, bỏ ngoài tai lời kêu gọi của nhà chức trách. Chiến lược cạnh tranh giá đang bào mòn tỷ suất lợi nhuận và sức khỏe tài chính của toàn ngành. Mức tồn kho cũng đang vượt quá ngưỡng an toàn, theo bốn hiệp hội đại lý. Một phần nguyên nhân là từ cuối tháng 6, một số ngân hàng dần ngừng cho vay mua ô tô, khiến khách hàng không thể nhận xe đúng hẹn.

Lời kêu cứu này không chỉ xuất phát đơn lẻ. Trước đó một tuần, Hiệp hội đại lý ô tô ở tỉnh Hà Nam và tỉnh Giang Tô cũng đã gửi thư ngỏ tương tự tới các nhà sản xuất, trong khi các nhà cung cấp linh kiện ô tô không ngừng yêu cầu các hãng xe phải thanh toán để duy trì chuỗi cung ứng ổn định.

Trước áp lực thị trường, cơ quan lập pháp Trung Quốc vào tuần trước đã thông qua sửa đổi luật chống cạnh tranh không lành mạnh, dự kiến có hiệu lực từ tháng 10. Luật mới sẽ siết chặt quy định chống bán phá giá và cấm yêu cầu đại lý bán hàng dưới giá vốn, đồng thời tăng mức xử phạt với các hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Một ngày sau khi thư ngỏ của 4 đại lý được công bố, tạp chí Qiushi đăng bài xã luận mạnh mẽ lên án tình trạng cạnh tranh xuống đáy, cho rằng các cuộc chiến giá gây lãng phí to lớn tài nguyên xã hội và tạo ra nợ công không bền vững, đe dọa tăng trưởng dài hạn.

Tác giả bài viết cảnh báo, hành vi phá giá đã dẫn đến suy giảm chất lượng sản phẩm vì doanh nghiệp phải cắt giảm chi phí R&D, đồng thời trì hoãn thanh toán cho nhà cung cấp, gây căng thẳng lên toàn bộ chuỗi cung ứng. Không chỉ lên án doanh nghiệp, bài báo còn phê phán chính quyền địa phương “tạo chính sách ưu đãi nhân tạo” để thu hút đầu tư, dẫn đến đầu tư ồ ạt nhưng thiếu hiệu quả, khiến dư thừa công suất sản xuất ngày càng gia tăng.

Dù vậy, giới phân tích đánh giá Bắc Kinh có thể khó thuyết phục chính quyền địa phương siết chặt cho vay vì lo ngại mất việc làm.ông Fred Neumann - Giám đốc điều hành, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á, kiêm Đồng Trưởng bộ phận Nghiên cứu toàn cầu khu vực châu Á của HSBC chia sẻ với tờ Reuters: “Việc này đã đi sâu vào mô hình tăng trưởng của Trung Quốc nên chúng ta chưa chắc sẽ có giải pháp trong một sớm một chiều”.

Bảo Linh/VOV.VN Theo Reuters

Nguồn VOV: https://vov.vn/o-to-xe-may/o-to/dai-ly-o-to-trung-quoc-keu-cuu-vi-ban-xe-duoi-gia-von-post1212541.vov