Đại lý ôtô kêu gọi hãng xe hơi giảm sản xuất vì tồn kho

Một số đại lý ôtô tại Trung Quốc kêu gọi hãng xe giảm sản xuất do áp lực từ cuộc chiến giá tồn kho lớn và dòng tiền cạn kiệt khiến nhiều nơi buộc phải đóng cửa.

Video: BYD Sealion 6 PHEV, chiến lược hay lời chia tay với xe thuần điện?

Áp lực tồn kho, dòng tiền căng thẳng và cuộc chiến giảm giá ngày càng khốc liệt đang đẩy nhiều đại lý ôtô Trung Quốc vào thế đường cùng. Trước tình hình này, các đại lý đồng loạt lên tiếng yêu cầu các hãng xe dừng việc phân phối ồ ạt và điều chỉnh lại chiến lược sản xuất.

Theo hãng tin Reuters, lời kêu gọi chính thức được đưa ra cuối tuần qua, trong bối cảnh cuộc chiến giá trong ngành ôtô Trung Quốc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, thậm chí trở nên khốc liệt hơn từ đầu quý II. Phòng Thương mại Đại lý Ôtô Trung Quốc (CADCC) nhấn mạnh rằng các hãng cần đặt ra chỉ tiêu sản xuất và bán hàng hợp lý, thay vì tiếp tục đẩy xe tồn về các đại lý khiến họ bị quá tải kho bãi và cạn kiệt dòng tiền.

“Nhà sản xuất không nên buộc đại lý gánh hàng tồn, không được ép họ rút khỏi mạng lưới hay đóng cửa dưới danh nghĩa ‘tối ưu hóa kênh phân phối’,” CADCC nhấn mạnh.

Đại lý BYD đóng cửa hàng loạt, hàng nghìn khách hàng bị ảnh hưởng

Một ví dụ điển hình cho khủng hoảng là hệ thống đại lý lớn tại tỉnh Sơn Đông Tập đoàn Qiancheng, đơn vị từng điều hành hơn 20 showroom BYD và tuyên bố doanh số lên đến 3 tỷ nhân dân tệ mỗi năm. Tính đến nay, ít nhất 20 cửa hàng của họ đã đóng cửa hoặc bỏ không.

 Một trong số các cửa hàng của hệ thống đại lý BYD treo biển thông báo "Tạm thời đóng cửa để nâng cấp". Ảnh: CarNewsChina

Một trong số các cửa hàng của hệ thống đại lý BYD treo biển thông báo "Tạm thời đóng cửa để nâng cấp". Ảnh: CarNewsChina

Tấm biển “Tạm thời đóng cửa để nâng cấp” treo tại nhiều cửa hàng BYD nay trở thành biểu tượng cho sự lao đao của các đại lý. Trong khi phía đại lý đổ lỗi cho chính sách bán hàng từ hãng khiến dòng tiền bị bóp nghẹt, đại diện BYD lại cho rằng nguyên nhân là do Qiancheng mở rộng quá nhanh và thiếu kiểm soát tài chính.

Sự đổ vỡ này tác động trực tiếp đến hơn 1.000 khách hàng đã thanh toán trước cho các gói dịch vụ như bảo hiểm liên kết 3 năm, kế hoạch bảo dưỡng trọn đời, dán kính, bảo vệ khung gầm... Mỗi gói dịch vụ thường có giá từ 10.000 đến 15.000 nhân dân tệ (tương đương 1.400–2.100 USD), khiến nhiều người mất trắng khoản đầu tư. Một số nhóm khách hàng đã thành lập các hội nhóm để đòi quyền lợi tập thể.

Nội bộ bất ổn, nhân viên bị nợ lương nhiều tháng

Căng thẳng tài chính không chỉ ảnh hưởng đến khách hàng mà còn lan sang chính nội bộ đại lý. Nhiều cựu nhân viên Qiancheng cho biết công ty đã bắt đầu chậm trả lương từ năm 2024, và có người bị nợ đến 6 tháng tiền công, theo QQ.

Điều đáng nói, chỉ vài tháng trước, vào tháng 4/2024, Chủ tịch BYD ông Vương Truyền Phúc còn trực tiếp tới thăm trụ sở Qiancheng tại Tế Nam, sự kiện được xem như lời khẳng định vị thế đại lý chiến lược của tập đoàn. Thế nhưng, những dấu hiệu khủng hoảng đã manh nha từ lâu.

Chính Trí

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/dai-ly-oto-keu-goi-hang-xe-hoi-giam-san-xuat-vi-ton-kho-post1547077.html