Đắk Lắk: Dân dựng trụ bê tông ngăn xe né trạm BOT

Hàng loạt ô tô đi vào các tuyến đường dân sinh xã Ea Đar, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk né trạm BOT trên quốc lộ 26, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Trước thực trạng này, người dân đã đổ trụ bê tông trên đường liên thôn để chặn xe.

trạm thu phí, ô tô ùn ùn chạy đường làng

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, tuyến đường liên thôn 7 đi thôn 8 (xã Ea Đar, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) rộng khoảng 2m, đổ bê tông khang trang, tạo thuận lợi bà con lưu thông. Tuy nhiên, người dân chưa kịp mừng, gần đây rất nhiều xe con, xe tải nhỏ, xe khách 16 chỗ nối nhau chạy, nhằm tránh né Trạm thu phí Ea Đar trên quốc lộ 26 đoạn qua xã Ea Đar gây ùn tắc và mất ATGT.

Trạm BOT Ea Đar trên quốc lộ 26.

Trước và sau khu vực trạm thu phí này đều có các ngã ba, ngã tư đấu nối bằng đường bê tông xi măng. Khi xe rẽ vào đường liên thôn có thể di chuyển ra một con đường nối vào quốc lộ 26.

Bà Nguyễn Thị Hanh (ngụ thôn 8), nhà ngay mặt đường liên thôn phản ánh: "Mới đầu ít xe, nhưng dần cánh tài xế chỉ cho nhau để đi né trạm thu phí khiến đường liên thôn luôn trong cảnh quá tải. Đường nhỏ hẹp, các phương tiện chạy rầm rập. Tai nạn lúc nào cũng rình rập, người dân rất bất an".

Toàn cảnh cung đường bê tông mà người dân xây trụ bê tông chặn phương tiện né trạm BOT.

Ông Nguyễn Thịnh Phong (ngụ thôn 7, xã Ea Đar) cho hay: "Đường liên thôn nhỏ hẹp, chủ yếu phục vụ nhu cầu nội bộ của người dân. Nay phải gánh đoàn xe ô tô lớn, khiến việc đi lại của chúng tôi rất khó khăn".

Nhiều người dân thôn 7, thôn 8 phản ánh, không ít vụ va chạm giữa xe máy, xe đạp của người dân trong thôn với xe ô tô, xe tải đã xảy ra. Rất may chưa có thiệt hại nặng về tài sản và tính mạng. Các hộ dân đã nhiều lần kiến nghị lên cơ quan chức năng nhưng chưa được xử lý hiệu quả.

Ông Nguyễn Thanh Huấn, Chủ tịch UBND xã Ea Đar xác nhận: Tuyến đường trên là đường giao thông nông thôn do Nhà nước và nhân dân cùng làm. Sau khi trạm thu phí đưa vào khai thác, nhiều phương tiện đã lưu thông qua đây để né trạm.

"Tình trạng này không chỉ mất an toàn mà còn khiến tuyến đường nhanh hỏng. Xã đã báo cáo lên cấp trên", ông Huấn nói.

Cắm biển cấm, vận động dân dỡ trụ bê tông

Dẫn PV ra khu vực giữa đường nối thôn 7, thôn 8, một số người dân cho biết, cực chẳng đã, người dân đã bảo nhau dựng trụ bê tông để ngăn các xe chạy vào.

Trụ bê tông xây dựng trên đường gây cản trở giao thông.

Theo đó, trụ bê tông đặt 2 bên đường. Mặt đường rộng 2m giờ chỉ còn chừa lại lối đi khoảng 1m đủ cho xe máy di chuyển. Tất cả các phương tiện ô tô sau khi chạy vào tuyến đường trên, gặp trụ bê tông buộc phải quay đầu ngược ra quốc lộ 26.

Theo luật sư Trần Viết Hà, Đoàn Luật sư TP.HCM, việc người dân tự ý đổ trụ bê tông, tạo chướng ngại vật trên đường liên thôn dù mục đích tốt là để bảo vệ, chống hư hỏng đường sá nhưng đây vẫn là hành vi vi phạm pháp luật. Theo quy định, hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 123/2021, mức phạt từ tiền từ 2 – 3 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4 - 6 triệu đồng đối với tổ chức.

Theo bà Nguyễn Thị Hanh (ngụ thôn 8), hiện hai trụ bê tông không chỉ gây cản trở giao thông cho các phương tiện trốn trạm thu phí mà còn gây khó khăn cho chính người dân sinh sống trên tuyến đường này. Vừa qua, trong thôn có đám tang, buộc phải huy động người tháo dỡ 1 trụ để cho xe tang đi qua, sau đó người dân lại xây dựng trụ thay thế.

Còn ông Phong cho hay, công an xã đã yêu cầu người dân tháo dỡ hai trụ bê tông trên, nhưng người dân cho rằng, nếu bỏ đi, các xe lại "ngựa quen đường cũ" khiến đường hư hỏng, mất an toàn.

"Đường do người dân đóng góp tiền để làm, không bảo vệ thì người dân sẽ thiệt", ông Phong nói.

Trao đổi với PV, ông Trịnh Công Phương, thôn trưởng thôn 8 cho hay, việc người dân xây dựng trụ bê tông là không đúng quy định. Địa phương đã nhiều lần vận động người dân tự giác tháo dỡ nhưng đến nay chưa có sự đồng thuận.

Theo ông Nguyễn Thanh Huấn, Chủ tịch UBND xã Ea Đar, đây là con đường phụ nối giữa thôn này với thôn kia, nếu không may xảy ra những sự cố cấp bách như hỏa hoạn hay cấp cứu, công tác cứu hộ sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Thời gian tới, người dân không tự giác tháo dỡ thì chính quyền sẽ cưỡng chế. Ngoài ra, xã đã đề xuất đặt biển cấm các xe tải trọng lớn lưu thông qua để cơ quan chức năng có cơ sở xử lý.

Ông Nguyễn Tấn Lượng, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Ea Kar cho biết: "Theo phân cấp, tuyến đường trên do xã quản lý. Sau khi có phản ánh, đơn vị đã cử cán bộ xuống khảo sát. Hai trụ bê tông phải phá bỏ. Đối với việc đề xuất cắm biển cấm, chúng tôi sẽ có hướng dẫn".

Trạm thu phí Ea Đar đặt tại Km 93+677, quốc lộ 26 thuộc dự án đầu tư xây dựng mới đoạn đường qua thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa và cải tạo nâng cấp một số đoạn quốc lộ 26 qua tỉnh Đắk Lắk; thảm nhựa một số đoạn quốc lộ 26 cũ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Đắk Lắk theo hình thức hợp đồng BOT.

Dự án triển khai năm 2015, hoàn thành năm 2019 do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 501 làm nhà đầu tư, tổng mức đầu tư 816 tỷ đồng. Thời gian thu phí từ ngày 16/12/2019 để hoàn vốn cho dự án.

Theo đại diện Trạm thu phí Ea Đar, xung quanh trạm thu phí có 3 và 2 thị trấn thuộc huyện Ea Kar được miễn, giảm phí (hiện có hơn 4.000 hồ sơ miễn, giảm phí, xe dưới 2 tấn miễn phí, trên 2 tấn giảm 40%). "Xe né trạm đi vào đường làng rất mất an toàn, tài xế không nên lưu thông như vậy nữa", vị đại diện nói.

Ngọc Hùng

Nguồn ATGT: https://atgt.baogiaothong.vn/dak-lak-dan-dung-tru-be-tong-ngan-xe-ne-tram-bot-19224060623594209.htm