Nguy cơ sạt lở bờ sông, TP.HCM triển khai gói thầu 76 tỷ đồng kè Rạch Giồng trong 5 tháng
Dự án phòng chống sạt lở do Trung tâm Quản lý đường thủy TP.HCM (Sở Xây dựng) làm chủ đầu tư đã tổ chức thi công ngay sau khi ký hợp đồng với nhà thầu để đáp ứng tiến độ khẩn trương.
Ngày 8/9, đại diện Trung tâm Quản lý đường thủy (Sở Xây dựng) TP.HCM cho biết, đã chính thức khởi công gói thầu xây lắp và đảm bảo an toàn giao thông tại dự án phòng chống sạt lở bờ sông, kênh, rạch trên địa bàn TP.HCM.
Dự án có tổng mức đầu tư 142 tỷ đồng bao gồm các chi phí: xây dựng, bồi thường hỗ trợ tái định cư, quản lý, tư vấn, dự phòng. Gói thầu xây lắp vừa khởi công có giá trúng thầu hơn 76 tỷ đồng. Do tính chất quan trọng và cấp bách trên thực địa thi công, chủ đầu tư yêu cầu liên danh nhà thầu phải hoàn thành trong 5 tháng.

Đơn vị thi công đóng cọc kè tường đứng tại Rạch Giồng sông Kinh Lộ thuộc xã Hiệp Phước, TP.HCM.
Trước đó, qua khảo sát khu vực bờ trái Rạch Giồng - sông Kinh Lộ (xã Hiệp Phước) và bờ phải sông Đồng Nai (phường Cát Lái), Trung tâm quản lý đường thủy ghi nhận nhiều đoạn hành lang bờ sông bị sụt lún, có đoạn sạt lở hàm ếch ngay trước nhà dân.
Thậm chí, khu vực tiếp giáp trụ sở Trạm cảnh sát đường thủy Cát Lái của Phòng CSGT Công an TP.HCM cũng có xuất hiện sụt lún gây nguy hiểm cho cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ. Do vậy, dự án được các Sở, ban ngành đặc biệt quan tâm và triển khai nhanh chóng.
Ghi nhận trên công trường đoạn Rạch Giồng thuộc xã Hiệp Phước, nhà thầu đã huy động 2 sà lan vận chuyển thiết bị, vật tư để thi công cọc kè tường đứng bằng bê tông cốt thép M300. Đại diện liên danh nhà thầu cho biết công trình được thiết kế thêm tầng lọc ngược dọc nhằm thu nước ở thân kè và thoát nước ra ngoài sông. Đồng thời, gia cố chống xói thân kè bằng thảm đá bọc PVC, thi công hệ thống thoát nước sau kè tiếp giáp hành lang bờ. Các tiêu chí này giúp công trình đạt tuổi thọ trên 50 năm.
Theo thống kê của Sở Xây dựng, hiện địa bàn thành phố có 31 vị trí sạt lở bờ sông, kênh rạch nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Mặc dù vậy, việc thi công các dự án chống sạt lở trong những năm qua xuất hiện nhiều bất cập về quản lý tiến độ. Đơn cử, như dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) phụ trách. Tại dự án này, nhà thầu Anh Vinh liên tục vi phạm tiến độ, thi công chây ì đến mức độ phải cắt hợp đồng, loại khỏi dự án.