Đắk Nông: Cần 11 tháng thi công, 200 tỷ đồng để khắc phục sạt lở đường Hồ Chí Minh

Kinh phí khắc phục 300 mét đường Hồ Chí Minh bị sạt lở năm 2023 dự kiến khoảng 200 tỷ đồng, thời gian thi công 9-11 tháng.

Ngày 26/8, Sở GTVT Đắk Nông cho biết, sở này vừa có báo cáo về kết quả giám định nguyên nhân sự cố sạt trượt, sụt lún nghiêm trọng xảy ra tại đường Hồ Chí Minh, đoạn qua phường Nghĩa Thành, TP Gia Nghĩa, Đắk Nông xảy ra 1 năm qua.

300 mét sạt lở đường HCM cần 200 tỷ đồng để khắc phục

300 mét sạt lở đường HCM cần 200 tỷ đồng để khắc phục

Theo đó, Tổ giám định (theo chỉ đạo thành lập của UBND tỉnh Đắk Nông) đã xác định rõ nguyên nhân gây ra tình trạng lún nứt, sụt trượt, hư hỏng các công trình tại đường Hồ Chí Minh (đoạn Km1900+350 - Km1900+650) do tổ hợp các yếu tố, gồm lưu lượng mưa tăng đột biến trong năm 2023 (nhất là tháng 7/2023).

Địa hình khu vực có đồi núi dạng bát úp, chia cắt, diện thu nước rộng. Địa chất thủy văn, địa chất công trình có nhiều yếu tố bất lợi. Trong đó, yếu tố tiên quyết, kích hoạt trực tiếp dẫn đến hiện tượng sụt trượt, sự cố công trình nêu trên là lưu lượng mưa tăng đột biến trong năm 2023.

Còn nguyên nhân chủ quan duy nhất trong nhóm các nguyên nhân dẫn tới sự cố công trình là khối đất san nền (phát sinh so với hồ sơ hoàn công) bị sụt trượt. Khối đất san nền thuộc phạm vi thực hiện dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư tại phường Nghĩa Thành của Công ty CP Đường bộ Đắk Lắk.

Theo đó, gần 1.500m2 đất thuộc dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư tại phường Nghĩa Thành (nằm tiếp giáp với đoạn đường bị sụt lún bên mái ta luy âm) cũng bị sụt trượt hoàn toàn. Vị trí sâu nhất bị sụt khoảng 5m so với vỉa hè hiện trạng.

Tổ giám định đã yêu cầu các đơn vị, từ chủ đầu tư cho đến chính quyền địa phương cung cấp các tài liệu liên quan. Tuy nhiên, các đơn vị đều chưa cung cấp với lý do là thất lạc hồ sơ trong quá trình lưu trữ.

Một đoạn đường bị sạt lở nghiêm trọng khiến phương tiện lưu thông phải đi sang bên trái làm đường.

Một đoạn đường bị sạt lở nghiêm trọng khiến phương tiện lưu thông phải đi sang bên trái làm đường.

Tổ giám định kết luận, việc san lấp này là tự phát, chưa được cơ quan có thẩm quyền xem xét. Đồng thời, chưa tìm thấy hồ sơ ghi nhận việc chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý.

Tổ giám định đề xuất hai phương án để khắc phục lâu dài sự cố tại đường Hồ Chí Minh. Trong đó, phương án một là hoàn trả nền, mặt đường theo quy mô hiện hữu, thiết kế kè chắn, cải tạo hệ thống thu gom nước, công trình thoát nước. Phương án hai là dịch tim đường về phía bên phải, cải tạo hệ thống thu gom nước.

Kinh phí dự kiến thực hiện việc khắc phục sự cố tại đường Hồ Chí Minh khoảng 200 tỷ đồng, thời gian thi công 9-11 tháng.

Trước đó Báo Giao thông đã đưa tin, đoạn đường trên bắt đầu xuất hiện các vết nứt, lún vào ngày 2/8/2023 và diễn ra nghiêm trọng hơn trong các ngày sau đó.

Tình trạng trên khiến việc lưu thông qua 2/4 làn đường bị chia cắt và ngành chức năng đã rào chắn, cắm biển bảng cấm lưu thông từ đầu tháng 8/2023.

Hiện tại, phần đường chính thuộc bên phải tuyến (theo hướng lưu thông từ Đắk Nông đi Đắk Lắk) có nhiều vết nứt; trong đó, vết nứt dài nhất hơn 40m (với bề rộng từ 10-15cm). Một số đoạn thuộc dải phân cách, phần đường gom bị sụt lún nặng (thấp từ 3,5-5m so với mặt đường hiện trạng).

Theo Sở GTVT Đắk Nông, đoạn tuyến xảy ra sự cố do Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh đầu tư và đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 2013 trước khi được bàn giao cho Công ty CP BOT & BT Đức Long Đắk Nông quản lý, bảo trì theo quy định.

Công ty CP BOT&BT Đức Long Đắk Nông (đơn vị đang quản lý, bảo trì) tuyến đường, cho biết sẽ tổ chức triển khai công tác lựa chọn nhà thầu, tư vấn thiết kế để trình hồ sơ thẩm định, triển khai công tác đấu thầu thi công khắc phục đoạn đường bị hư hỏng.

Văn Tư

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/dak-nong-can-11-thang-thi-cong-200-ty-dong-de-khac-phuc-sat-lo-duong-ho-chi-minh-192240826174950664.htm