Đắk Nông chi hàng chục tỷ sửa chữa, cải tạo QL14C

Hơn 56 tỷ đồng sửa chữa, cải tạo giúp QL14C đi qua Đắk Nông đảm bảo ATGT, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ngày 22/7, ông Bùi Văn Đoàn, Giám đốc Ban Quản lý dự án bảo trì đường bộ, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Đắk Nông cho biết, trong năm 2024, Cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt 4 dự án sửa chữa hơn 11,4km QL14C với tổng kinh phí 56,4 tỷ đồng. Bộ GTVT cũng phê duyệt hơn 7,2 tỷ đồng để bảo dưỡng đoạn QL14C nối cửa khẩu Bu Prăng (huyện Tuy Đức).

QL14C đang thực hiện sửa chữa, cải tạo. Ảnh: N.H

QL14C đang thực hiện sửa chữa, cải tạo. Ảnh: N.H

Ngoài ra, Sở GTVT Đắk Nông đã báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam cho phép chuẩn bị đầu tư 3 dự án sửa chữa hơn 11,5km QL14C. Tổng kinh phí thực hiện 3 dự án này khoảng trên 55 tỷ đồng trong năm 2025.

"Hết năm 2025, 47km QL14C từ thị trấn Đắk Mil đi tỉnh Đắk Lắk sẽ cơ bản hoàn thành việc sửa chữa, cải tạo giúp toàn tuyến QL14C đi qua Đắk Nông sẽ dễ đi hơn nhiều. Khi đó, cùng với đường Hồ Chí Minh và QL28, QL14C sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội cho Đắk Nông", ông Bùi Văn Đoàn khẳng định.

Theo Sở GTVT tỉnh Đắk Nông, QL14C đi qua địa bàn tỉnh dài khoảng 162,5km. Hiện đoạn QL14C đi qua huyện Tuy Đức đã được nâng cấp, cải tạo cơ bản toàn tuyến. Riêng đoạn kết nối từ tỉnh Đắk Lắk ra đường Hồ Chí Minh (QL14 cũ) có chiều dài khoảng 47km (từ Km 285+500 - Km 332+500) nhiều đoạn hư hỏng, đi lại khó khăn.

Khoảng 47km này là đoạn giao thông huyết mạch kết nối trung tâm huyện Đắk Mil với các đồn biên phòng trên địa bàn huyện Đắk Mil và Cư Jút. Đây cũng là tuyến đường rất quan trọng phục vụ công tác tuần tra, quản lý bảo vệ rừng của địa phương.

Giai đoạn 1, Bộ GTVT đã đầu tư QL14C đoạn 47km trên với quy mô đường đất và hệ thống thoát nước từ những năm 2010 - 2011. Do khó khăn về nguồn vốn nên việc đầu tư giai đoạn 2 chưa được thực hiện.

Hàng năm, QL14C được bố trí kinh phí để sửa chữa, nâng cấp dần nên đã cứng hóa được toàn tuyến. Sau khi đường được cứng hóa, số lượng xe, nhất là xe tải trọng nặng tăng nhanh. Do ảnh hưởng bởi thời tiết và việc đầu tư lâu đã khiến cho nhiều đoạn đường hư hỏng nặng. Vào mùa mưa, nhiều đoạn trơn trượt, lầy lội.

Năm 2023, Cục Đường bộ Việt Nam đã bố trí hơn 29 tỷ đồng để sửa chữa QL14C. Nhiều đoạn đường đã được sửa chữa nền đường, mặt đường, hệ thống thoát nước và an toàn giao thông.

Theo ghi nhận của PV, những ngày đầu tháng 7, dọc tuyến QL14C đoạn qua xã Đắk Lao (huyện Đắk Mil) nhà thầu đang múc cào lại nền để gia cố nền mới. Một số đoạn đã thi công xong công tác gia cố nền, nhà thầu đang bắt đầu thảm các lớp đá mi, bê tông…

Liên doanh Công ty TNHH Đầu tư - Thương mại và Dịch vụ Tiến Dũng và Công ty TNHH MTV Văn Khanh là nhà thầu đang sửa chữa 1 dự án trên QL14C. Dự án này có tổng chiều dài hơn 3km, tổng kinh phí đầu tư gần 15 tỷ đồng.

Đại diện nhà thầu cho biết, dự án khởi công tháng 6/2024 và dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2024. Hiện nhà thầu đang tập trung nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành theo kế hoạch.

"Thời tiết bắt đầu mùa mưa nên nhà thầu đang tranh thủ thời tiết nắng ráo để thi công với quyết tâm sẽ đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ theo hợp đồng đã ký", đại diện nhà thầu cho hay.

Ngoài dự án này, có 3 dự án sửa chữa trên tuyến QL14C đã đồng loạt khởi công vào ngày 11/6/2024. Tổng mức đầu tư 4 dự án này là 56,4 tỷ đồng. Thời gian hoàn thành dự án trong tháng 11 và tháng 12/2024.

Ngọc Hùng

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/dak-nong-chi-hang-chuc-ty-sua-chua-cai-tao-ql14c-192240722153141748.htm