Đắk Nông đề xuất nghiên cứu mở tuyến đường sắt xuống Lâm Đồng, Bình Thuận
Tỉnh Đắk Nông đề xuất với đoàn công tác của Quốc hội về việc đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tuyến đường sắt kết nối khu vực Tây Nguyên, và nghiên cứu bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt Đắk Nông - Lâm Đồng - Bình Thuận để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội ngày 19/3 đã có buổi khảo sát phục vụ thẩm tra Dự án Luật đường sắt (sửa đổi) tại tỉnh Đắk Nông. Báo cáo với đoàn công tác, thời gian qua, hạ tầng giao thông ở Đắk Nông đã được quan tâm nhưng do nguồn lực khiêm tốn nên việc đầu tư chưa đồng bộ, kết cấu giao thông còn hạn chế.

Đoàn công tác đến khảo sát thực tế tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ, Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV.
Năm 2024, Dự án đầu tư đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) đã được Quốc hội thông qua. Hiện dự án đang hoàn tất thủ tục để triển khai, tạo ra động lực to lớn đối với Đắk Nông nói riêng và Tây Nguyên nói chung.
Ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, tỉnh có trữ lượng bô xít lớn và nhiều doanh nghiệp đã đến nộp hồ sơ đầu tư khai thác, chế biến bô xít với tổng số vốn đăng ký rất lớn. Để tạo ra sự đột phá, tỉnh Đắk Nông đề xuất đoàn công tác có kiến nghị với cấp có thẩm quyền đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tuyến đường sắt kết nối khu vực Tây Nguyên.

Ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đắk Nông đề xuất đầu tư tuyến đường sắt kết nối Tây Nguyên để tạo sự đột phá phát triển kinh tế xã hội.
Trong đó, Đắk Nông kiến nghị ưu tiên xây dựng tuyến đường sắt Đắk Nông - Chơn Thành để kết nối với đường sắt Xuyên Á xuống cảng Thị Vải, phục vụ vận chuyển alumin, nhôm tinh chế và các sản phẩm sau nhôm.
Tỉnh đề xuất nghiên cứu bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt Đắk Nông - Lâm Đồng - Bình Thuận vào quy hoạch đường sắt quốc gia. Hệ thống đường sắt này cũng giúp vận chuyển nông sản và các sản phẩm khác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tuyến đường sắt sẽ góp phần giảm áp lực đường bộ, giảm chi phí vận chuyển và tác động môi trường trong việc xuất khẩu alumin và các sản phẩm nhôm của Đắk Nông và Lâm Đồng.
Đầu tư đường sắt cũng là mong muốn của đại diện Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), đơn vị đã đầu tư và đưa vào vận hành Nhà máy Alumin Tân Rai (Lâm Đồng) và Nhà máy Alumin Nhân Cơ (Đắk Nông) tại buổi làm việc. Tuyến đường sắt sẽ góp phần giảm áp lực đường bộ, giảm chi phí vận chuyển và tác động môi trường trong việc xuất khẩu alumin và các sản phẩm.
Đoàn công tác cơ bản đồng tình với đề xuất của tỉnh Đắk Nông và TKV. Ông Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho biết, chuyến khảo sát nhằm nắm bắt tình hình thực tế, nhu cầu đầu tư đường sắt của Đắk Nông nói riêng, Tây Nguyên nói chung.

Ông Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đề nghị tỉnh Đắk Nông và các đơn vị cần hoàn tất báo cáo về nhu cầu đầu tư đường sắt để trình cấp có thẩm quyền xem xét.
Đoàn công tác đề nghị tỉnh Đắk Nông tiếp tục nghiên cứu, đóng góp vào Dự thảo Luật đường sắt (sửa đổi). Đắk Nông và các đơn vị cần hoàn tất báo cáo về nhu cầu đầu tư đường sắt, làm rõ các vấn đề: có nên đầu tư không, phương án đầu tư, thời gian thực hiện và chính sách hỗ trợ. Các nội dung này sẽ được đoàn tổng hợp để trình cấp có thẩm quyền xem xét.