Đề xuất đầu tư 2.300 tỷ đồng cho 2 dự án đường bộ, đường sắt quan trọng

Tỉnh Đắk Nông vừa đề xuất hỗ trợ đầu tư dự án xây dựng tuyến đường động lực Gia Nghĩa (Đắk Nông)-Bảo Lâm (Lâm Đồng) kết nối vùng Nam Tây Nguyên với Đông Nam Bộ và Nam Trung Bộ.

Thành phố Gia Nghĩa, Đắk Nông. (Ảnh: TTXVN phát)

Thành phố Gia Nghĩa, Đắk Nông. (Ảnh: TTXVN phát)

Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông vừa có công văn gửi Bộ Tài chính đề xuất hỗ trợ đầu tư dự án xây dựng tuyến đường động lực Gia Nghĩa (Đắk Nông)-Bảo Lâm (Lâm Đồng) kết nối vùng Nam Tây Nguyên với Đông Nam Bộ và Nam Trung Bộ.

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông, mục tiêu là để đảm bảo giao thông liên tục, hình thành tuyến đường bộ kết nối ngang giữa cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành (dự kiến khởi công vào 30/4/2025) với cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc-Liên Khương. Đồng thời, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội hành lang Bu Prăng-Gia Nghĩa-Bảo Lộc-Bình Thuận-Ninh Thuận.

Do đó, 2 tỉnh Đắk Nông và Lâm Đồng đã thống nhất quy hoạch xây dựng mới tuyến đường kết nối từ thành phố Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) đi huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng).

Đây là tuyến đường được xây dựng mới với tổng chiều dài 10 km, quy mô đường cấp III miền núi với 1 cầu lớn vượt sông Đồng Nai. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.300 tỷ đồng; trong đó phần vốn đề xuất trung ương hỗ trợ gần 1.500 tỷ đồng, còn lại là các nguồn hợp pháp khác.

Cũng theo công văn của Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông, việc đầu tư tuyến đường sẽ rút ngắn khoảng cách từ cửa ngõ thành phố Gia Nghĩa đến Quốc lộ 55 (thuộc xã Lộc Bảo, Bảo Lâm, Lâm Đồng) xuống còn 15 km, giảm 25 km so với hiện nay.

Đồng thời, giảm tải cho Quốc lộ 28, tạo ra tuyến đường kết nối ngắn nhất giữa trung tâm công nghiệp bô xít Tân Rai (Lâm Đồng) và Nhân Cơ (Đắk Nông). Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2026-2029.

Trước đó, ngày 19/3, tại buổi làm việc với đoàn giám sát của Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội, ông Lê Trọng Yên - Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông cũng đã đề xuất đoàn tổng hợp, kiến nghị cấp có thẩm quyền sớm đẩy mạnh việc xúc tiến đầu tư dự án đường sắt kết nối các tỉnh Tây Nguyên.

Đây là tuyến đường đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch với tổng chiều dài 555 km đi qua các tỉnh, thành phố bao gồm: Đà Nẵng-Kon Tum-Gia Lai-Đắk Lắk-Đắk Nông-Bình Phước.

Tỉnh Đắk Nông đã được trung ương định hướng trở thành trung tâm công nghiệp bô xít, alumin và luyện nhôm quốc gia. Tổng trữ lượng quặng bô xít của tỉnh Đắk Nông ước tính khoảng 1,8 tỷ tấn, chiếm hơn 57% trữ lượng cả nước. Hiện nhiều tập đoàn, doanh nghiệp trong nước đã nộp hồ sơ xin phép khai thác và theo quy hoạch.

Đắk Nông sẽ có 4 nhà máy khai thác bô xít, chế biến alumin với quy mô mỗi nhà máy khoảng 20.000 tỷ đồng. Do đó, việc ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt, nhất là đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông)-Chơn Thành (Bình Phước) sẽ đảm bảo việc vận chuyển sản phẩm alumin, nhôm, cũng như nông sản khu vực Nam Tây Nguyên xuống vùng kinh tế trọng điểm phía Nam./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/de-xuat-dau-tu-2300-ty-dong-cho-2-du-an-duong-bo-duong-sat-quan-trong-post1021708.vnp