Đảm bảo an toàn giao thông khu vực trước trường học

Thời gian qua, Văn phòng Quản lý đường bộ III.3 đã rà soát và đẩy nhanh tiến độ bổ sung hệ thống đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến quốc lộ qua khu vực các trường học. Đến nay, nhiều khu vực trước trường học đã được khắc phục các bất cập nhằm đảm bảo ATGT cho học sinh (HS).

54 vị trí cần bổ sung hệ thống an toàn giao thông

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 31 ngày 21-12-2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT cho lứa tuổi HS trong tình hình mới, từ đầu năm 2024, Văn phòng Quản lý đường bộ III.3 đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, nhà thầu bảo trì đường bộ và các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT trên địa bàn tỉnh đi kiểm tra, rà soát, bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ, công trình ATGT khu vực các nút giao với các trường học trên các tuyến quốc lộ. Kết quả kiểm tra trên các tuyến quốc lộ thuộc địa bàn tỉnh có 54 vị trí trường học cần phải thực hiện bổ sung hệ thống ATGT. Sau khi phối hợp kiểm tra thực tế tại hiện trường, Văn phòng Quản lý đường bộ III.3 đã ban hành 11 công văn gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố, nhà thầu bảo trì đường bộ và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT yêu cầu bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ, công trình ATGT khu vực nút giao với các trường học trên đường bộ.

Đoạn Quốc lộ 1 qua khu vực Trường THCS Nguyễn Công Trứ (xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang).

Đoạn Quốc lộ 1 qua khu vực Trường THCS Nguyễn Công Trứ (xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang).

Đối với đoạn tuyến do Khu Quản lý đường bộ III trực tiếp quản lý, văn phòng rà soát và xác định có 21 vị trí trường học cần phải bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ. Đơn vị đã đưa vào kế hoạch sửa chữa định kỳ trong năm 2024 đối với 17 vị trí trên tuyến Quốc lộ 1. Hiện nay, đơn vị đang nỗ lực sửa chữa, bổ sung hệ thống biển báo ATGT. Cụ thể, tại vị trí Trường Tiểu học Ninh Ích (xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa), đơn vị đã thay đổi 2 vị trí đèn cảnh báo nháy vàng và chuyển đổi từ điện năng lượng mặt trời sang dùng điện lưới. Bên trái và phải tuyến đã bổ sung biển báo “vị trí người đi bộ sang ngang”, sơn bổ sung vạch người đi bộ qua đường, vạch sơn gờ giảm tốc. Tại Trường Tiểu học Suối Tân (xã Suối Tân, huyện Cam Lâm) đã được sơn bổ sung vạch gờ giảm tốc; cắm biển báo vị trí người đi bộ sang ngang 2 bên tuyến đường; sơn bổ sung tăng chiều dày gờ giảm tốc bên phải tuyến và sửa chữa, di chuyển đèn cảnh báo nháy vàng từ Km1476 + 243 đến Km1476 + 080.

Đối với đoạn tuyến do nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT quản lý, sau khi rà soát, Văn phòng Quản lý đường bộ III.3 xác định có 33 vị trí trường học cần phải bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ. Đến nay, Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa đã dùng kinh phí bảo dưỡng thường xuyên để khắc phục 5 vị trí được giao quản lý; Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng 194 VN đã khắc phục 2 vị trí được giao quản lý. Hiện nay, các đơn vị đang tiếp tục khắc phục theo chỉ đạo của Văn phòng Quản lý đường bộ III.3.

Nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông

Ông Tạ Thanh Tình - Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ III.3 cho biết, ngày 8-7, Khu Quản lý đường bộ III ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công, dự toán xây dựng công trình và dự toán gói thầu, giá trúng thầu các gói thầu thuộc Dự án Sửa chữa, tăng cường ATGT hành lang an toàn đường bộ và đường sắt các đoạn trên Quốc lộ 1 đi qua địa bàn tỉnh. Đến nay, Văn phòng Quản lý đường bộ III.3 đã triển khai thực hiện bổ sung hệ thống ATGT giữa đường bộ và đường sắt trên tuyến Quốc lộ 1. Đối với các nội dung lắp đặt bổ sung biển “tốc độ tối đa cho phép”, biển “phạm vi tác dụng của biển”, biển “chỉ dẫn địa điểm”, vị trí dừng đón HS và sửa chữa di dời các đèn cảnh báo nháy vàng, đơn vị đang triển khai thực hiện, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 9-2024.

Theo ông Tình, để đảm bảo ATGT tại các khu vực trước trường học, thời gian tới, đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo chính quyền địa phương cấp xã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý về vi phạm hành lang an toàn đường bộ; tuyên truyền cho các chủ mỏ, bãi tập kết vật liệu xây dựng không để xe chở vật liệu rơi vãi đất, cát trên đường bộ gây mất ATGT và vệ sinh môi trường. Các địa phương phải mạnh tay xử lý tình trạng lấy cắp tài sản công trình đường bộ trên các tuyến quốc lộ. Ban ATGT tỉnh nên có ý kiến đối với Công an địa phương về việc hỗ trợ cung cấp thông tin, hồ sơ liên quan đến các vụ tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ để Văn phòng Quản lý đường bộ III.3 đủ cơ sở lập hồ sơ "điểm đen", điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, từ đó có phương án khắc phục, đảm bảo ATGT cho lứa tuổi HS.

VĂN KỲ

Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202409/dam-bao-an-toan-giao-thong-khu-vuc-truoc-truong-hoc-4616161/