Đảm bảo an toàn hàng hải cho tàu du lịch quốc tế
Thời gian qua, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang đã nỗ lực phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn hàng hải cho hoạt động của tàu khách du lịch quốc tế qua cảng biển tỉnh Khánh Hòa. Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục triển khai công tác quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải, phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân trong việc giải quyết thủ tục hành chính, điều động tàu thuyền di chuyển nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch.
Không để gián đoạn việc tiếp nhận tàu
Sáng 20-4-2024, cầu cảng số 3 (dài 215m, rộng 34m) của Cảng Nha Trang đã bị sự cố gãy, sụp xuống biển hoàn toàn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc tiếp nhận tàu du lịch biển quốc tế. Để không làm gián đoạn, đứt gãy kế hoạch đón tàu khách du lịch quốc tế tới cảng biển Khánh Hòa, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang đã báo cáo, đề xuất Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam (Bộ Xây dựng), UBND tỉnh nghiên cứu thiết lập khu neo đậu tại phía bắc vịnh Nha Trang để phục vụ cho tàu khách, du thuyền vào neo đậu và trung chuyển hành khách từ khu neo đậu vào Bến cảng Công viên bến du thuyền quốc tế (phường Bắc Nha Trang). Song song với đó, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang đã có văn bản đề nghị Cảng quốc tế Cam Ranh nhanh chóng thực hiện chỉ đạo của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, UBND tỉnh để thực hiện việc tiếp nhận tàu khách quốc tế đến cảng biển Khánh Hòa.

Một góc Bến cảng Công viên bến du thuyền quốc tế.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Ana Marina Nha Trang cho biết, khu neo đậu của Bến cảng Công viên bến du thuyền quốc tế đã được Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam công bố mở ngày 28-7. Công ty đã triển khai thực hiện xây dựng phương án bảo đảm an toàn hàng hải trong quá trình khai thác khu neo đậu; phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên Hoa tiêu hàng hải miền Nam dẫn tàu vào khu neo đậu và bến cảng; phối hợp với đại lý, hãng tàu đăng ký lịch trình quay trở lại Nha Trang. Vì vậy, đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi trong việc cấp phép, thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh, kiểm dịch y tế và thông quan hàng hải cho tàu khách, du thuyền quốc tế neo đậu, trung chuyển hành khách. Đồng thời, kiến nghị Bộ Xây dựng, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam xem xét bổ sung, hoàn thiện khung pháp lý riêng cho hoạt động du thuyền nhằm phù hợp với thông lệ quốc tế.
Ông Lê Thành Văn Khôi - Trưởng phòng An toàn an ninh hàng hải, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang cho biết, từ tháng 10-2024 đến nay, Cảng quốc tế Cam Ranh đã đón 19 tàu khách với 13.983 thuyền viên và 24.892 hành khách. Cụ thể, năm 2024 đón 2 tàu, gồm 2.540 thuyền viên và 6.591 hành khách; năm 2025 đón 17 tàu, gồm 11.443 thuyền viên và 18.301 hành khách. Bên cạnh đó, chủ đầu tư Bến cảng Công viên bến du thuyền quốc tế đã thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, đảm bảo đủ điều kiện để xem xét tàu thuyền vào neo đậu, trung chuyển hành khách hoặc cập cầu đón trả hành khách. Trong công tác quản lý nhà nước, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang đã nỗ lực giải quyết thủ tục hành chính, điều động tàu thuyền; kiểm tra an toàn tàu khách, giám sát hoạt động hàng hải tại bến cảng. Đến nay, việc tiếp nhận tàu khách tại Cảng quốc tế Cam Ranh đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải.
Tiếp tục hoàn thiện, nâng cao năng lực các bến cảng
Theo lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Nha Trang, Cảng quốc tế Cam Ranh thời điểm trước năm 2024 đã tiếp nhận tàu khách du lịch quốc tế và chủ động tốt trong việc nghiên cứu, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, điều kiện liên quan để tiếp nhận tàu khách du lịch quốc tế; phối hợp tốt với các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương, doanh nghiệp đại lý lữ hành và chủ tàu để khai thác, đưa tàu khách du lịch quốc tế tới cảng biển Khánh Hòa. Thời gian tới, để thúc đẩy phát triển ngành du lịch, đơn vị đề nghị Cảng quốc tế Cam Ranh tiếp tục duy trì năng lực khai thác của bến cảng trong việc tiếp nhận tàu khách du lịch quốc tế; nâng cao khả năng phục vụ chuyên nghiệp, an toàn, an ninh và thuận lợi cho hành khách, thuyền viên qua bến cảng.
Đối với Bến cảng Công viên bến du thuyền quốc tế, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang đề nghị Công ty Cổ phần Ana Marina Nha Trang tổ chức khai thác cầu cảng B, khu neo đậu tàu khách, du thuyền đúng công năng đã được công bố. Đồng thời, chủ động làm việc với Sở Xây dựng xây dựng phương án thí điểm quản lý hoạt động du thuyền; hoàn thiện việc xây dựng và triển khai thực hiện phương án đảm bảo an toàn khi khai thác khu neo đậu tại phía bắc vịnh Nha Trang nhằm phục vụ tàu khách, du thuyền với tải trọng lên đến 215.863GT. Để đưa vào hoạt động khu neo đậu, Công ty Cổ phần Ana Marina Nha Trang cần tuân thủ, thực hiện đầy đủ các yêu cầu, hướng dẫn từ các cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền địa phương, tranh thủ kinh nghiệm đã tiếp nhận tàu khách quốc tế từ các đơn vị đã thực hiện tại khu vực để tổ chức khai thác, trung chuyển hành khách tại Bến cảng Công viên bến du thuyền quốc tế đảm bảo mỹ quan, thân thiện, chuyên nghiệp, an toàn, an ninh, trật tự tại bến cảng.

Tàu biển Oceania Riviera (quốc tịch Marshall Islands) cập Cảng Quốc tế Cam Ranh.
Theo ông Trần Tuấn Hiệp - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Nha Trang, nhằm thúc đẩy phát triển hoạt động du lịch bằng đường biển tại Khánh Hòa, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải, đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, phòng, chống cháy nổ và phòng ngừa ô nhiễm môi trường. Đơn vị cũng phê duyệt, điều động tất cả các loại tàu thuyền hoạt động tại các bến cảng theo đúng công năng; kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm hành chính theo đúng quy định của pháp luật. Cảng vụ chỉ chấp thuận cho tàu thuyền, phương tiện hoạt động theo đúng công năng của bến cảng, khu neo đậu đã được công bố, thông báo điều kiện khai thác, điều kiện thời tiết và các quy định có liên quan khác nhằm đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải.
Từ cuối tháng 9-2024, Công ty Cổ phần Cảng Nha Trang thông báo tạm ngừng đón tàu khách quốc tế để phục vụ sửa chữa. Việc Cảng Nha Trang tạm ngưng đón tàu du lịch biển quốc tế khiến việc đón khách du lịch gặp nhiều khó khăn. Để giải quyết cấp bách tình trạng các hãng tàu hủy đăng ký tàu du lịch các nước đến Khánh Hòa, UBND tỉnh đã thống nhất bố trí điểm neo đậu tạm thời ở phía bắc vịnh Nha Trang để tàu du lịch quốc tế có thể trung chuyển khách vào bến du thuyền Ana Marina. Từ đầu năm 2025 đến nay, trong quá trình chờ hoàn thiện các thủ tục về việc mở điểm neo đậu tạm thời ở phía bắc vịnh Nha Trang, các hãng tàu khách lựa chọn Cảng quốc tế Cam Ranh làm điểm dừng chân khi đến Khánh Hòa. Thời gian tới, các ngành chức năng sẽ sớm hoàn thiện đưa khu neo đậu tàu khách, du thuyền tại phía bắc vịnh Nha Trang vào khai thác, góp phần giúp các hãng tàu có nhiều lựa chọn cho việc neo đậu tại các cảng biển khi đến Khánh Hòa.