Đảm bảo cung ứng đủ vật liệu bám sát tiến độ công trình giao thông trọng điểm

Trưa 13.2, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên - Môi trường, chủ đầu tư dự án sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, vành đai 3 TP.HCM về tình hình cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án trọng điểm.

Theo báo cáo của Bộ GTVT và các đơn vị liên quan, khu vực phía nam hiện đang triển khai 15 dự án giao thông trọng điểm, với nhiều dự án bước vào giai đoạn cao điểm để hoàn thành trong năm 2025. Điều này khiến nhu cầu về vật liệu xây dựng, đặc biệt là đất đắp và đá, tăng cao.

Cụ thể, dự án sân bay Long Thành cần khoảng 4,9 triệu mét khối đá trong năm 2025, trong đó riêng hạng mục sân đỗ cần hơn 2 triệu mét khối, còn các tuyến giao thông kết nối cần gần 2 triệu mét khối. Trong khi đó, dự án thành phần 1 và 2 của cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vẫn còn thiếu khoảng 4 triệu mét khối đất đắp. Tuy nhiên, nguồn cung vật liệu hiện nay gặp khó khăn do hạn chế về năng lực khai thác của các mỏ, thời gian chờ vận chuyển, cũng như áp lực lớn lên hệ thống giao thông khu vực.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc

Trước tình hình này, các chủ đầu tư kiến nghị tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan đẩy nhanh thủ tục gia hạn, nâng công suất khai thác các mỏ đá trên địa bàn trong tháng 2, nhằm đảm bảo nguồn cung từ đầu tháng 3.

Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Nguyễn Tiến Việt nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về đá san lấp cho các hạng mục trọng điểm của sân bay Long Thành. Vì vậy, ACV đề xuất tỉnh Đồng Nai tăng công suất khai thác, bổ sung dây chuyền tại các mỏ, đồng thời kéo dài thời gian vận chuyển để đáp ứng tiến độ thi công, bởi mỗi ngày cần hơn 1.000 lượt xe tải (20 - 25 tấn) vận chuyển vật liệu.

Tương tự, nhà thầu ACC - đơn vị thi công sân bay Long Thành cũng mong muốn địa phương hỗ trợ sớm hoàn tất các thủ tục liên quan đến khai thác mỏ để đảm bảo nguồn cung vật liệu, tránh ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Đối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, nhà thầu Trường Sơn cũng mong muốn tỉnh Đồng Nai sớm hoàn tất các thủ tục cho phép hạ thấp cốt mỏ đất để có thể khai thác kịp thời, đảm bảo đắp nền cao tốc đúng tiến độ trong mùa khô năm nay.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cho biết tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp để huy động nguồn đất đá phục vụ các dự án trọng điểm. Các biện pháp bao gồm tháo gỡ khó khăn về thủ tục đất đai, gia hạn giấy phép khai thác cho 5 mỏ đá đã hết hạn, đồng thời nâng công suất khai thác một số mỏ theo cơ chế đặc thù. Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ làm việc trực tiếp với các đơn vị để theo dõi nhu cầu vật liệu xây dựng theo tuần và theo tháng, từ đó kịp thời tổ chức cung cấp, đồng thời đảm bảo giao thông và bảo vệ môi trường.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, tính đến hết năm 2024, Đồng Nai có 44 giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực, với trữ lượng đá xây dựng còn lại gần 294 triệu mét khối và công suất khai thác 22,7 triệu m³/năm. Cát xây dựng còn 3,6 triệu mét khối, công suất khai thác 0,5 triệu m³/năm; vật liệu san lấp còn 0,8 triệu mét khối, công suất khai thác 0,06 triệu m³/năm.

Về quy hoạch thăm dò và khai thác vật liệu xây dựng, tỉnh đã xác định 26 khu vực khai thác đá với diện tích 714ha và trữ lượng dự báo 56 triệu mét khối. Đối với cát xây dựng, có 3 khu vực quy hoạch với diện tích 84ha và trữ lượng dự báo 2 triệu mét khối. Ngoài ra, có 89 khu vực khai thác vật liệu san lấp với diện tích 149ha, trữ lượng dự báo 56 triệu mét khối.

Hiện nay, ngoài sân bay Long Thành, Đồng Nai đang triển khai nhiều dự án lớn khác như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, vành đai 3, chuẩn bị triển khai vành đai 4. Tổng nhu cầu vật liệu cho các dự án này gồm 3,78 triệu mét khối đá xây dựng, 2,01 triệu mét khối đất đắp, 2,39 triệu mét khối cát xây dựng và san lấp.

Qua rà soát, tỉnh nhận thấy chỉ có nguồn đá xây dựng là đủ đáp ứng nhu cầu. Các vật liệu khác như cát xây dựng, cát san lấp, đất đắp vẫn còn thiếu so với yêu cầu thi công, đòi hỏi giải pháp bổ sung nguồn cung để đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm.

Cảnh buổi làm việc

Cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cho biết tỉnh đã thống nhất với Bộ GTVT và Bộ Tài nguyên - Môi trường về việc điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án khai thác đá theo khối lượng đăng ký của chủ đầu tư.

Đồng thời, tỉnh đã chỉ đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư hoàn thành thủ tục này trước ngày 18.2. Đối với việc gia hạn khai thác cho 5 mỏ đá đã hết hạn, các cơ quan chức năng được giao nhiệm vụ hoàn thành trước ngày 28.2. Đồng Nai cũng đang tích cực phối hợp với Bộ Tài nguyên - Môi trường để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong tháng 2 nhằm triển khai khai thác theo cơ chế đặc thù, cung cấp vật liệu cho các dự án từ tháng 3.2025.

Đại diện Công an tỉnh Đồng Nai cho biết quốc lộ 51 đang chịu áp lực giao thông rất lớn, với lưu lượng xe dao động từ 40.000 đến hơn 100.000 lượt/ngày. Tuy nhiên, từ khi Nghị định 168 có hiệu lực, ý thức chấp hành giao thông của người dân được nâng cao, góp phần giảm tai nạn. Dù vậy, do mật độ xe quá đông, đặc biệt vào cuối tuần, tuyến đường huyết mạch kết nối sân bay Long Thành và các dự án cao tốc vẫn thường xuyên ùn tắc.

"CSGT đã huy động lực lượng tập trung điều tiết giao thông vào giờ cao điểm để đảm bảo các phương tiện, đặc biệt là xe chở vật liệu phục vụ công trình, lưu thông thuận lợi. Công an địa phương cũng tạo điều kiện tối đa, không có khu vực cấm đường đối với xe công trình. Khi có đề xuất từ nhà thầu, lực lượng chức năng sẵn sàng hỗ trợ ngay để tháo gỡ khó khăn", lãnh đạo Công an tỉnh khẳng định.

Đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường cũng cho biết, ngay sau buổi làm việc, sở sẽ tiếp tục phối hợp với các mỏ khai thác trên địa bàn để tìm giải pháp, đồng thời đề xuất phương án cụ thể lên UBND tỉnh trong tuần tới.

Để đảm bảo nguồn cung đá xây dựng cho các dự án trọng điểm, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các đơn vị chủ đầu tư rà soát kỹ lưỡng nhu cầu thực tế và báo cáo chính xác. Bộ GTVT có trách nhiệm tổng hợp nhu cầu vật liệu từ các dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đồng thời giám sát chặt chẽ số liệu đăng ký.

Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc - Ảnh: VGP

Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc - Ảnh: VGP

Đối với tỉnh Đồng Nai, trên cơ sở nhu cầu đăng ký của các chủ đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh phải chỉ đạo các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục nâng công suất, gia hạn khai thác các mỏ đá trước ngày 18.2. Phó thủ tướng cũng đề nghị tỉnh thành lập tổ công tác chuyên trách, thực hiện song song các thủ tục cần thiết và mời các bộ ngành liên quan tham gia để đẩy nhanh tiến độ xử lý.

Tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà thống nhất bổ sung hai dự án quan trọng là sân bay Long Thành và đường vành đai 3 TP.HCM vào danh mục các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù về vật liệu xây dựng. Việc triển khai phải tuân thủ chặt chẽ các quy định, đảm bảo không xảy ra thất thoát, lãng phí. Bộ GTVT được giao nhiệm vụ hoàn tất các thủ tục bổ sung, trình Quốc hội xem xét phê duyệt.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết Bộ GTVT đề xuất giao UBND tỉnh Đồng Nai kêu gọi đầu tư vào dự án đường ống dẫn nhiên liệu đến ranh giới ngoài sân bay Long Thành. Tương tự, các hạng mục liên quan đến việc xây dựng thành phố sân bay, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, vui chơi, dịch vụ và đặc biệt là khu công nghiệp sân bay cũng được giao cho tỉnh Đồng Nai triển khai.

Về vấn đề này, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết địa phương đang quy hoạch khu vực xung quanh sân bay và kêu gọi các chủ đầu tư phát triển nhà hàng, khách sạn trong bán kính 10km. Đồng thời, tỉnh cũng đang xúc tiến xây dựng khu công nghiệp tại huyện Cẩm Mỹ với quy mô 500ha và khu thương mại tự do để thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.

Trước đề xuất này, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT xây dựng kế hoạch chi tiết, làm việc với các bộ ngành liên quan để có đề xuất cụ thể nhằm đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả trong quá trình triển khai.

Hoàng Phúc

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/dam-bao-cung-ung-du-vat-lieu-bam-sat-tien-do-cong-trinh-giao-thong-trong-diem-229260.html