Đảm bảo giải quyết hồ sơ các cơ sở, doanh nghiệp
Là 1 trong 6 xã, phường được UBND tỉnh Lâm Đồng chọn vận hành thử nghiệm chính quyền 2 cấp từ 23/6/2025, đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phú Thủy vận hành ổn định, giải quyết nhiều hồ sơ phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn phường rộng lớn với đông đảo hộ kinh doanh, cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ, khách sạn.
Có mặt buổi vận hành đầu tiên của Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phú Thủy (trung tâm), ông Lê Hữu Quang, khu phố 14, phường Phú Thủy, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại & Sản xuất Lê Nam trên địa bàn phường này cho biết: “Trung tâm được nâng cấp, mở rộng, kết nối hạ tầng đầy đủ, phục vụ nhiều dịch vụ công trong đó có các lĩnh vực đăng ký kinh doanh, xây dựng, đất đai... tạo thuận lợi các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn khi làm thủ tục hành chính (TTHC) cần thiết. Chúng tôi chỉ đến trung tâm giải quyết thủ tục hồ sơ theo quy định, chứ không mất thời gian đem hồ sơ lên các sở liên quan như trước đây. Chẳng hạn, tôi chỉ cần đến trung tâm cập nhật địa chỉ công ty tại phường Phú Thủy, tỉnh Lâm Đồng vào giấy phép hoạt động kinh doanh cho phù hợp”. Trong khi đó, ông Trần Xuân Thủy, đại diện một công ty cổ phần kinh doanh phân bón, xăng dầu trên địa bàn phường Phú Thủy cho hay: “Công ty thành viên vừa được tập đoàn tại TP Hồ Chí Minh thay đổi nhân sự giám đốc. Tôi đến trung tâm tìm hiểu thủ tục pháp lý thay đổi người đại diện pháp luật trong giấy phép hoạt động của công ty, cập nhật địa chỉ doanh nghiệp phù hợp tỉnh Lâm Đồng mới”.

Chủ doanh nghiệp tìm hiểu thủ tục pháp lý tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phú Thủy.
Thông qua sử dụng phần mềm giải quyết TTHC; chuyển giải quyết trường hợp TTHC trực tuyến được tiếp nhận tại cấp xã nhưng thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh (lĩnh vực Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp & Môi trường, Sở Xây dựng…), Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phú Thủy tiếp nhận hồ sơ giải quyết cho người dân, doanh nghiệp. “Thời gian đầu, khá nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh đến trung tâm tìm hiểu thủ tục liên quan thay đổi giấy phép kinh doanh, cập nhật địa chỉ mới, xây dựng, đất đai hoàn chỉnh cho phù hợp đều được hướng dẫn thủ tục. Sau khi được phân cấp, trung tâm đảm trách nhiều phần việc: Điều chỉnh tên, mã số doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính, tên, địa chỉ của cơ sở bán lẻ, loại hình của cơ sở bán lẻ, điều chỉnh giảm diện tích của cơ sở bán lẻ trên giấy phép lập cơ sở bán lẻ. Đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; cấp mới chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng. Sau hơn 2 tuần đi vào hoạt động, gần 2.000 TTHC của người dân, doanh nghiệp đã giải quyết tại trung tâm; chủ yếu cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc, bản sao giấy phép kinh doanh, cấp giấy phép kinh doanh… Nhiều cơ sở, doanh nghiệp đang tìm hiểu để triển khai các thủ tục liên quan đến đất đai, xây dựng, tăng vốn điều lệ”, bà Võ Bích Trầm, công chức trung tâm chia sẻ.

Ông Phan Nguyễn Hoàng Tân, Bí thư Đảng ủy phường Phú Thủy cho biết: “Chúng tôi phân công 3 cán bộ lãnh đạo UBND phường luân phiên trực hàng tuần tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, giải quyết kịp thời thủ tục liên quan. Cùng với trang thiết bị phục vụ mô hình chính quyền 2 cấp đồng bộ, phường Phú Thủy đảm bảo giải quyết kịp thời TTHC thuộc 3 nhóm: nhóm TTHC tiếp nhận hồ sơ trực tiếp thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã; nhóm TTHC tiếp nhận hồ sơ trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã; nhóm TTHC tiếp nhận trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh theo đúng thời gian quy định để phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn phường”.
Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/dam-bao-giai-quyet-ho-so-cac-co-so-doanh-nghiep-382525.html