Đảm bảo vận hành an toàn hệ thống phà, cầu phao

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, trong năm 2024, các hiện tượng thời tiết, khí hậu bất thường vẫn có khả năng có những biến động mạnh, cần đề phòng bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp, mưa lớn cục bộ và các hiện tượng thời tiết cực đoan nguy hiểm khác, đặc biệt trong các tháng mùa mưa bão. Trên địa bàn tỉnh có hệ thống điểm vượt sông lớn bằng các bến phà, cầu phao nằm trên các tuyến quốc lộ như các bến phà Đống Cao trên tuyến Quốc lộ 37B, Đại Nội trên tuyến Quốc lộ 21B, Sa Cao - Thái Hạc trên tuyến đường tỉnh 489, cầu phao Ninh Cường trên tuyến Quốc lộ 37B cùng nhiều bến khách ngang sông. Do vậy, ngay từ đầu mùa mưa bão, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai, đảm bảo vận hành an toàn hệ thống phà, cầu phao

Sửa chữa 2 phao thép (phao số 9 và phao dự phòng) của bến cầu phao Ninh Cường phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Sửa chữa 2 phao thép (phao số 9 và phao dự phòng) của bến cầu phao Ninh Cường phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, vận hành, khai thác bến phà, cầu phao trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đảm bảo tuyệt đối an toàn, thời gian qua, Sở GTVT kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với bến khi không đủ điều kiện an toàn như: Giấy phép hoạt động, đăng ký phương tiện, chứng chỉ người lái, áo phao/phao cứu sinh, bảo hiểm đối với phương tiện... Phối hợp với UBND các huyện, thành phố Nam Định chỉ đạo Phòng Kinh tế thành phố, Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện kiểm tra, nhắc nhở chủ phương tiện đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa bão đối với các bến vượt sông quan trọng. Yêu cầu các đơn vị quản lý phà Sa Cao - Thái Hạc, phà Đống Cao, phà Đại Nội, cầu phao Ninh Cường có kế hoạch nạo vét âu giấu tàu và các đầu bến; kiểm tra hệ thống biển báo hiệu đường bộ, đường thủy nội địa, hố thế, neo cáp, sửa chữa phao, phà, đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy theo quy định, bổ sung phao cứu sinh, cáp dự phòng... để vận hành an toàn trong mùa mưa bão.

Cầu phao Ninh Cường nằm trên Quốc lộ 37B, vượt sông Ninh Cơ nối hai huyện Trực Ninh và Nghĩa Hưng, có vai trò quan trọng trong công tác đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt. Vì thế, để đảm bảo tuyệt đối an toàn vận hành cầu phao trong mùa mưa bão Công ty Cổ phần Xây dựng Hoàng Nam đã xây dựng phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN), yêu cầu đơn vị quản lý vận hành cầu phao Ninh Cường kiểm tra tổng thể toàn bộ bến như: kiểm tra an toàn các phao thép, pông tông, cầu dẫn hai đầu bến, các phương tiện, thiết bị dự phòng, hệ thống điện, cáp neo...; thường xuyên kiểm tra theo dõi tình trạng kỹ thuật, an toàn của các thiết bị trên bến. Tiến hành vệ sinh âu giấu phao, hai đầu cầu và dọc theo cầu, không để cỏ rác ùn ứ. Kiểm tra các biển báo hiệu đường bộ, đường thủy nội địa, hố thế, neo cáp, đăng kiểm phương tiện thủy nội địa, bảo hiểm phương tiện thủy nội địa theo quy định; tổ chức nạo vét âu giấu phao, sửa chữa phao, pông tông, dầm Bailey. Trong tháng 6/2024, công ty đã kịp thời phát hiện sự cố tại vị trí tấm đệm giữa dầm Bailey và mố cầu phía huyện Trực Ninh bị hư hỏng đột xuất, đã tiến hành sửa chữa hoàn thành trong ngày để nhanh chóng thông luồng giao thông. Trong tháng 8/2024 vừa qua, công ty đã thực hiện sửa chữa 2 phao thép (phao số 9 và phao dự phòng) phục vụ kịp thời nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp cao điểm nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Để đảm bảo nhân lực ứng phó kịp thời với các tình huống, bến cầu phao Ninh Cường đã thành lập tổ xung kích PCTT gồm 28 người; yêu cầu khi có tình huống xảy ra phải thường trực 100% quân số của bến; mỗi ca (tổ) trên bến thành lập một đội xung kích từ 5 đến 7 người, do các đồng chí trưởng, phó ca làm tổ trưởng, chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cần thiết, đây là lực lượng chủ yếu để khắc phục hậu quả bão lũ, sẵn sàng ứng cứu khi có lệnh huy động của Ban chỉ huy PCTT và TKCN cấp trên. Ngoài ra, bến cầu phao Ninh Cường dự trữ 200 lít dầu Diezel, 200m dây chằng buộc, sào tre, 28 phao buộc dây neo, bộ đàm, loa cầm tay, đèn pin, xà beng, Pa lăng xích 2,5 tấn… kịp thời tháo dỡ cầu đưa vào âu giấu khi có lệnh, sẵn sàng khắc phục đảm bảo giao thông an toàn khi có sự cố xảy ra.

Ngoài bến cầu phao Ninh Cường, Sở GTVT yêu cầu đơn vị quản lý các bến phà khác trên địa bàn có trách nhiệm theo dõi thông tin cấp gió từ Đài khí tượng thủy văn Trung ương, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, Ban chỉ huy PCTT và TKCN ngành GTVT; có phương án bảo đảm an toàn hoặc thu hồi, bảo quản các biển hiệu, phao báo hiệu và phụ kiện trước các đợt lũ, bão phù hợp với mực nước báo động lũ ở từng lưu vực sông; kịp thời triển khai lại hệ thống báo hiệu ngay sau lũ, bão. Các cột báo hiệu, vật kiến trúc khác phải được kiểm tra, sửa chữa trước mùa mưa, lũ; cất giấu phao, phà vào trong âu dừng hoạt động khi mưa bão từ cấp 6, lũ có báo động từ cấp 2 trở lên. Thực hiện chỉ đạo của Sở GTVT, ngay từ đầu mùa mưa bão năm nay, bến phà Đống Cao đã tiến hành kiểm tra tổng thể toàn bộ phà, hai bên đầu bến phà, kiểm tra an toàn các phương tiện vượt sông. Thường xuyên kiểm tra theo dõi tình hình diễn biến của bão lũ để có kế hoạch ngừng chạy phà; kiểm tra các điều kiện đảm bảo hoạt động của bến theo quy định. Cùng với đó, Ban quản lý bến phà Đống Cao cũng chủ động duy trì đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng, chủ động phân công lãnh đạo, bố trí cán bộ, lực lượng PCTT và TKCN theo phương châm "4 tại chỗ"; dự trữ 400 lít dầu Diezel, 200m dây chằng buộc, sào tre, bộ đàm, loa cầm tay, đèn pin, xà beng... kịp thời đưa phà vào âu giấu khi có lệnh, sẵn sàng khắc phục đảm bảo giao thông an toàn khi có sự cố xảy ra. Khi có tình huống thiên tai bất thường, ngoài các phương án ứng phó sự cố, bến phà còn bố trí 2 người điều vận ở vị trí 2 đầu bến, có biển thông báo phà tạm dừng hoạt động để người đi phà chủ động.

Sở GTVT đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông tăng cường công tác kiểm tra định kỳ và đột xuất đối với các điểm vượt sông trọng điểm, các bến khách ngang sông. Đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng chức năng, UBND các xã, thị trấn có bến khách ngang sông tăng cường kiểm tra điều kiện hoạt động của bến trên địa bàn quản lý theo các quy định của Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa và những tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành. Phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban chức năng của Sở có kế hoạch kiểm tra, nhắc nhở chủ phương tiện đảm bảo giao thông trong mùa mưa bão đối với các bến vượt sông quan trọng. Cùng với đó, Sở GTVT khuyến cáo các chủ phương tiện và người dân nâng cao ý thức chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường thủy nội địa khi lưu thông qua đò, phà, cầu phao để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện, lưu thông thông suốt.

Bài và ảnh: Thành Trung,

Nguồn Nam Định: https://baonamdinh.vn/kinh-te/202409/dam-bao-van-hanh-an-toanhe-thong-pha-cau-phao-f874727/