Dàn cựu lãnh đạo VEC gây thiệt hại 460 tỷ đồng tại Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tái hầu tòa
Hôm nay (16-10), Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở lại phiên xét xử sơ thẩm đối với dàn cựu lãnh đạo Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), do gây thiệt hại gây thiệt hại 460 tỷ, tại Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2).
Trước đó, hôm 23-9, phiên tòa này đã được khai mở, song phải trì hoãn ngay ở phần thủ tục phiên tòa. Nguyên nhân do bị cáo Nguyễn Anh Sơn (cựu Giám đốc chất lượng của Nhà thầu thi công gói thầu A5, Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) vắng mặt tại phiên xử vì lý do sức khỏe.
Phiên tòa diễn ra dưới sự chủ trì của Thẩm phán Nguyễn Thanh Nhã. Thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động xét xử là 2 Kiểm sát viên, thuộc Viện KSND TP Hà Nội. Hàng chục luật sư cũng tham phiên tòa để bào chữa cho các bị cáo. Phiên xét xử dàn cựu lãnh đạo VEC dự kiến kéo dài trong nhiều ngày.
Theo cáo trạng truy tố, Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư với tổng chiều dài gần 140km. Trong đó, giai đoạn 1 dài 65km từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8-2017. Còn giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) thông xe tháng 9-2018.
Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc trên đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân. Các vi phạm tại giai đoạn 1 dài 65km đã được xử lý với 35 người Việt và 1 người Nhật Bản chịu chế tài hình sự.
Ở vụ án này, Viện kiểm sát truy tố 22 bị cáo về các tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Trong các bị cáo bị đưa ra xét xử có Mai Tuấn Anh, cựu Chủ tịch VEC; Trần Văn Tám, cựu Tổng giám đốc VEC; Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào, cùng cựu Phó tổng giám đốc VEC; Hoàng Việt Hưng và Nguyễn Tiến Thành, cùng là cựu Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Trong đó, Nguyễn Mạnh Hùng đã phải nhận 7 năm tù, Lê Quang Hào bị phạt 6 năm tù tại phiên tòa xét xử các bị cáo cùng tội danh trên ở giai đoạn 1.
Ở giai đoạn 2 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 74km, cáo trạng xác định, dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và do Tổ chức tư vấn CDM Smith Inc của Mỹ thực hiện giám sát thi công.
Phụ trách thi công đều là những tập đoàn lớn của nước ngoài gồm Lotte E&C, Posco E&C (Hàn Quốc); Shandong Luquao Group - Sơn Đông, Jiangsu Provincial - Giang Tô (Trung Quốc).
Việc chỉ dẫn kỹ thuật do liên danh các nhà thầu Nippon Koei - Nippon Engineering (Nhật Bản) - Chodai và Thai Engineering (cùng từ Thái Lan) thực hiện khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật và dự toán.
Quá trình xây dựng, 22 bị cáo trong vụ án cùng nhiều người khác không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu, thiết kế trộn, thi công… Khi nghiệm thu, các bị cáo không đo đạc đầy đủ và có những hạng mục được nghiệm thu dù vắng mặt đại diện Ban quản lý dự án.
Viện kiểm sát cáo buộc, hành vi của của các bị cáo khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng nhưng vẫn được đưa vào vận hành và sau đó hư hỏng. Việc này gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng tại giai đoạn 2 dài 74km.
Ngoài việc đưa ra xét xử đối với 22 bị cáo trong vụ án, cơ quan điều tra xác định có 27 đối tượng người nước ngoài đã có hành vi phạm tội liên quan các gói thầu thuộc giai đoạn 2 dự án. Những người này là công dân Trung Quốc, Hàn Quốc, Anh, Austraylia, Philipines.
Do đó, cơ quan chức năng đã gửi yêu cầu tương trợ tư pháp đến cơ quan có thẩm quyền của các quốc gia nêu trên nhưng đến nay chưa có kết quả. Vì thế 27 người nước ngoài được tách hồ sơ, xử lý sau.
Trong vụ án, Bộ Giao thông Vận tải được xác định là “Người quyết định đầu tư” và quản lý công trình. Đơn vị này từng 81 lần kiểm tra hiện trường nhưng không phát hiện vi phạm. Cơ quan điều tra cho rằng không có căn cứ xử lý hình sự với các cá nhân liên quan ở Bộ Giao thông nên chỉ đề nghị xử lý theo quy định của Đảng và chính quyền.