Dân Trung Quốc chuộng nông sản và thực phẩm Australia trong dịp Tết Nguyên đán
Tết Nguyên đán 2025 đánh dấu những cơ hội mới thú vị cho các nhà xuất khẩu nông sản và thực phẩm Australia sang Trung Quốc khi các rào cản thương mại trị giá 20 tỷ AUD (12,5 tỷ USD) hiện đã được dỡ bỏ.
Nhu cầu về các sản phẩm Australia tại Trung Quốc đang tăng cao đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán 2025. Đây được coi là một kết quả đáng hoan nghênh đối với người tiêu dùng Trung Quốc cũng như các doanh nghiệp Australia.
Thông tin chính thức từ Văn phòng Ngoại trưởng Australia Penny Wong cho biết, hơn 900 tấn tôm hùm đá sống đã được xuất khẩu sang Trung Quốc kể từ khi các rào cản thương mại được dỡ bỏ. Động thái này đã mang lại việc làm cho 3.000 người Australia, trong số đó có tới 2.000 người ở bang Tây Australia.
Quả anh đào tươi của Australia cũng được người tiêu dùng Trung Quốc đánh giá cao và coi như một món quà mừng Tết Nguyên đán hợp lý. Nhu cầu về sản phẩm này tại thị trường lớn nhất châu Á được dự đoán sẽ tăng cao trong năm tài chính 2024-2025 sau khi tăng trưởng mạnh vào năm ngoái. Trogn năm 2023-2024, Australia đã xuất khẩu 582 tấn anh đào, tăng 129% về giá trị và 137% về khối lượng.
Các sản phẩm nông nghiệp của Australia được xuất khẩu sang Trung Quốc cũng đã tăng trở lại trong năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, cụ thể lúa mạch tăng 221%; rượu tăng hơn 5.000%; gỗ tròn (gỗ nguyên khối) tăng hơn 8.000%.
Nhìn chung, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Australia, trị giá 17,1 tỷ AUD (10,7 tỷ USD) và chiếm khoảng 1/4 tổng xuất khẩu nông sản trong năm 2023-2024.
Ngoại trưởng Australia Penny Wong cho biết, Chính phủ Thủ tướng Anthony Albanese sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Australia xuất khẩu thông qua nỗ lực đa dạng hóa thương mại, nhằm mang lại lợi ích cho người nông dân, các nhà xuất khẩu của Australia cũng như khu vực.
Trong khi đó, Bộ trưởng Nông nghiệp, Thủy sản và Lâm nghiệp Australia Julie Collins khẳng định, Australia nổi tiếng là nhà cung cấp nông sản chất lượng cao cho Trung Quốc. Hiện chính phủ đang tập trung vào việc tăng cường các mối quan hệ thương mại và mở rộng cơ hội cho nông dân và nhà sản xuất Australia. Trong năm tài chính 2023-2024, Australia đã ghi nhận 88 thành tựu tiếp cận thị trường, giúp mở ra, cải thiện, duy trì hoặc khôi phục quyền tiếp cận cho các doanh nghiệp Australia, bao gồm cả việc mở ra 10 thị trường mới.
Australia xuất khẩu hơn 70% sản phẩm nông nghiệp, thủy sản và lâm nghiệp sang 169 thị trường trên toàn cầu. Đây là hoạt động thương mại đa dạng nhất từ trước đến nay của quốc gia châu Đại Dương này.