'Dân vận khéo' để mang đến chế độ, chính sách có lợi hơn cho người lao động

'Dân vận khéo' để mang đến chế độ, chính sách có lợi hơn cho người lao động là cách mà Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Giầy Adora đã và đang giúp cải thiện đời sống cho đoàn viên của mình. ở đó 'dân vận khéo' đã được hiểu, được triển khai linh hoạt với phương châm dân vận hai chiều khi CĐCS thường xuyên lắng nghe, phản hồi, đối thoại với người lao động và với chính doanh nghiệp.

Chị Đinh Thị Tâm, Chủ tịch CĐCS Công tynhớ lại: 10 năm trước, tôi bắt đầu chặng đường hoạt động công đoàn của mìnhbằng việc chứng kiến và tham gia giải quyết những vụ ngừng việc tập thể tạiCông ty kéo dài trong nhiều ngày…

Khởi đầu khó khăn ấy lại chính là cơduyên để chị Tâm biết đến 3 chữ “dân vận khéo”. Chị tiếp lời: thời điểm đó Côngty mới đi vào hoạt động, cả người lao động và người sử dụng lao động đều chưahiểu nhau, chưa tìm ra sợi dây liên kết nên mâu thuẫn là điều tất yếu. Nhưnggiải quyết mâu thuẫn ấy như thế nào thì thật sự không dễ dàng. Bản thân tôi lúcđó cũng mới ngoài 20 tuổi, chưa có kinh nghiệm thực tiễn nên rất lúng túng. Khiấy, định hướng từ công đoàn cấp trên – “hãy lại gần công nhân hơn nữa và thâúhiểu họ” đã giúp tôi vỡ vạc ra nhiều điều. Tôi bắt đầu làm “dân vận khéo”…

Chị Tâm dành nhiều thời gian hơn đểxuống nhà xưởng trò chuyện với từng công nhân và từ đó hiểu được đời sống củahọ thời điểm ấy gặp khá nhiều khó khăn khi tất cả các chi phí cho sinh hoạt đêùđã tăng nhưng mức lương thì chưa theo kịp. Những bức xúc ấy cộng với sự thiêúhiểu biết về pháp luật đã dẫn đến hành động ngừng việc tập thể. Chị Tâm nhanhchóng báo cáo lại với lãnh đạo Công ty về thực tế này và yêu cầu có được sựchia sẻ nhiều hơn nữa và kịp thời hơn nữa với người lao động.

“Tôi nhớ, lúc ấy,một hội nghị đối thoại giữa chủ doanh nghiệp và người lao động được tổ chức đãgiải quyết được rất nhiều vấn đề. ở đó có sự thấu hiểu và chia sẻ vì mục đíchchung là hướng đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Điều tôi vui hơn cảlà từ thời điểm đó, đời sống của người lao động trong Công ty liên tục được cảithiện và những vụ ngừng việc tập thể đã không còn xảy ra”- chị Tâm kể lại.

Sau này, khi mọi thứ đã dần đi vào ổnđịnh, cũng chính chị Tâm là người lập nên 15 hòm thư góp ý đặt tại các chuyền.Hàng tuần tổ trưởng công đoàn thu thập thông tin từ đó và phản ánh với Côngđoàn công ty để giải quyết kịp thời.

Ngoài ra, công đoàn còn tham khảo các chếđộ, chính sách của các công ty khác để bổ sung vào thỏa ước lao động tập thểcho phù hợp với nguyện vọng và quy định mới nhất của pháp luật. Trong đó phảikể đến việc tăng tiền cơm ca từ 15.000 đồng/người/bữa ăn lên 17.000đồng/người/bữa ăn, điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng tăng trước thời hạn 2tháng cho người lao động, tăng tiền trợ cấp thâm niên từ mức thấp nhất là80.000 đồng lên 150.000 đồng và mức cao nhất là 800.000 đồng/tháng/người…

Cũng nhờ gần gũi với công nhân, chị Tâmhiểu công việc bận rộn gần như chiếm hết thời gian của họ. Họ không có nhiêùthời gian và tiền bạc cho các hoạt động khác nên đời sống tinh thần khá nghèonàn. Do đó, không chỉ chăm lo về đời sống vật chất, CĐCS Công ty đã và đangtích cực tham mưu cho doanh nghiệp chăm lo nhiều hơn nữa đến đời sống tinh thầncho công nhân lao động thông qua các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa vănnghệ được tổ chức định kỳ và nhân các dịp lễ kỷ niệm lớn.

Tuy vậy chị Tâm cho rằng: ở đây nêúhiểu dân vận chỉ là công tác vận động công nhân thì chưa hoàn toàn chính xác. ởcơ sở điều tiên quyết nhất để đảm bảo cho người lao động được chăm lo tốt đó làdoanh nghiệp phải hoạt động sản xuất, kinh doanh có hiệu quả.

Do đó, song songvới việc tập trung chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho khoảng 8.000 người lao độngđang làm việc tại đây, chúng tôi đã chú trọng tổ chức các phong trào thi đuasôi nổi, thu hút được đông đảo công nhân tham gia, góp phần tăng năng suất laođộng, giúp doanh nghiệp hoàn thành tốt các đơn hàng. Qua đó đã tạo thiện cảm vơíchủ doanh nghiệp và cũng là cách vận động hiệu quả nhất để họ quan tâm tơíngười lao động.

Bên cạnh đó, CĐCS Công ty cũng đã xây dựng Quy chế phối hợphoạt động với người sử dụng lao động, trong đó có quy định ràng buộc tráchnhiệm của hai bên: Công đoàn có trách nhiệm gì trong xây dựng và phát triểndoanh nghiệp; doanh nghiệp cần quan tâm, tạo những điều kiện cơ bản nào chocông đoàn hoạt động; khi có những hoạt động phải có sự trao đổi để thống nhấtthực hiện …

Sau nhiều năm làm “dân vận khéo” thànhcông tại doanh nghiệp, chị Tâm chia sẻ: Hiện giờ chúng tôi làm dân vận trongđiều kiện có nhiều công cụ thông tin, truyền thông, có mạng internet... nhưngvẫn không thể thiếu được sự sâu sát, trực tiếp lắng nghe, bàn bạc với người laođộng, cũng như chủ doanh nghiệp. Và theo tôi, đó mới là cái cốt của “Dân vậnkhéo”.

Đào Duy

Nguồn Ninh Bình: http://baoninhbinh.org.vn/dan-van-kheo-de-mang-den-che-do-chinh-sach-co-lui-hon-cho-nguoi-lao-dong-20191122090153375p0c1.htm