'Dân vận khéo' nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thực hiện tốt công tác dân vận và phong trào thi đua 'Dân vận khéo' là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Theo đó, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể các cấp trong tỉnh tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện phong trào thi đua 'Dân vận khéo' gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước... Trong đó, có công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC); duy trì và phát huy hiệu quả việc thực hiện 'Dân vận khéo' trong giải quyết, xử lý các vụ việc tồn đọng kéo dài theo Kế hoạch số 58-KH/BDVTU, ngày 19/5/2023 của Ban Dân vận Tỉnh ủy.

Thi đua thực hiện tốt công tác hòa giải từ cơ sở, MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong Khối thi đua số 2 đã góp phần thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. (Ảnh: Đồng chí Võ Duy Thanh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh phát biểu tại hội nghị sơ kết công tác thi đua 06 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ thi đua 06 tháng cuối năm 2024 của Khối thi đua số 2).

Thi đua thực hiện tốt công tác hòa giải từ cơ sở, MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong Khối thi đua số 2 đã góp phần thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. (Ảnh: Đồng chí Võ Duy Thanh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh phát biểu tại hội nghị sơ kết công tác thi đua 06 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ thi đua 06 tháng cuối năm 2024 của Khối thi đua số 2).

Từ đầu năm đến nay, với quyết tâm cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, phong trào thi đua “Dân vận khéo” tiếp tục được phát huy, góp phần quan trọng ổn định tình hình kinh tế - xã hội, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Tình hình KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh chưa phát sinh “điểm nóng” ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

So với cùng kỳ, tỷ lệ tiếp công dân giảm 43,6% (giảm 806 lượt tiếp); tỷ lệ đơn KNTC thuộc thẩm quyền giảm 77,4% (giảm 24 đơn); tỷ lệ đoàn đông người giảm 33,3% (giảm 01 đoàn). Kết quả đó đã thể hiện trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân của người đứng đầu các cấp, các ngành; của đội ngũ cán bộ tham mưu, giúp việc... đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các vụ việc KNTC, kiến nghị phản ánh của công dân tiếp tục được các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền chỉ đạo, xem xét giải quyết kịp thời, đúng theo quy định của pháp luật.

Ngay từ đầu năm, để tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, UBND tỉnh ban hành Công văn số 74/UBND-NC, ngày 04/01/2024 về việc uốn nắn công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh. Qua đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành nghiêm túc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC và các văn bản của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Trong 06 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã tiếp công dân 1.848 lượt với 1.831 vụ việc. Trong đó, tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực tiếp tiếp công dân 399 lượt với 396 vụ việc; tại trụ sở, nơi tiếp công dân các cấp, các ngành và của các cơ quan thanh tra tiếp thường xuyên 1.449 lượt với 1.435 vụ việc. Tiếp 03 đoàn đông người (gồm 39 người, 03 vụ việc) và đều được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo luật định. Đã giải quyết 706/826 tổng số đơn thuộc thẩm quyền, đạt 85,4% (có 18/27 đơn khiếu nại, đạt 66,7%; 02/04 đơn tố cáo, đạt 50%; 686/795 đơn khác, đạt 86,3% %).

Cụ thể, đã giải quyết 18/27 đơn khiếu nại, trong đó giải quyết bằng quyết định hành chính 14 đơn, giải quyết thông qua giải thích, thuyết phục 04 đơn. Giải quyết 02/04 đơn tố cáo, hình thức giải quyết là ban hành kết luận nội dung tố cáo. Phân tích kết quả giải quyết cho thấy, nội dung tố cáo có đúng, có sai. Qua giải quyết, đã kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 01 cá nhân. Các loại đơn, thư khác, đã giải quyết 686/795 đơn. Trong đó, đã giải quyết 300/345 đơn kiến nghị, phản ánh, đạt 86,9%; 247/290 đơn tranh chấp, đạt 85,2%; 139/160 đơn yêu cầu, đạt 86,9%.

Cùng với đó, Tổ công tác giải quyết các vụ việc tồn đọng theo Quyết định số 1321/QĐ-UBND, ngày 18/7/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về kiểm tra, rà soát, giải quyết KNTC đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh, đã giải quyết 07 vụ việc. Hiện nay, tiếp tục rà soát, chỉ đạo giải quyết đối với 10 vụ việc. Thành viên UBND tỉnh tham gia thành viên Ban Chỉ đạo, rà soát, giải quyết đơn, thư KNTC; các vụ án, vụ việc tồn đọng, kéo dài và các vụ việc mới phát sinh có yếu tố phức tạp trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 1717-QĐ/TU, ngày 25/7/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục tham gia rà soát, tham mưu giải quyết 09 vụ việc.

Đến nay, qua rà soát, trên địa bàn tỉnh còn tồn 04 vụ (03 vụ đã có quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh, 01 vụ đã có quyết định giải quyết của Chủ tịch UBND huyện có hiệu lực pháp luật); đã rà soát, đối thoại và ban hành thông báo chấm dứt giải quyết khiếu nại 03 vụ, 01 vụ đang xin ý kiến Thanh tra Chính phủ.

Trong 06 tháng đầu năm, chưa phát sinh trường hợp người tố cáo yêu cầu được bảo vệ. Tuy nhiên, cơ quan có thẩm quyền giải quyết tố cáo vẫn thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ người tố cáo như: bảo vệ các thông tin cá nhân của người tố cáo trong quá trình khai thác, sử dụng thông tin, tài liệu do người tố cáo cung cấp; bố trí thời gian, địa điểm, lựa chọn phương thức làm việc phù hợp để bảo vệ bí mật thông tin cho người tố cáo khi làm việc trực tiếp với người bị tố cáo, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Góp phần chấn chỉnh thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, theo kế hoạch thanh tra năm 2024 (Quyết định số 1963/QĐ-UBND, ngày 20/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh ban hành kế hoạch thanh tra năm 2024 của tỉnh) có 12 cuộc thanh tra bao gồm nội dung thanh tra trách nhiệm việc thực pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC nhằm tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Kết quả, 06 tháng đầu năm 2024 đã triển khai thực hiện 04 cuộc tại 09 đơn vị; đã ban hành kết luận thanh tra 02 cuộc; dự thảo kết luận thanh tra 01 cuộc, còn trong thời hạn thanh tra 02 cuộc. Qua kết quả thanh tra, phát hiện đơn vị được thanh tra còn hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, đoàn thanh tra đã kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh thực hiện tốt trong thời gian tới. Đồng thời, kiến nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm 04 cá nhân.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, đến nay, việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đối với đơn KNTC của công dân được đảm bảo về trình tự, thủ tục và thời hạn giải quyết, chất lượng, nội dung giải quyết đảm bảo kết luận đúng và đầy đủ. Trong quá trình giải quyết khiếu nại, yêu cầu của công dân, Chủ tịch UBND các cấp, lãnh đạo các ngành tiếp tục thực hiện tốt việc tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân, nhằm công khai, minh bạch chứng cứ xác minh theo quy định trước khi ban hành quyết định giải quyết.

Việc rà soát, kiểm tra, giải quyết các vụ việc phức tạp, đông người tiếp tục được thực hiện thường xuyên, tích cực. Các ngành, các cấp đã nỗ lực, có giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Nhờ đó, tỷ lệ giải quyết đơn, thư thuộc thẩm quyền đảm bảo đạt trên 85%. Trong 06 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ người đứng đầu trực tiếp tiếp công dân đạt tỷ lệ 100%.

Bài, ảnh: HÀ THANH

Nguồn Trà Vinh: https://www.baotravinh.vn/xay-dung-dang/dan-van-kheo-nang-cao-hieu-qua-cong-tac-tiep-cong-dan-giai-quyet-khieu-nai-to-cao-39929.html