Đang cao chót vót nhưng giá xăng khả năng tăng mạnh vào ngày mai, Bộ Công thương nói gì khi giá xăng trong nước liên tục tăng?
Ở phiên điều chỉnh giá ngày mai (26/10), các chuyên gia dự báo, giá xăng trong nước sẽ tăng từ 1.400-1.900 đồng/lít.
Theo dữ liệu từ Bộ Công Thương, giá xăng thành phẩm trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 19/10 tăng so với kỳ tính giá trước đó (ngày 11/10).
Theo đó, giá xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 trung bình là 95,89 USD/thùng, chu kỳ trước là 86,61 USD/thùng. Còn giá xăng RON 95 là 98,63 USD/thùng, kỳ trước là 88,21 USD/thùng. Như vậy, giá xăng RON 92 và giá xăng RON 95 ở chu kỳ này đều tăng khoảng 9% so với kỳ trước.
Tương tự, giá dầu trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 19/10 cũng tăng so với kỳ tính giá trước đó. Giá dầu thô có ngày chạm mức 96,11 USD/thùng.
Trên thị trường thế giới, giá dầu thô đã tăng lên mức kỷ lục trong nhiều năm qua và đà tăng vẫn chưa dừng lại. Đầu giờ sáng ngày 25/10 (giờ Việt Nam), giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 12 trên sàn New York Mercantile Exchanghe được giao dịch ở mức 84,18 USD/thùng, tăng 0,42 USD/thùng trong phiên. Còn giá dầu Brent giao tháng 12 được giao dịch ở mức 85,68 USD/thùng, tăng 0,15 USD/thùng.
Giá dầu thô đã tăng hơn 1% trong tuần qua và neo gần đỉnh nhiều năm nhờ triển vọng về nguồn cung thấp.
Đại diện một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhận định, với mức tăng này của thị trường thế giới, giá xăng dầu trong nước tại kỳ điểu chỉnh ngày mai 26/10 có thể sẽ tiếp tục tăng. Trường hợp không trích quỹ bình ổn, giá xăng có thể tăng thêm từ 1.400 – 1.900 đồng mỗi lít.
Giá các loại dầu cũng sẽ được điều chỉnh tăng từ 180 đồng đến 1.500 đồng mỗi lít (hoặc kg).

Ảnh minh họa
Đây có thể là lần tăng thứ 4 liên tiếp trong vòng hơn 1 tháng qua. Như vậy, nếu giá xăng ngày mai tăng đúng như dự báo, mỗi lít có thể tiến gần với 25.000 đồng - mức cao nhất trong vòng 5 năm qua.
Ngược lại, nếu cơ quan quản lý trích và sử dụng Quỹ bình ổn theo tỷ lệ 50/50 (tức 50% sử dụng quỹ, 50% giảm), giá xăng sẽ điều chỉnh quanh mức 700-800 đồng một lít. Còn giá dầu tăng 200-600 đồng một lít.
Việc giá các mặt hàng nhiên liệu liên tục lập đỉnh do lo lắng về tình trạng thiếu than và khí đốt ở Trung Quốc, Ấn Độ và châu Âu, phải chuyển sang dùng dầu. Đồng thời, một số nước thành viên OPEC+ không thể thực hiện nâng mưc sản lượng như đã thỏa thuận.
Trong nước, việc giá xăng dầu tăng vọt đang cản trở phần nào phục hồi kinh tế sau dịch. Đối với giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho biết trên Zingnews, thời gian qua, liên Bộ Công Thương - Tài chính đã sử dụng quỹ bình ổn giá theo hướng linh hoạt, giúp cho mặt hàng xăng dầu trong nước tăng thấp hơn đà tăng của thế giới.
Nhìn vào công thức tính giá cơ sở, các loại thuế phí chiếm tỷ trọng lên tới 42-43% cơ cấu giá mặt hàng xăng, trong đó thuế bảo vệ môi trường đang được tính một cách cơ học theo giá trị tuyệt đối, đối với xăng sinh học là 3.800 đồng/lít. Đại diện Bộ Công Thương nhìn nhận mức thuế này rất cao trong yếu tố cấu thành giá.
"Bộ Công thương đã báo cáo Chính phủ, Thủ tướng, kiến nghị một số biện pháp, trong đó đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính xem xét, cân nhắc giảm các loại thuế, phí", ông Đông nói.
ĐẠI HỌC TĂNG HỌC PHÍ











