Dành 65.000 tỷ làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Quy Nhơn - Pleiku

Quốc hội đã thông qua điều chỉnh dự án đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tăng vốn hơn 3.700 tỷ. Đồng thời, chấp thuận chủ trương đầu tư cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dài 125 km.

 Quốc hội đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: Quỳnh Danh.

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: Quỳnh Danh.

Sáng 27/6, với 442/443 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội chính thức thông qua dự thảo Nghị quyết về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Tăng vốn dự án thêm 3.700 tỷ

Theo Nghị quyết vừa được thông qua, tổng mức đầu tư mới của dự án là 21.551 tỷ đồng, tăng 3.714 tỷ đồng.

Trong đó, ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021-2025 sẽ bố trí 17.124 tỷ đồng, bao gồm 12.144 tỷ từ ngân sách Trung ương và 4.980 tỷ đồng từ ngân sách địa phương, với tỉnh Đồng Nai đóng góp 2.969 tỷ đồng và TP.HCM là 2.011 tỷ đồng. Phần vốn còn lại, 4.427 tỷ đồng, sẽ được bố trí từ ngân sách Trung ương trong giai đoạn 2026-2030.

Trước đó, trình bày tóm tắt báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho rằng mức tăng thêm 3.714 tỷ đồng vốn đầu tư là giá trị chênh lệch giữa tổng mức đầu tư đề nghị điều chỉnh và sơ bộ tổng mức đầu tư được Quốc hội phê duyệt tại Nghị quyết số 59/2022/QH151.

Mức điều chỉnh này được xác định dựa trên cơ sở tổng hợp kết quả triển khai thực tế và việc lập khái toán đối với một số khoản chi phí chưa được phê duyệt theo quy định pháp luật về xây dựng.

Tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được đầu tư với tổng chiều dài gần 54 km. Điểm đầu tại tuyến tránh Quốc lộ 1 thuộc TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối tại Quốc lộ 56 thuộc TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Dự án được chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 dài 16 km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, đầu tư quy mô 4 làn xe.

Dự án thành phần 2 dài hơn 18 km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, đầu tư quy mô 4-6 làn xe. Còn dự án thành phần 3 dài 19,5 km nằm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đầu tư quy mô 4 làn xe.

Theo kế hoạch, dự án sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025, đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026.

Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku được áp dụng 9 cơ chế đặc biệt

Cũng trong sáng nay, với đa số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.

Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có chiều dài khoảng 125 km, chia thành 3 dự án thành phần; áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, bảo đảm yêu cầu an toàn, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả. Tại dự án này sẽ thực hiện hình thức thu phí điện tử không dừng trong khai thác, vận hành.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án khoảng 43.734 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn ngân sách Nhà nước bố trí từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Nhà nước năm 2024, nguồn ngân sách Trung ương và địa phương giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn 2026-2030.

Dự án chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm nay, hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2029.

Trình bày tóm tắt Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết tuyến cao tốc này thuộc hành lang Đông - Tây có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của vùng Tây Nguyên và khu vực duyên hải Trung Bộ.

Do đó, việc sớm đầu tư dự án sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng và các địa phương liên quan, tạo điều kiện kết nối với các nước Lào và Campuchia.

 Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi trình bày tại kỳ họp quốc hội sáng 27/6. Ảnh: Quochoi.vn.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi trình bày tại kỳ họp quốc hội sáng 27/6. Ảnh: Quochoi.vn.

Về tính cấp thiết của dự án này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho rằng việc đầu tư dự án sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Bình Định và Gia Lai từ 3,5-4 giờ (đi theo Quốc lộ 19) xuống còn khoảng 2 giờ và khắc phục được khó khăn, nguy hiểm khi đi qua đèo An Khê, Mang Yang, đáp ứng kịp thời nhiệm vụ quản lý Nhà nước và các tình huống khẩn cấp.

Nghị quyết cũng nêu rõ, dự án này được áp dụng 9 chính sách đặc biệt, bao gồm: Chính sách về trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư các dự án thành phần; Thẩm quyền quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư; Chỉ định thầu đối với các gói thầu thuộc dự án, bao gồm các gói thầu thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Thực hiện dự án không phải thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công, đồng thời cho phép chủ đầu tư dự án thành phần và chủ đầu tư tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được triển khai thực hiện đồng thời việc lập, thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi...

Bên cạnh đó, còn có các chính sách về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; Chính sách liên quan khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án...

Liên Phạm

Nguồn Znews: https://znews.vn/danh-65000-ty-lam-cao-toc-bien-hoa-vung-tau-va-quy-nhon-pleiku-post1564144.html