Đánh giá, xếp loại viên chức giáo viên: Các quy định thầy cô cần biết

Đánh giá chất lượng giáo viên căn cứ vào cam kết trong hợp đồng làm việc cùng các quy định về đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử của viên chức.

Việc đánh giá, xếp loại viên chức giáo viên vào cuối năm học luôn nhận được nhiều sự quan tâm của thầy cô giáo.

Bài viết này cung cấp một số nội dung liên quan đến đánh giá, xếp loại giáo viên, đó là: tiêu chí chung đánh giá, xếp loại giáo viên; các bước đánh giá, xếp loại giáo viên; đánh giá giáo viên trong một số trường hợp đặc biệt để bạn đọc quan tâm tham khảo.

 Đánh giá, xếp loại giáo viên cuối năm học theo quy định nào?

Đánh giá, xếp loại giáo viên cuối năm học theo quy định nào?

Tiêu chí chung về đánh giá, xếp loại viên chức giáo viên

Việc đánh giá chất lượng giáo viên căn cứ vào cam kết trong hợp đồng làm việc đã ký kết cùng các quy định về đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử của viên chức nói chung và giáo viên nói riêng.

Theo đó, Nghị định 90/2020/NĐ-CP về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức quy định như sau:

- Chính trị tư tưởng: Chấp hành chủ trương, đường lối, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nguyên tắc tổ chức, kỷ luật của Đảng; Đặt lợi ích của Đảng, quốc gia, dân tộc, nhân dân, tập thể lên trên lợi ích cá nhân…

- Đạo đức, lối sống: Không tham ô, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, quan liêu, cơ hội, vụ lợi, hách dịch, cửa quyền; Có lối sống trung thực, khiêm tốn, chân thành, trong sáng, giản dị; Không để người thân, người quen lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để trục lợi…

- Tác phong, lề lối làm việc: Có tinh thần trách nhiệm và phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ; Có thái độ đúng mực và phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực, đáp ứng yêu cầu của văn hóa công vụ…

- Ý thức tổ chức kỷ luật: Thực hiện các quy định, quy chế, nội quy của cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi công tác; Thực hiện việc kê khai và công khai tài sản, thu nhập theo quy định; Chấp hành sự phân công của tổ chức…

Có thể thấy, Nghị định 90/2020/NĐ-CP đã khái quát và nêu cụ thể nhiều tiêu chí chung để áp dụng với tất cả các đối tượng viên chức trong đó có giáo viên. Qua đó, giúp việc đánh giá, xếp loại được dễ dàng, thuận tiện hơn.

Xếp loại viên chức giáo viên theo các mức độ nào?

Hằng năm, căn cứ vào nội dung đánh giá, giáo viên được xếp loại chất lượng theo 04 mức độ: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoàn thành nhiệm vụ và không hoàn thành nhiệm vụ (theo Điều 42 Luật Viên chức).

Theo quy định tại Mục 3 Nghị định 90/2020/NĐ-CP, có 04 mức độ đánh giá xếp loại chất lượng viên chức:

(1) Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ,

Tiêu chí xếp loại chất lượng viên chức ở mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được quy định tại Điều 12 Nghị định 90/2020/NĐ-CP.

(2) Hoàn thành tốt nhiệm vụ

Tiêu chí xếp loại chất lượng viên chức ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ được quy định tại Điều 13 Nghị định 90/2020/NĐ-CP.

(3) Hoàn thành nhiệm vụ

Tiêu chí xếp loại chất lượng viên chức ở mức hoàn thành nhiệm vụ được quy định tại Điều 14 Nghị định 90/2020/NĐ-CP.

(4) Không hoàn thành nhiệm vụ

Tiêu chí xếp loại chất lượng viên chức ở mức không hoàn thành nhiệm vụ được quy định tại Điều 15 Nghị định 90/2020/NĐ-CP.

Các bước đánh giá, xếp loại giáo viên

Nghị định số 90/2020/NĐ-CP phân loại 02 đối tượng để tiến hành đánh giá: Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu và viên chức không giữ chức vụ quản lý.

- Bước 1: Giáo viên tự đánh giá, xếp loại chất lượng thông qua báo cáo được ban hành kèm Nghị định 90 này.

- Bước 2: Tại nơi công tác sẽ tổ chức cuộc họp để nhận xét, đánh giá giáo viên. Thành phần tham gia sẽ gồm toàn thể giáo viên (hoặc toàn thể giáo viên của đơn vị cấu thành nơi người này công tác trong trường hợp có đơn vị cấu thành - với giáo viên không giữ chức vụ quản lý).

Trong cuộc họp, giáo viên trình bày báo cáo tự đánh giá kết quả công tác của mình và các thành viên tham dự đóng góp ý kiến. Các ý kiến được ghi vào biên bản và thông qua tại cuộc họp.

- Bước 3: Lấy ý kiến nhận xét, đánh giá của cấp ủy Đảng đơn vị nơi giáo viên này công tác (viên chức không phải quản lý không cần thực hiện bước này).

- Bước 4: Xem xét, quyết định đánh giá, xếp loại chất lượng giáo viên.

- Bước 5: Thông báo bằng văn bản cho giáo viên biết về kết quả đánh giá, xếp loại đồng thời quyết định hình thức công khai trong cơ quan, đơn vị người này công tác.

Đánh giá giáo viên trong một số trường hợp đặc biệt

Việc đánh giá, xếp loại chất lượng giáo viên được thực hiện theo từng năm công tác, là căn cứ để bố trí, đào tạo, sử dụng, bồi dưỡng, nâng ngạch hoặc thăng hạng chức danh nghề nghiệp, kỷ luật, đánh giá và xếp loại chất lượng Đảng viên cũng như thực hiện các chính sách khác với giáo viên.

Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 3 Điều 2 Nghị định 90/2020/NĐ-CP của Chính phủ, với một số trường hợp đặc biệt, việc đánh giá, xếp loại được quy định như sau:

- Giáo viên có thời gian công tác trong năm chưa đủ 06 tháng: Không thực hiện đánh giá, xếp loại nhưng vẫn phải kiểm điểm thời gian công tác trong năm trừ nghỉ thai sản.

- Giáo viên không công tác từ 03 tháng đến dưới 06 tháng: Vẫn đánh giá nhưng không xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

- Giáo viên nghỉ chế độ thai sản: Kết quả xếp loại chất lượng trong năm là kết quả xếp loại của thời gian làm việc thực tế của năm đó.

- Giáo viên chuyển công tác: Cơ quan, tổ chức, đơn vị mới có trách nhiệm đánh giá, xếp loại chất lượng.

Nếu thời gian công tác ở đơn vị cũ từ 06 tháng trở lên thì phải kết hợp với ý kiến nhận xét của cơ quan, tổ chức, đơn vị cũ trừ trường hợp không còn cơ quan, tổ chức, đơn vị cũ.

Hiệu trưởng quyết định thời điểm đánh giá giáo viên

Theo quy định tại khoản 5 Điều 2 Luật Viên chức, giáo viên được đánh giá hằng năm, trước khi kết thúc thời gian tập sự, ký tiếp hợp đồng làm việc, thay đổi vị trí việc làm, trước khi xét khen thưởng, kỷ luật, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, quy hoạch.

Ngoài ra, căn cứ đặc thù công việc, cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng giáo viên còn có thể đánh giá theo quý, tháng hoặc tuần.

Đặc biệt, tại thời điểm đánh giá, xếp loại, giáo viên đang nghỉ thai sản, nghỉ ốm hoặc nghỉ có lý do chính đáng thì phải làm báo cáo tự đánh giá, nhận mức xếp loại gửi cơ quan đang công tác để thực hiện đánh giá, xếp loại chất lượng.

Về thời điểm đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, Điều 20 Nghị định 90/2020/NĐ-CP nêu:

Thời điểm đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức được tiến hành trước ngày 15/12 hàng năm, trước khi thực hiện đánh giá, xếp loại chất lượng Đảng viên và tổng kết công tác bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm.

Như vậy, thời điểm đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, viên chức được quy định cụ thể:

- Trước ngày 15/12 hàng năm;

- Trước khi thực hiện đánh giá xếp loại Đảng viên và tổng kết công tác bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm.

Riêng với giáo viên, những đối tượng có thời điểm kết thúc năm công tác trước tháng 12 hàng năm thì thời điểm đánh giá, phân loại giáo viên do người đứng đầu (hiệu trưởng) quyết định.

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Cao Nguyên

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/danh-gia-xep-loai-vien-chuc-giao-vien-cac-quy-dinh-thay-co-can-biet-post251329.gd