Đánh thức tiềm năng du lịch ở thành phố Morioka, Nhật Bản
Trang New York Times vừa đưa ra bình chọn thành phố Morioka ở tỉnh Iwate (Nhật Bản) là điểm đến tốt thứ hai trên thế giới trong năm 2023 sau London.
Thời báo New York mô tả: "Chỉ dành khoảng 2 tiếng từ Tokyo lên Morioka, du khách sẽ hoàn toàn ngạc nhiên với vẻ đẹp qua những tòa nhà truyền thống và món mì ngon nổi tiếng ở địa phương này."
Từ lâu, Nhật Bản đã liên tục nằm trong danh sách điểm đến được nhiều du khách trên thế giới lựa chọn trong suốt thời gian qua. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi trang New York Times lựa chọn một trong những thành phố của Nhật Bản là điểm đến thứ hai đáng ghé qua sau London năm nay trong số 52 điểm đến khác trên thế giới.
Điều bất ngờ là Thời báo New York không hề đưa ra lời khuyên đối với độc giả nên ghé thăm ánh đèn rực rỡ của thủ đô Tokyo hay thành phố Osaka, cũng không hề nhắc đến những ngôi đền và các địa danh đáng nhớ khác như cố đô Kyodo. Và cũng không nhắc đến những cánh đồng tuyết "có một không hai" ở Niseko hay thành phố lịch sử của Nara và Kamakura cũng như những thắng cảnh thơ mộng của Hiroshima hay Nagasaki. Thay vào đó, trang New York Times đã đưa ra kết luận rằng sau London (Anh), điểm đến tốt thứ hai trên hành tinh mà du khách nên đến thăm trong năm 2023 là thành phố Morioka (Nhật Bản). Trước bình chọn này, ngay cả các quan chức chính quyền địa phương ở tỉnh Iwate này cũng thừa nhận hoàn toàn bất ngờ.
"Chúng tôi thực sự ngạc nhiên vì không hề biết thông tin cho đến khi bài báo xuất hiện trên trang New York Times. Chúng tôi thực sự bị sốc khi lần đầu tiên thành phố được đăng tải trên New York Times và ghi nhận là điểm đến tốt thứ hai sau London trong số 52 điểm đến khác vào năm nay. Tất nhiên, chúng tôi cũng cảm thấy rất vui bởi chính quyền địa phương từ lâu đã rất mong muốn hình ảnh thành phố Morioka được du khách biết đến nhiều hơn", bà Norie Hatayama, Giám đốc ngành du lịch của thành phố Morioka cho biết.
Nơi lý tưởng để ghé thăm
Thành phố Morioka là nơi hợp lưu của 3 con sông Kitakami, Shizukiishi và Nakatsu chảy về phía Nam. Thành phố cũng là nơi sinh sống của khoảng 290.000 người dân và được bao quanh bởi một dãy núi, trong đó nổi bật là núi Iwate với ngọn núi lửa đang hoạt động ở phía tây bắc.
Trong bài viết đăng tải trên Thời báo New York, Morioka được ví như thành phố đáng để khám phá mà không bị làm phiền bởi đám đông và chỉ cách Tokyo khoảng vài giờ đi về phía bắc bằng tàu cao tốc. Tác giả của bài báo cũng bày tỏ ấn tượng sâu sắc trước nhiều tòa nhà truyền thống, đáng chú ý là một số quán trọ truyền thống hay các tòa nhà thời Taisho (1912-1926). Và đặc biệt là khu đất công viên - từng là địa điểm của Lâu đài Morioka - giờ đây là vị trí để trưng bày những vật phẩm màu đỏ hoặc nâu đỏ trong những tháng mùa thu. Thành phố cũng đang lên kế hoạch khôi phục lại lâu đài Morioka, từng hoàn thành vào đầu những năm 1600 nhưng đã bị tàn phá ít nhiều sau vụ hỏa hoạn. Chính quyền thành phố Morioka đã kêu gọi giữ lại những bức ảnh và sơ đồ của lâu đài trước khi bị san bằng vào những năm 1930 cũng như hy vọng các chương trình gây quỹ sẽ đủ điều kiện để xây dựng lại lâu đài huy hoàng theo phong cách cổ điển giống như trước đây.
Theo trang New York Times, quán cà phê ở thành phố Morioka cũng trở nên rất đặc biệt. Ở đây, du khách có thể thưởng thức những giai điệu nhạc jazz đi cùng năm tháng trong suốt 40 năm qua, trải nghiệm các món ăn ngon ở một số nhà hàng, trong đó có món wanko soba của địa phương nổi tiếng và tắm suối nước nóng Onsen ngay gần đó.
Tuy nhiên, người đứng đầu ngành du lịch địa phương, bà Hatayama, nói rằng một số địa điểm chưa được kể đến và không thể bỏ qua trong thành phố là Morioka Machiya Monogatari Kan, một nhà máy rượu sake trước đây đã được sử dụng thành bảo tàng. Đáng chú ý, theo bà Hatayama, chuyến thăm thành phố Morioka sẽ không trọn vẹn nếu không nếm thử món mì dai của địa phương được gọi là Morioka reimen. Món mì địa phương sử dụng nước dùng thịt bò, hoặc Morioka jajamen và một món mì ăn kèm với tương miso độc đáo.
"Cùng với wanko soba, hai món mì này đã tạo nên 3 món mì tuyệt vời của Morioka", bà Hatayama chia sẻ.
Theo các quan chức thành phố, khoảng 4.690 khách du lịch nước ngoài đã đến thăm Morioka trong 11 tháng đầu năm ngoái. Số lượng này được cho vượt xa so với chỉ 65.597 lượt khách vào năm trước đại dịch. Và tất nhiên, việc ghi nhận của New York Times lần này cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến các tín đồ du lịch trên khắp thế giới. Du khách toàn cầu có thể tò mò và muốn đến thành phố Morioka nhiều hơn nữa. Bà Hatayama cho biết các điểm tham quan và cửa hàng được nhắc đến trong bài báo của New York Times đã giúp tăng số lượng truy cập của khách du lịch. Vì vậy, chúng tôi mong đợi lượng khách đến lớn hơn nữa và điều này sẽ tác động tích cực hơn đối với ngành du lịch của địa phương.
Yêu cầu và đặt phòng khách sạn đang tăng lên từ cả khách du lịch trong và ngoài nước trong khi nhu cầu về tài liệu du lịch bằng các ngôn ngữ khác cũng tăng lên. Trước tình hình mới, các nhà chức trách địa phương đang tiếp tục cập nhật các bản đồ về điểm tham quan của thành phố bằng nhiều ngôn ngữ nước ngoài đáp ứng nhu cầu của du khách trên khắp thế giới.
"Chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi rất tích cực từ khách du lịch nước ngoài đã đến thăm Morioka sau khi đọc bài báo. Nhiều người trong số bạn đọc hoàn toàn đồng ý với những đánh giá của bài báo và khẳng định đây là một nơi tuyệt vời để ghé thăm. Chúng tôi hy vọng sẽ thấy nhiều khách du lịch hơn ở Morioka cho dù là những vị khách lần đầu đến hay là khách quay trở lại đây", bà Hatayama nhận định./.