Đạo diễn Lê Thanh Sơn: 'Móng vuốt' cho tôi nhiều cảm hứng sáng tạo

'Móng vuốt' do đạo diễn Lê Thanh Sơn dàn dựng là bộ phim điện ảnh thuộc thể loại giật gân, kinh dị, chuyển thể dựa theo câu chuyện của nhà biên kịch Trần Khánh Hoàng. Đây cũng từng là người cùng Lê Thanh Sơn tạo nên thành công của tác phẩm điện ảnh 'Em chưa 18'. Đạo diễn Lê Thanh Sơn tiết lộ, 'Móng vuốt' là câu chuyện mang lại cho anh nhiều cảm hứng để sáng tạo nhất từ trước đến nay.

“Thai nghén” suốt 7 năm

- Phóng viên: Rất lâu sau thành công của “Em chưa 18” anh mới tái xuất đường đua phim Việt. Lần này khai thác đề tài khó và mới, điều gì thôi thúc anh đi đến lựa chọn đó, thưa đạo diễn?

- Đạo diễn Lê Thanh Sơn: Quả thật tôi đã ấp ủ dự án làm “Móng vuốt” suốt 7 năm rồi mới thực hiện. Trên thực tế thì kịch bản phim thì đã có từ năm 2015, 2 năm sau tôi và biên kịch Khánh Hoàng đã có những trao đổi đầu tiên về kế hoạch thực hiện dự án phim này. Song vì bận bịu cho dự án điện ảnh khác nên ý định này bị trì hoãn lại. Sau này, nhà sản xuất Trinh Hoan sốt ruột thôi thúc tôi làm, nếu không là sẽ mời đạo diễn khác, thế là tôi nhận (cười).

Song cũng phải mất thêm một thời gian chúng tôi mới tìm được hướng phát triển câu chuyện phù hợp và bắt tay vào thực hiện. Tôi vẫn nói vui là mình thích sự đa dạng của thể loại và câu chuyện hơn là bó buộc trong một trường phái hay phong cách cố định. “Móng vuốt” có lẽ là chuyện phim mang lại cho tôi nhiều “đất” sáng tạo nhất từ trước đến nay. Tôi có thể áp đặt mình vào nhân vật, hoặc dựa theo cá tính đặc biệt của những người bạn ngoài đời. Từ diễn xuất, lời thoại cho đến khuynh hướng âm nhạc… đâu đó có phản chiếu tuổi trẻ và tình bạn từ thời niên thiếu của chính tôi và cộng sự.

- Tại sao anh và ê-kip sản xuất lại chọn hình tượng gấu là quái thú khổng lồ xuất hiện trong phim mà không phải con vật nào khác?

- Chuyện phim được biên kịch Khánh Hoàng viết từ cách đây rất lâu rồi, trước cả khi bạn ấy đến với nghề biên kịch. Câu chuyện này cũng được viết từ chính những trải nghiệm của tác giả (vốn có người nhà làm kiểm lâm). Khi chúng tôi cộng tác với nhau để làm phim “Em chưa 18”, tôi hỏi vui Khánh Hoàng là, nếu cần thử thách tình cảm (bao gồm cả tình bạn lẫn tình yêu) của những bạn trẻ ở ngoài môi trường học đường thì sẽ làm thế nào? Lúc đó, bạn ấy trả lời ngay là để họ đi vào rừng ăn sinh nhật rồi bị… gấu cào.

Khi bắt tay vào làm “Móng vuốt”, chúng tôi triển khai ý tưởng xây dựng hình ảnh một con mãnh thú hoang dã xuất hiện như nhân vật chính, có tính cách, hành động cụ thể, lại có sự tương tác ở các pha hành động với con người. Trong quá trình tìm kiếm và lựa chọn hình tượng phù hợp, chúng tôi nhớ tới nhân vật Gấu Losto trong “Toy Story 3”. Từ đó mọi người đi đến quyết định xây dựng hình ảnh mãnh thú là gấu với tên gọi Mật. Đây có thể nói là sự kết hợp giữa con gấu trong tưởng tượng của biên kịch và nhân vật gấu Losto kể trên.

Một bộ phim về cuộc chiến sinh tồn gửi gắm nhiều thông điệp về tình bạn, tình yêu thương gia đình

Một bộ phim về cuộc chiến sinh tồn gửi gắm nhiều thông điệp về tình bạn, tình yêu thương gia đình

- Anh có thể chia sẻ về quá trình tạo hình cho nhân vật đặc biệt này không?

- Để xây dựng nên chú gấu Mật, ê-kip phải sử dụng mô hình gấu được làm từ kỹ xảo. Trước đó, chúng tôi đã nghĩ đến việc xây dựng nhân vật đặc biệt này một cách thủ công, cụ thể là làm từ những chất liệu có thật. Vì thế, anh em ở bộ phận thiết kế đã tiến hành may một bộ mascot gấu, định sẽ để một diễn viên khoác vào rồi đóng vai Mật. Song, để chân thực thì gấu Mật phải đáp ứng chiều cao trên 2m, mà nếu vậy thì người đóng phải cao tối thiếu 1,8m, chưa kể bộ trang phục phải thuận tiện cho diễn viên di chuyển giống hệt gấu ở mọi tư thế. Nhận thấy những trở ngại này nên sau đó đoàn phim đã lựa chọn sử dụng kỹ xảo. Ê-kip đã mất nhiều tháng trời ròng rã để tạo nên hình ảnh nhân vật gấu Mật vừa to lớn, vừa hung dữ bằng công nghệ tân tiến, đảm bảo sự tự nhiên từ hình dáng, nanh vuốt cho đến chuyển động khi rình hoặc săn mồi. Về khâu này, nhà sản xuất đã có đầu tư kỹ lưỡng.

Thông điệp về tình bạn chân thành

- Khi công bố dự án phim, Kaity Nguyễn được nhắc đến là gương mặt nắm giữ vai diễn quan trọng, sau đó thì nhân vật mà cô đóng được thay thế bởi người khác. Anh có thể tiết lộ điều gì đã dẫn tới sự xáo trộn này không?

- Giữa tôi và Kaity Nguyễn ngoài đời cũng thân quen, ban đầu chỉ thỏa thuận miệng về việc bạn ấy sẽ tham gia đóng “Móng vuốt”. Song tiếc là gần đến khi phim bấm máy thì quản lý của Kaity Nguyễn có liên lạc để xin lỗi và thông báo chuyện bạn ấy không tiếp tục đồng hành cùng dự án được nũa. Thú thật, khi đó tôi và mọi người đều sốc. Tuy nhiên diễn viên nào cũng có quyền đưa ra quyết định riêng của mình, chúng tôi tôn trọng.

Sau đó, tôi tìm gương mặt khác để vào vai diễn này. Khó ở chỗ trong quá trình cần sự gấp rút thì nhiều diễn viên lại e ngại vì nghe bảo vai diễn này đòi hỏi tốn nhiều sinh lực, rồi nguy hiểm… Cho tới khi chúng tôi gặp Nguyễn Lâm Thảo Tâm và nhận thấy đây chính là người mà bộ phim đang cần. Tôi biết sẽ có những ý kiến so sánh Thảo Tâm và Kaity Nguyễn, một bên diễn về kỹ thuật, một bên diễn về năng khiếu bẩm sinh. Thời gian đầu, năng lực diễn xuất của Thảo Tâm không bằng Kaity, cô ấy không có năng khiếu trời phú như Kaity. Nhưng Thảo Tâm có sự ham học hỏi, có thế mạnh về logic. Tôi và Thảo Tâm đã nghiên cứu rất kỹ kịch bản để tạo nên vai diễn cho cô ấy. Tôi ngạc nhiên và hài lòng về sự thể hiện của nữ diễn viên trẻ này.

- Về bối cảnh phim, ê-kip đã xây dựng phim trường và tận dụng công nghệ kỹ xảo hay bối cảnh thực tế, thưa anh?

- Ê-kip hoàn toàn có thể dựng phim trường và quay phần lớn các cảnh tại không gian này, cộng thêm sự trợ giúp từ kỹ xảo. Song chúng tôi không lựa chọn như vậy vì muốn có thể nuôi dưỡng những cảm xúc thật nhất cho chính các diễn viên, đặc biệt là tái hiện không gian hùng vĩ của một khu rừng nguyên sinh. Vì vậy, nhà sản xuất đã quyết định đầu tư đến từng cái cây, ngọn cỏ. Ê-kip đã dày công thiết kế những đường ống phun khói dài hàng trăm mét để phục vụ hiệu ứng ánh sáng, hình ảnh trên phim. Nhiều cảnh cả đoàn phim phải làm việc dưới trời mưa rất vất vả. Có thể nói, cảnh quay trong khu rừng vào ban đêm chiếm hơn 1/2 thời lượng phim nên để thấy rõ mọi thứ từ trong bóng tối là bài toán hóc búa về ánh sáng, lượng đèn. Ngoài toàn bộ kho đèn đã có, một lượng đèn mới cũng được nhập về để có thể thắp sáng cả khu rừng.

- Bộ phim này sẽ gửi gắm thông điệp gì đằng sau cuộc chiến sinh tồn giữa người và mãnh thú, thưa anh?

- Đó là thông điệp về tình bạn chân thật, yêu thương nhau như gia đình của một nhóm bạn trẻ. Để xây dựng thành công yếu tố ấy, chúng tôi đã có nhiều cuộc họp mặt, chia sẻ để dàn diễn viên có những cảm xúc kết nối thật sự. Nhờ đó, hình ảnh nhóm bạn trong phim chân thật hơn khi bị quái thú truy đuổi. Cũng cần nói thêm, cùng với việc khai thác thể loại phim sinh tồn - kinh dị - hài, thì đây cũng là một phim về tình yêu. Hệ thống các nhân vật dù mang tinh thần của đám trẻ “Em chưa 18” năm nào, nhưng cần trưởng thành hơn để những vấn đề của các bạn mới mẻ hơn.

Khi thanh xuân sắp sang một trang mới, cần đứng vững hơn trong sự nghiệp và chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa hôn nhân, nỗi băn khoăn của các bạn trẻ là gì? Chúng tôi mất khá nhiều thời gian trong việc thiết kế mâu thuẫn của các cặp yêu nhau trong nhóm bạn này, sao cho mọi câu chuyện tình đều có gia vị khác nhau và đều lấp lánh. Đan xen giữa lãng mạn là những khoảnh khắc kinh hoàng, mỗi nhân vật đều có cơ hội thể hiện tình yêu của mình khi đứng trước hiểm nguy. Hai cảm xúc này luôn song hành với nhau.

- Cảm ơn những chia sẻ của anh!

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/dao-dien-le-thanh-son-mong-vuot-cho-toi-nhieu-cam-hung-sang-tao-post577520.antd