Đào thông hai hầm xuyên núi trên cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Các ống hầm thuộc 2 công trình hầm xuyên núi trên cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã được đào thông để tăng tốc các hạng mục tiếp theo.
Thông tin từ doanh nghiệp dự án (DNDA), đơn vị thi công vừa đào thông toàn bộ 2 ống hầm Thất Khê trên cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, vượt 2 tháng so với tiến độ đề ra.
Như vậy, đến hiện tại, toàn bộ 2 công trình hầm xuyên núi quan trọng trên tuyến cao tốc đã hoàn thành công tác đào. Đây là cơ sở quan trọng để dự án thi đua về đích năm 2025 theo mục tiêu đề ra.
Trước đó, cũng trong tháng 1/2025, hầm Đông Khê cũng đã được đào thông vượt tiến độ 2 tháng.
"Để hoàn thành việc đào thông hai nhánh hầm Thất Khê dài 200m năm trên địa bàn huyện Tràng Định (tỉnh Lạng Sơn), đội ngũ kỹ sư và công nhân đã vượt qua nhiều thách thức, đặc biệt về về địa chất, đạt tốc độ thi công trung bình 2,73 md/ngày", đại diện DNDA thông tin, đồng thời cho biết, thời gian tới, lực lượng thi công sẽ triển khai các công đoạn tiếp theo như: đào hạ nền, gia cố, lắp đặt ván khuôn để đổ bê tông vỏ hầm, lắp đặt hệ thống thiết bị ITS.
Chia sẻ về những thách thức trong quá trình thi công hai hầm Đông Khê và Thất Khê, ông Vũ Đình Vinh, Giám đốc Ban Điều hành gói thầu EPC thuộc Công ty ICV (nhà đầu tư trong liên danh) cho biết, vị trí thi công hai hầm nằm trên khu vực có địa chất núi đá vôi phức tạp thuộc vùng núi Đông Bắc.
Đáp ứng tiến độ, DNDA, các đơn vị tư vấn giám sát cùng nhiều chuyên gia đã nỗ lực phối hợp tìm ra giải pháp ứng phó kịp thời.
"Địa hình hiểm trở và dốc cao còn đặt ra nhiều khó khăn về việc bố trí mặt bằng thi công, đường công vụ tiếp cận.
Vượt qua thách thức, nhiều giải pháp sáng tạo đã được đưa ra như: Cải tiến các hộ chiếu nổ mìn để giảm thời gian thi công nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả; Công tác bảo trì và sửa chữa máy móc được chú trọng, duy trì ổn định hiệu quả, năng suất thi công", ông Vinh nói.
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, được phân kỳ đầu tư thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được đầu tư với chiều dài hơn 93km.
Theo phương án thiết kế, trên toàn tuyến có hai hầm xuyên núi: Đông Khê và Thất Khê.
Giai đoạn 1, dự án có tổng mức đầu tư là 14.167 tỷ đồng do Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam - Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả - Công ty CP Xây dựng Công trình 568 làm nhà đầu tư, dự kiến được thông tuyến năm 2025, hoàn thành năm 2026.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau vào năm 2025, các nhà thầu đã huy động 1.217 kỹ sư, công nhân, hơn 470 thiết bị, tổ chức 35 mũi thi công ngày, đêm để bứt tốc tiến độ.