Đặt phòng khách sạn trên mạng, mất oan tiền tỷ: Nạn nhân kể lại thủ đoạn lừa đảo

Liên hệ tới fanpage có tích xanh để đặt phòng khách sạn, nạn nhân bị dụ dỗ chuyển khoản tới 7 lần với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Những ngày gần đây, các diễn đàn trên mạng xã hội xôn xao về thông tin một người mất cả tỷ đồng khi đặt phòng khách sạn trên fanpage Facebook có tích xanh mang tên Minawa Kênh gà Resort & Spa Ninh Bình.

Xác nhận là người bị lừa, chị V.T.T (Hải Phòng) kể lại với PV Báo điện tử VTC News về thủ đoạn tinh vi của những kẻ lừa đảo đã khiến chị mất tiền tỷ chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ.

Chị T. cho biết, ngày 24/1 chị tìm hiểu và liên hệ tới fanpage Minawa Kênh gà Resort & Spa Ninh Bình để đặt phòng khách sạn nghỉ dưỡng. Tại đây chị T. được tư vấn rất nhiệt tình. "Do đã có vài lần mình đặt phòng để đi du lịch qua hình thức này và đều thuận lợi nên mình không nghĩ ngợi gì khi liên hệ đặt phòng", chị T. cho biết.

Liên hệ tới fanpage tích xanh để đặt khách sạn, chị T. bị lừa mất hơn 1 tỷ đồng. (Ảnh chụp màn hình)

Liên hệ tới fanpage tích xanh để đặt khách sạn, chị T. bị lừa mất hơn 1 tỷ đồng. (Ảnh chụp màn hình)

Bẵng đi vài ngày, chị T. nhận được cuộc gọi từ ứng dụng Messenger (ứng dụng nhắn tin của Facebook) của fanpage này thông báo sắp hết phòng và giục chị phải đặt tiền cọc giữ phòng nếu không sẽ không có phòng để thuê.

"Do tin tưởng vào những lần trước đó và những ngày cận Tết nhiều việc nên tôi đã hỏi phương thức chuyển tiền. Sau đó, tôi đã chuyển cọc số tiền 6,5 triệu đồng để giữ chỗ thuê 2 phòng khách sạn", chị T. kể.

Lúc này, các đối tượng lừa đảo bắt đầu "giở miếng" khi thông báo giao dịch của chị không được công nhận do ghi sai nội dung chuyển khoản. Chị T. được yêu cầu sao chép mã do bên khu nghỉ dưỡng cung cấp vào nội dung chuyển khoản để phòng kế toán xác nhận.

Các đối tượng lừa đảo cho biết, chỉ cần thao tác đúng, phòng kế toán sẽ hoàn trả lại khoản tiền đặt cọc ban đầu vì chuyển nhầm. Sau đó, các đối tượng này tiếp tục yêu cầu chị T. kích hoạt ví điện tử VNpay để có thể nhận lại số tiền này.

"Họ không nói gì đến việc chuyển tiền, chỉ hướng dẫn mình cập nhật tài khoản VNpay khiến mình rất chủ quan, không nghĩ đến việc bị lừa. Để tạo thêm niềm tin, những đối tượng đó còn gọi điện video để hướng dẫn mình thực hiện các thao tác. Họ cũng cài thêm các tạp âm như tiếng gõ bàn phím máy tính, tiếng nhân viên tư vấn cho khách khác để chứng minh rằng có rất nhiều người bị như mình. Vì thế họ khiến mình cảm thấy an toàn và chủ quan nghe theo lời họ", chị T. nhớ lại.

Sau nhiều lần chuyển tiền, chị T. bị lừa mất hơn 1 tỷ đồng. (Ảnh chụp màn hình)

Sau nhiều lần chuyển tiền, chị T. bị lừa mất hơn 1 tỷ đồng. (Ảnh chụp màn hình)

Nội dung video hướng dẫn rất mờ và khó hiểu, chị T. xem nhiều lần nhưng không biết phải thao tác thế nào mới chính xác. Lúc này, các đối tượng lại dụ dẫn chị T. vào phần chuyển tiền, nhập mã vào ô số tiền với nội dung kích hoạt VNpay.

Các đối tượng lừa đảo gửi cho chị T. một bức ảnh chụp nội dung "Giao dịch không thành công" và yêu cầu nhập mã xác thực VNpay để nhận lại tiền từ doanh nghiệp. Vì căng thẳng muốn lấy lại số tiền ban đầu, lại bị thúc ép liên tục phải nhập mã xác thực, chị T. vào ứng dụng ngân hàng của mình, nhập mã VNpay với các con số do các đối tượng lừa đảo gửi cho.

Chị T. đã chuyển các khoản tiền lần lượt là 9,5 triệu đồng, 125,6 triệu đồng và 379,6 triệu đồng. Tới khoản tiền cuối cùng được chuyển đi là 485,6 triệu đồng, chị T. thấy hoang mang nên hỏi lại đối phương cho xin số của quản lý khu nghỉ dưỡng, nhờ hỗ trợ thì bị ngắt máy.

"Khi chuyển tiền, tôi thấy địa chỉ nhận đều là địa chỉ của công ty nên không đề phòng mà làm theo hướng dẫn. Đến khi chuyển tiền cuối cùng và thấy tôi thắc mắc, các đối tượng lừa đảo liền chặn liên lạc và thậm chí còn đánh sập cả tài khoản Facebook của tôi. Lúc này nhận thấy mình đã bị lừa, tôi tra cứu số hotline (đường dây nóng) của khu nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, khu du lịch này khẳng định fanpage tôi giao dịch là giả mạo, đơn vị này cũng không sở hữu công ty nào có tên như chủ sở hữu tài khoản ngân hàng làm việc với tôi", chị T. nhớ lại.

Ngay sau đó, chị T. đã tìm tới cơ quan công an để trình báo về sự việc và đồng thời nhờ bạn mình đăng thông tin lên mạng xã hội cảnh báo tới những người khác.

"Sự việc đã trải qua khoảng 10 ngày, tâm lý của mình cũng ổn định hơn, nhưng về phần lo lắng, sợ và hoang mang thì vẫn còn. Chỉ trong vòng mấy tiếng đồng hồ, mình mất hơn 1 tỷ đồng dù thường xuyên nghe cảnh báo về những thủ đoạn lừa đảo. Các đối tượng này có kế hoạch thao túng tâm ký thật sự rất tinh vi", chị T. cảnh báo.

Trước vụ việc trên, lãnh đạo Sở Du lịch Ninh Bình cho biết đã nắm được thông tin việc khách đặt phòng du lịch Ninh Bình trên mạng và bị lừa mất số tiền 1 tỷ đồng. "Sau khi có thông tin nói trên, sở đã giao phòng chức năng đến làm việc với khu nghỉ dưỡng Minawa Kênh Gà ở huyện Gia Viễn để hướng dẫn xử lý và truyền thông cho du khách biết", lãnh đạo Sở Du lịch Ninh Bình cho biết.

Theo vị này, đơn vị cũng xác thực trang fanpage kể trên là giả mạo, không phải trang chính thống của khu nghỉ dưỡng Minawa Kênh Gà ở Gia Viễn (Ninh Bình). "Không chỉ riêng khu nghỉ dưỡng này, có rất nhiều khu nghỉ dưỡng khác trên địa bàn tỉnh Ninh Bình bị giải mạo để thực hiện lừa đảo. Thời gian qua chúng tôi đã liên tục phát đi cảnh báo tới người dân. Sở Du lịch Ninh Bình sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để tiếp tục xử lý các fanpage giả mạo này", lãnh đạo Sở Du lịch Ninh Bình nói.

Tháng 11/2024, Công an tỉnh Ninh Bình đã phát đi cảnh báo tình trạng các đối tượng lừa đảo lập các trang mạng xã hội giả mạo các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, homestay trên địa bàn tỉnh hòng chiếm đoạt tài sản của du khách…

Các website, fanpage được lập ra có giao diện gần giống trang web, fanpage của các khách sạn, homestay, khu nghỉ dưỡng…có uy tín, sử dụng số điện thoại đường dây nóng để liên hệ, tư vấn cho du khách và gửi kèm nhiều hình ảnh đẹp, có nhận xét của khách hàng khác nhằm gia tăng mức độ uy tín để tạo niềm tin với du khách...

Sau khi đã chiếm được lòng tin của du khách, đối tượng sẽ yêu cầu du khách chuyển tiền đặt cọc trước với lý do khách sạn, nhà nghỉ quá tải, nếu không đặt trước sẽ không giữ được phòng, đến khi du khách vì thiếu cảnh giác, thiếu đề phòng chuyển tiền đặt cọc cho đối tượng hoặc thanh toán tiền phòng, tiền ăn cho đối tượng thì chúng sẽ cắt đứt liên lạc với du khách…

Thành Lâm

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/dat-phong-khach-san-tren-mang-mat-oan-tien-ty-nan-nhan-ke-lai-thu-doan-lua-dao-ar924186.html