Dấu ấn của báo chí địa phương trong nông nghiệp, nông thôn
Là tỉnh công nghiệp nhưng Đồng Nai vẫn giữ vững thành tích địa phương thuộc tốp đầu trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Tuy chiếm tỷ trọng thấp nhưng nông nghiệp luôn là lĩnh vực đạt mức tăng trưởng cao trong các lĩnh vực kinh tế trên địa bàn tỉnh. Các cấp ủy Đảng, chính quyền của Đồng Nai luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào tham gia xây dựng NTM, phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.
Xác định nông nghiệp, nông thôn, nông dân là nội dung quan trọng cần tập trung tuyên truyền, Báo Đồng Nai luôn chủ động bám sát, kịp thời xây dựng kế hoạch tuyên truyền về tam nông cũng như Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM…
Ghi lại hành trình xây dựng NTM
Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM Đồng Nai luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân, đặc biệt là Phong trào Xây dựng NTM.
Nông nghiệp, nông thôn, nông dân và nhất là Phong trào Xây dựng NTM là một lĩnh vực lớn trong công tác tuyên truyền của Ban Kinh tế, Báo Đồng Nai. Đặc thù của phóng viên nông nghiệp là phải đi cơ sở, về tận nhà vườn, trang trại để tiếp cận nông dân ngay trên cánh đồng họ đang canh tác. Đồng Nai là địa bàn rộng, có những địa phương, phóng viên phải đi hơn trăm km từ nơi làm việc ở thành phố Biên Hòa về với bà con nông dân. Việc phóng viên nông nghiệp dậy từ khi gà chưa gáy để đi công tác và kịp thời có mặt ở một xã vùng sâu lúc 7-8 giờ sáng là chuyện thường ngày. Nhiều thế hệ phóng viên phụ trách lĩnh vực nông nghiệp của Báo Đồng Nai đã làm rất tốt trách nhiệm được giao; không ngại khó, không ngại khổ để bám sát địa bàn, có khi phải ở lại địa phương để kịp thời thông tin nội dung thời sự nóng; đồng thời, khai thác sâu, phản ánh chân thật nhất những vấn đề bạn đọc quan tâm.
Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh VÕ VĂN PHI, các cơ quan báo chí địa phương, trong đó có Báo Đồng Nai, đã có vai trò rất quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong xây dựng NTM. Báo chí địa phương cũng đã thực hiện tốt việc phản ánh được không khí chung tay xây dựng NTM, thể hiện được quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong thực hiện chương trình này. Đặc biệt, việc lan tỏa những mô hình hay, tấm gương điển hình cũng góp phần tạo nên những chuyển biến sâu sắc về nhận thức, khơi dậy tiềm năng, cổ vũ mạnh mẽ các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, xã hội chung sức, đồng lòng trong công tác xây dựng NTM.
Không chỉ có phóng viên được phân công phụ trách lĩnh vực nông nghiệp mới tuyên truyền về nông nghiệp, nông thôn, nông dân và Phong trào Xây dựng NTM. Nhiều phóng viên thuộc các lĩnh vực khác của Báo Đồng Nai như: du lịch, thương mại, dịch vụ, doanh nghiệp, văn hóa, giáo dục, y tế… đều có nhiều bài viết kịp thời về những mô hình hay tại các địa phương để nhân rộng; đồng thời, phản ánh những hạn chế để các địa phương có điều chỉnh phù hợp.
Các phóng viên trong Ban Kinh tế thường xuyên cùng nhau tổ chức nhiều tuyến bài, loạt bài về lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân và Phong trào Xây dựng NTM. Chất lượng tuyên truyền được khẳng định qua nhiều giải thưởng cao của tỉnh, khu vực viết về lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân và xây dựng NTM.
Báo Đồng Nai luôn theo sát, ghi nhận, tuyên truyền xuyên suốt quá trình phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân, xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh. Từ nhiều năm qua, Báo Đồng Nai đã xây dựng chuyên mục tuyên truyền về NTM với 2 số báo/tháng; trung bình có từ 3-4 bài viết/tuần về lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Nội dung tuyên truyền về quá trình thực hiện đến thành quả trong xây dựng NTM của tỉnh cũng như những chính sách, chương trình lớn bám theo kế hoạch của ngành nông nghiệp. Nội dung tuyên truyền đa dạng về: đầu tư hạ tầng nông thôn, phát triển sản xuất nông nghiệp, phát triển du lịch sinh thái, những vấn đề thời sự nổi bật trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân... Đặc biệt, Báo Đồng Nai xây dựng những chuyên đề tuyên truyền dài hơi về các chính sách, đề án lớn về nông nghiệp trên địa bàn tỉnh như: chiến lược phát triển nông nghiệp Tây Nam, nông nghiệp công nghệ cao, phát triển nông nghiệp hữu cơ, phát triển cây/con chủ lực, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), an toàn vệ sinh
thực phẩm…
Tạo dấu ấn riêng
Với phương châm “Lan tỏa điều hay”, Báo Đồng Nai đã tổ chức nhiều loạt bài, tuyến bài ghi nhận những thành tựu đáng tự hào của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh trong xây dựng NTM, phát triển tam nông. Mục tiêu để cả hệ thống chính trị, đặc biệt là người dân hiểu được những lợi ích trước mắt, lâu dài và bền vững của các chính sách, chương trình của Đảng và Nhà nước về tam nông. Đặc biệt, thay đổi nhận thức của người dân, từ chỗ hiểu “xây dựng nông thôn là một dự án của Nhà nước” đến nhận thức “xây dựng nông thôn bằng nhiều nguồn lực, trong đó nguồn lực trong dân là chủ yếu”; từng bước xóa bỏ tư duy trông chờ, ỷ lại. Cán bộ, nhân dân đã cơ bản nhận thức rằng, cốt lõi của xây dựng NTM chính là thực hiện đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và đời sống tinh thần người dân, từ đó có thể thực hiện nhanh chóng và bền vững các tiêu chí NTM theo quy định. Công tác tuyên truyền có ý nghĩa rất lớn trong việc huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nhất là nguồn lực từ nhân dân, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp góp sức phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM.
Đóng góp của Báo Đồng Nai nói riêng, báo chí địa phương nói chung đã được nhân dân, chính quyền trên địa bàn tỉnh trân trọng.
Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc Nguyễn Thị Cát Tiên cho biết, Xuân Lộc “là một trong những ngọn cờ đầu” trong xây dựng NTM của tỉnh và của cả nước. Có được những kết quả đó, ngoài quyết tâm chính trị, sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng, thống nhất ý chí và hành động của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở, còn có sự đóng góp không nhỏ của cơ quan báo chí.
Bà Cát Tiên cho biết: “Báo chí đã truyền tải những thông tin quan trọng, giới thiệu nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, nêu gương sáng, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước... tạo sức lan tỏa mạnh mẽ đến với mọi người, mọi nhà. Trong đó, các cơ quan truyền thông tại địa phương, đặc biệt là Báo Đồng Nai, đã góp phần quảng bá sức sống mới, con người mới và những thành tựu mà Đảng bộ, nhân dân huyện Xuân Lộc đạt được trong tiến trình xây dựng huyện NTM”.
Cùng quan điểm, Chủ tịch UBND huyện Tân Phú Nguyễn Hữu Ký chia sẻ, Tân Phú là địa phương nằm xa trung tâm kinh tế của tỉnh, có đơn vị hành chính cấp xã nhiều nhất tỉnh nên gặp không ít khó khăn trong phát triển sản xuất nông nghiệp cũng như công nghiệp, dịch vụ. Nhưng địa phương vẫn có được sự đồng hành, gắn bó của đội ngũ phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh. Địa phương rất trân trọng các góc nhìn báo chí đưa ra, cả mặt tốt và mặt chưa tốt để địa phương khắc phục, thay đổi. Ông Ký mong các cơ quan báo chí tiếp tục quan tâm theo dõi, phản ánh những mặt tích cực về kinh tế - xã hội của địa phương; tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về vùng đất, con người cũng như tiềm năng, thế mạnh của Tân Phú.